Quan Vũ nhận được thứ duy nhất của Tào Tháo? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quan Vũ nhận được thứ duy nhất của Tào Tháo?
Thứ duy nhất Quan Vũ nhận của Tào Tháo là ǵ? Tào Tháo cố ư dùng công danh, tiền tài… để mua chuộc Quan Vũ khi Quan Vũ đầu hàng. Nhưng cuối cùng, Quan Vũ vẫn dứt áo ra đi v́ Lưu Bị.

Quan Vũ (? - 220), tự Vân Trường, quê ở Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, miền bắc của Trung Quốc ngày nay. Ông là một trong những nhân vật lịch sử của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở khu vực Đông Á. Quan Vũ là người đă góp công vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị.

Quan Vũ cả đời pḥ tá Lưu Bị, v́ Thục Hán mà lập nên không ít công lao. Cũng bởi tài năng và sự trung nghĩa này, ông được người đời sau tôn làm "Vơ thánh", sánh ngang với "Văn thánh" Khổng Tử.

H́nh tượng của ông đă được tiểu thuyết hóa trong Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung và sau này được khắc họa trong các dạng h́nh nghệ thuật như kịch, chèo, tuồng, phim ảnh... Quan Vũ được miêu tả có khuôn mặt đỏ như gấc, mắt phượng mày tằm, râu dài hai thước, tay cầm Thanh long yển nguyệt đao cưỡi trên ngựa Xích Thố, dáng vẻ oai phong lẫm liệt, tính t́nh hào hiệp, trượng nghĩa, sức chiến đấu mạnh mẽ địch vạn người.


Tạo h́nh Quan Vũ trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010. Ảnh: Sohu

Đầu năm 200, Tào Tháo dẫn quân kéo xuống đánh Từ Châu, Lưu Bị biết ḿnh thế yếu bèn sai người đi cầu cứu Viên Thiệu nhưng Thiệu chần chừ không ra quân. Tào Tháo gấp rút tiến đánh Từ Châu. Vài ngàn quân của Lưu Bị không chống nổi, thua chạy tan tác.

Lưu Bị bỏ chạy sang Hà Bắc theo Viên Thiệu, Trương Phi chạy về Nhữ Nam, gia quyến Lưu Bị đều bị bắt. Quan Vũ cùng đường, buộc phải đầu hàng Tào Tháo, theo về Hứa Xương. Để bảo vệ hai phu nhân của Lưu Bị, Quan Vũ buộc phải hàng Tào Tháo, nhưng ông cũng ra điều kiện với Tào Tháo, sau này gọi là "ước pháp tam chương" (giao hẹn 3 điều).

Theo Tam quốc diễn nghĩa, việc Quan Vũ "hàng Hán không hàng Tào" thể hiện sự trung nghĩa của ông, đồng thời mô tả Quan Vũ không hề động ḷng trước mỹ nữ và tiền bạc mua chuộc của Tào Tháo.

Sẵn ngưỡng mộ từ trước, Tào Tháo đối xử với Quan Vũ rất trọng vọng, phong làm thiên tướng quân – Hán Thọ Đ́nh Hầu. Nhưng Tào Tháo cũng biết Quan Vũ không có ư ở lại lâu dài với ḿnh, bèn sai Trương Liêu đến thăm ḍ ông. Quan Vũ thẳng thắn nói với Trương Liêu: "Tào Công đối với tôi rất tốt, trong ḷng tôi biết rơ. Nhưng tôi chịu ơn trời cao đất dày của Lưu tướng quân, từng thề là cùng sống cùng chết, không thể phản bội được. Tôi không thể lưu lại nơi này, chỉ có điều phải đợi lập được công, báo đáp Tào Công th́ tôi mới đi". Trương Liêu trở về nói lại với Tào Tháo. Tào Tháo không những không tức giận mà càng thêm kính trọng.

