Tết Hàn Thực và bánh trôi bánh chay xuất phát từ Trung Quốc! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tết Hàn Thực và bánh trôi bánh chay xuất phát từ Trung Quốc!
Ở ngoài bắc c̣n nhiều người ăn Tết Hàn thực, c̣n người ở miền Trung thậm chí c̣n không biết. Người gốc Hoa cũng không phải ai cũng biết về Tết này.
Tết hàn thực là ǵ, những tỉnh thành nào có phong tục này, v́ sao trong ngày này nhiều nhà 'đỏ lửa' làm bánh trôi bánh chay? Đó là thắc mắc của không ít người trẻ.


Bánh trôi bánh chay ngũ sắc đón tết hàn thực của người trẻ
HÀ LY
Vào ngày 1.4 (tức 1.3 âm lịch), không khí chuẩn bị đón tết hàn thực đă khá rộn ràng ở nhiều địa phương.

Tết hàn thực xuất phát từ đâu? Anh Dương Tiến Đoàn, nghiên cứu sinh ĐH Sư phạm Hà Bắc (Trung Quốc), cho biết: “Tại Trung Quốc, tết hàn thực được tính theo cách: sau ngày đông chí 105 ngày hoặc trước tiết thanh minh 1 - 2 ngày”.

“Ngày tết hàn thực của Trung Quốc xuất phát từ câu chuyện đời vua Tấn Văn Công thời Xuân Thu. Chàng trai Giới Tử Thôi có công giúp vua lấy lại được đất nước. Vua muốn mời Giới Tử Thôi làm quan nhưng Giới Tử Thôi và mẹ vào núi ở, không chịu ra làm quan. Vua nghĩ là đốt ngọn núi th́ chàng trai này sẽ phải ra nhưng cuối cùng Giới Tử Thôi và mẹ chết cháy trong rừng chứ kiên quyết không ra để làm quan. Thương tiếc Giới Tử Thôi, nhà vua ban lệnh trong dân chúng trong 3 ngày không được nổi lửa nấu ǵ, chỉ ăn những món ăn lạnh. Sau này trở thành tết hàn thực - một lễ tiết trong dân gian”, anh Đoàn cho hay.

Theo anh Đoàn, hiện người dân Trung Quốc không cúng bái trong ngày này, nhưng ăn những món ăn truyền thống.

Tục lệ ăn tết hàn thực ảnh hưởng tới miền Bắc ở Việt Nam và một số cộng đồng người gốc Hoa trên thế giới. Nhiều địa phương ăn tết hàn thực vào ngày 3.3 âm lịch.


Người dân Hà Nội xếp hàng mua bánh trôi nước dịp tết hàn thực
DƯƠNG LAN
Ở Hà Nội, từ mùng 1.3 âm lịch, không khí đón tết hàn thực đă có thể cảm nhận rơ rệt ở các con hẻm và ngơ chợ. Bánh trôi, bánh chay được bày bán nhiều trong ngày này để khách có thể ăn ngay tại quán hoặc mua về cúng.

Bánh trôi được làm từ bột nếp, nhân đường phên (mật mía), luộc chín rồi vớt ra để nguội trên đĩa. Trong khi bánh chay cũng làm từ bột nếp nhưng nặn viên lớn hơn, bên trong có nhân đậu xanh, đường, cơm dừa. Bánh được thả trong nồi nước đường, gừng sóng sánh màu nâu cánh gián ăn vừa ngọt vừa thơm.

Trước và trong ngày tết hàn thực, nhiều tiệm cũng bán bột nếp đă nhồi sẵn, kèm đường phên được xắt hạt lựu, đậu xanh đă sên cùng cơm dừa và đường, phục vụ cho những người muốn tự tay nặn bánh trôi, bánh chay để nấu ở nhà.

Tới chợ Nghĩa Tân, chợ Hôm và phần lớn các chợ khác của Hà Nội trong ngày tết hàn thực đều thấy nhiều người mua bánh trôi bánh chay từ sáng tinh mơ ngày 3.3 âm lịch. Thậm chí, nhiều quán chè nổi tiếng với món bánh trôi, bánh chay như quán chè Mười Sáu (16 Ngô Th́ Nhậm, Q.Hai Bà Trưng) th́ người ta xếp hàng dài từ 6 giờ sáng để mua bánh mang về.

Những năm trở lại đây, giới trẻ có nhiều biến tấu cho món bánh trôi bánh chay trong ngày tết hàn thực, mọi người có xu hướng trộn bột nếp với nước ép của các loại rau củ quả để bánh trôi bánh chay có nhiều màu sắc bắt mắt hơn.

Nhiều người không biết tết hàn thực là ǵ

Song ngay ở miền Bắc, không phải địa phương nào cũng có ngày tết hàn thực. C̣n trong nhiều cộng đồng người Hoa đang sinh sống ở khắp nơi khắp Việt Nam, không phải ai cũng biết ngày tết hàn thực và làm những món ăn lạnh.

Như nghiên cứu sinh Dương Tiến Đoàn cho hay quê anh ở Vĩnh Phúc, bà con nơi đây không ăn bánh trôi bánh chay trong ngày 3.3 âm lịch, cũng như không có ngày tết hàn thực.

C̣n chị Lê Thị Thương (33 tuổi, trú hẻm 283 Bông Sao, P.5, Q.8, TP.HCM) sinh ra trong một gia đ́nh gốc Hoa nhưng không đón tết hàn thực cũng như làm các món ăn nguội trong ngày 3.3 âm lịch. “Ông bà tôi cũng không nhắc tới tết hàn thực bao giờ, nên con cháu ít biết”, chị Thương nói.


Không phải nơi nào ở Việt Nam cũng ăn tết hàn thực với bánh trôi bánh chay
LÊ NHÀN
“Chúng tôi quan trọng ngày tiết thanh minh, năm nay sẽ diễn ra vào ngày 5.3 âm lịch. Ngày này, cả nhà chúng tôi sẽ về quê dọn mồ mả cho ông bà tổ tiên, thắp nhang, tưởng nhớ ông bà, cũng như cho con cháu hiểu biết hơn về cội nguồn của ḿnh”, chị Thương chia sẻ.

Tại miền Trung, nhiều người trẻ cũng cho biết khái niệm “tết hàn thực” rất lạ. Chẳng hạn, khi được hỏi về ngày tết hàn thực mùng 3.3 âm lịch, Nguyễn Văn Quang (20 tuổi, sinh viên năm 3 Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế, TP.Huế) cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe về tết hàn thực. Mọi người ở Huế không ăn hay cúng bánh trôi, bánh chay trong ngày này”.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 04-01-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	26.5 KB
ID:	2032400   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	137.5 KB
ID:	2032401   Click image for larger version

Name:	3.jpeg
Views:	0
Size:	136.6 KB
ID:	2032402  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07466 seconds with 14 queries