Bằng chứng về chuyện hiến tế trẻ em man rợ ở thời cổ đại tại Peru - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bằng chứng về chuyện hiến tế trẻ em man rợ ở thời cổ đại tại Peru
Các nhà khoa học kinh ngạc khi phát hiện ra dấu tích về việc dùng trẻ em là đồ hiến tế gần xác ướp 1.000 năm tuổi ở Peru.

Hiến tế trẻ em dường như đă xảy ra tương đối phổ biến trong các nền văn hóa của Peru cổ đại. Trong đó bao gồm cả nền văn hóa Sican tiền Inca, hay văn hóa Lambayeque và những người Chimu, cũng như bản thân người Inca.


Bằng chứng về chuyện hiến tế trẻ em man rợ ở thời cổ đại tại Peru

Các nhà khảo cổ đă t́m thấy một xác ướp nam giới trong ngôi mộ ở thành phố cổ Cajamarquilla, ngoại ô Lima, Peru. Xác ướp ngằm trong tư thế bào thai, hai tay che mặt và bị trói bằng dây thừng, có tuổi đời khoảng 35-40 tuổi vào thời điểm qua đời. Các chuyên gia đặt tên cho xác ướp là Chabelo.

Tuy nhiên, điều đáng chú ư là xung quanh đó có khoảng 20 hài cốt khác bao gồm 8 trẻ em quấn trong những bó vải tang và 12 người lớn. Trên cơ thể trẻ em có dấu vết bạo lực như găy xương và một số trẻ là nạn nhân của hiến tế trong nghi lễ cổ xưa.

Các nhà khảo cổ cho rằng những trẻ em buộc phải 'đi cùng' một nhà quư tộc để sang thế giới bên kia.

Pieter Van Dalen Luna, giáo sư khảo cổ học Đại học Bang San Marcos, Peru cho biết: "Các xă hội Andean có nhiều tập tục, nghi lễ và thế giới quan của họ hoàn toàn khác với chúng ta. Chúng tôi nghĩ rằng một số người trong đó là con cái, vợ và người hầu thân cận nhất của xác ướp đàn ông kia. Họ là một phần của nghi lễ hiến tế để chứng minh người đàn ông là một nhân vật quan trọng, người đi cùng giúp người chết vượt qua chặng đường dài để đến thế giới bên kia".


Người đứng đầu nhóm khảo cổ, ông Van Dalen Luna cho biết: "Quan niệm về cái chết rất quan trọng đối với họ. Đối với họ, cái chết không phải là dấu chấm hết mà là sự chuyển đổi để sang một thế giới song song, là nơi ở của người chết".

Trẻ em đi cùng người chết được cho là một cách để xoa dịu các vị thần giận dữ và đe dọa kẻ thù.

Xác ướp của nam quư tốc nằm trong ngôi mộ dài khoảng 3 mét, sâu 1,4 mét. Ngoài ra c̣n có nhiều con vật, đồ dùng như b́nh bằng đất sét trong ngôi mộ.

Van Dalen chia sẻ rằng mô h́nh chôn cất này khá quen thuộc v́ nhóm khảo cổ từng t́m thấy ngôi mộ của Chúa tể Sipan, người cai trị từ 1.700 năm trước, có chứa nhiều trẻ em và người lớn bên cạnh.

"Chuyện ǵ đă xảy ra ở đây, tại sao lại có nhiều trẻ em trở thành đồ hiến tế như vậy?" là câu hỏi mà nhóm Van Dalen tiếp tục t́m hiểu bằng cách thực hiện thêm các phân tích ADN và xác định niên đại bằng cacbon phóng xạ trên hài cốt để t́m hiểu về con người.

Thành phố Cajamarquilla có 4 kim tự tháp có tuổi đời khoảng 1.000 năm tuổi. Vào thời điểm đó, đây là những địa điểm quan trọng để người sống ở các vùng ven biển và miền núi của Peru thực hiện giao thương. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ mới chỉ khai quật được khoảng 1% khu vực này.

Do không t́m thấy dấu vết về hệ thống chữ viết vào thời đó ở Peru nên các nhà khoa học dựa vào các di tích khảo cổ để hiểu cuộc sống của con người thời gian này.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-07-2022
Reputation: 13632


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,338
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	404.1.jpg
Views:	0
Size:	50.3 KB
ID:	2018680   Click image for larger version

Name:	404.2.jpg
Views:	0
Size:	48.1 KB
ID:	2018681  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,596 Times in 1,450 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07141 seconds with 14 queries