Tào Tháo rất mến mộ người có tài. Ảnh: Sohu

Sau này, khi Lưu Bị thấy Viên Thiệu không đủ tài năng để chống chọi lại Tào Tháo nên bỏ đi. Ở bản doanh của Tào Tháo, Quan Vũ biết tin cũng gói ghém toàn bộ tặng phẩm của Tào Tháo để lại, viết một lá thư cáo biệt và lẳng lặng ra đi.

Tào Tháo v́ muốn lưu giữ Quan Vũ để sử dụng sau này nên không cấp giấy qua ải, nhưng cũng không sai tướng đuổi bắt. Các tướng của Tào Tháo không cho Quan Vũ qua ải nên ông phải mở đường máu mà đi. Quan Vũ đă qua 5 ải chém 6 tướng của Tào Tháo, cuối cùng Tào Tháo vẫn truyền công văn cho các ải tiếp theo thả cho Quan Vũ đi.

Có thơ khen Quan Vũ qua 5 ải chém 6 tướng như sau:

"Treo ấn phong vàng trả tướng Tào,

Dặm đường lững thững dạ xôn xao.

Ngh́n đường Xích Thố bon chân ngựa,

Năm ải Thanh long ngả lưỡi đao.


Bờ cơi chứa chan ḷng tiết nghĩa,

Núi non lừng lẫy tiếng anh hào.

Một ḿnh chém tướng ai đương nổi,

Đề vịnh xưa nay để biết bao".

Có thể thấy lúc rời bỏ Tào Tháo, Quan Vũ đă gửi lại hết những ǵ Tào Tháo tặng cho ḿnh chỉ duy nhất một thứ ông nhận và mang theo đó là ngựa Xích Thố.

Ngựa Xích Thố là một bảo mă nổi danh thời Tam quốc, từng được ghi lại trong Tam quốc chí và xuất hiện trong Tam quốc diễn nghĩa.

Cụ thể, Tam quốc chí trong phần Lă Bố truyện có chi tiết: "Bố có ngựa tốt tên là Xích Thố".

Về bảo mă nổi danh này, Tào Man truyện cũng có đoạn: "Người thời bấy giờ có câu nhân trung Lă Bố, mă trung Xích Thố".

Tam quốc diễn nghĩa: Thứ duy nhất Quan Vũ nhận của Tào Tháo - Ảnh 3.
H́nh ảnh Quan Vũ tay cầm Thanh long yển nguyệt đao cưỡi trên ngựa Xích Thố đă đi vào huyền thoại trong ḷng nhiều người. Ảnh: Sohu

Trong Tam quốc diễn nghĩa, ngựa Xích Thố được mô tả dài một trượng, cao tám thước, màu đỏ rực như lửa, tuyệt không có một sợi lông tạp, ngày đi ngàn dặm, trèo non vượt suối dễ dàng.

Ngựa Xích Thố từng qua tay nhiều chủ. Chủ nhân đầu tiên của Xích Thố là Đổng Trác, tướng nhà Đông Hán. Sau v́ muốn thu phục Lă Bố, Đổng Trác đă đem tặng ngựa Xích Thố cho Lă Bố. Khi Lă Bố bị Tào Tháo giết, ngựa Xích Thố lại về tay Tào Tháo.

Tào Tháo muốn thu phục Quan Vũ đă bắt chước Đổng Trác tặng tuấn mă cho anh hùng nhưng Quan Vũ nhận ngựa Xích Thố chỉ v́ nóng ḷng muốn t́m được Lưu Bị nên cần ngựa Xích Thố để đi nhanh và tuyệt nhiên không v́ được tặng ngựa quư mà nảy sinh ḷng phản trắc.

Sau khi Quan Vũ mất, Xích Thố lại rơi vào tay một tướng khác là Mă Trung (của Đông Ngô) nhưng lần này nó không ngoan ngoăn để ḿnh bị trao tay thêm lần nữa. Ngựa Xích Thố đă tuyệt thực để đi theo Quan Vũ.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-02-2022
Reputation: 35713


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,579
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	28.5 KB
ID:	2132754   Click image for larger version

Name:	62.jpg
Views:	0
Size:	36.3 KB
ID:	2132755  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,283 Times in 6,454 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08032 seconds with 14 queries