Vụ án tạo cú xoay chuyển quan điểm về Hiến pháp Mỹ trong hơn 100 năm qua - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ án tạo cú xoay chuyển quan điểm về Hiến pháp Mỹ trong hơn 100 năm qua
Vụ kiện của chủ tiệm bánh ḿ và bản án tồi nhất trong lịch sử Mỹ. Chủ tiệm bánh mỳ bịị bắt v́ ép nhân viên làm quá nhiều, ông ta cho rằng nhà nước không thể can thiệp vào thoả thuận lao động. Vụ án này tạo cú xoay chuyển quan điểm về Hiến pháp Mỹ trong hơn 100 năm qua.

Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, phần lớn các tiệm bánh ḿ ở thành phố New York mở trong các hầm nhà chung cư, v́ giá thuê thấp và sàn nhà đủ chắc chắn để chịu được trọng lượng của ḷ nướng. Trần rất thấp, chỉ khoảng 1,5 mét, buộc hầu hết nhân viên ḷ bánh phải khom lưng.

Ḷ bánh có ít cửa, ban ngày cũng ít ánh sáng. Vào mùa hè, nhân viên phải chịu cái nóng gay gắt, và vào mùa đông, ngay cả sức nóng của ḷ nướng cũng không thể giữ ấm cho các tiệm bánh. Việc thiếu hệ thống thông gió đầy đủ cũng có nghĩa là bụi và khói bột trong quá tŕnh nướng bánh không thể thoát ra ngoài.

Hầu hết những người đến thăm những ḷ bánh này đều đồng ư rằng nhân viên trông bẩn thỉu và bánh ḿ do họ sản xuất gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Làm việc nhiều giờ trong môi trường này cũng ảnh hưởng xấu sức khỏe người lao động. Năm 1895, một nhân viên tiệm bánh trung b́nh làm việc 74 giờ một tuần, thậm chí lâu hơn.

Một tiệm bánh ḿ của Mỹ trong những năm 1900. Ảnh: Irish Times

Để giải quyết những vấn đề này, New York đă thông qua Đạo luật ḷ bánh năm 1895, thiết lập các tiêu chuẩn vệ sinh tối thiểu, bao gồm các quy định cấm nuôi động vật trong nhà trong tiệm bánh và cấm công nhân ngủ trong buồng nướng. Một điều khoản quan trọng là giới hạn giờ làm việc của người làm tại ḷ bánh ở mức không quá 10 giờ mỗi ngày và 60 giờ mỗi tuần.

Joseph Lochner là người Đức nhập cư, sở hữu một tiệm bánh ở Utica, New York, chuyên sản xuất bánh quy, bánh ḿ và bánh ngọt cho những khách hàng vào sáng sớm.

Không giống như các tiệm bánh khác, nơi áp dụng hai ca riêng biệt cho buổi tối và buổi sáng, tiệm bánh của Lochner chỉ sử dụng đội thợ làm bánh. Các nhân viên của Lochner, do đó, thường xuyên phải làm việc đến khuya, đôi khi ngủ trong tiệm bánh trước khi dậy sớm để nướng bánh cho khách.

Tháng 1/1901, ông Lochner bị bắt với cáo buộc vi phạm Đạo luật ḷ bánh. Nhưng ông cho rằng không phạm tội v́ trong hợp đồng kư với nhân viên đă có điều khoản "họ sẵn sàng làm việc thêm giờ".

Luật sư của ông Lochner lập luận, quyền tự do kư hợp đồng là một trong những quyền cơ bản của người lao động, được bảo vệ Tu chính án 14 của Hiến pháp Mỹ, trong đó nói, ngay cả Chính phủ cũng không được can thiệp vào quyền này.

Song Ṭa lập luận rằng quyền tự do kư kết hợp đồng vẫn cần bị hạn chế, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng hoặc sức khỏe của những người lao động, như trong trường hợp này.

Ṭa tuyên ông Lochner có tội và phạt 50 USD (hơn 1.700 USD ngày nay). Ông Lochner đă 2 lần kháng cáo lên ṭa Phúc thẩm, song bất thành. Cuối cùng, Ṭa án Tối cao quyết định mở phiên ṭa, tháng 2/1905.

Cuối cùng, Ṭa tối cao đảo ngược kết quả vụ án, tuyên phần thắng thuộc về ông Lochner, cho rằng việc kéo dài giờ làm không ảnh hưởng sức khỏe người lao động, cũng như chất lượng sản phẩm.

"Nướng bánh không giống như khai thác quặng, không phải loại h́nh lao động nặng nhọc, nguy hiểm. Do đó, việc hạn chế về số giờ làm không có ư nghĩa trong việc bảo vệ sức khỏe thợ bánh", bản án nêu.

Trong khi các chủ tiệm bánh và các doanh nhân khác hoan nghênh quyết định của Ṭa án, th́ tổ chức lao động lại tố cáo đó là phản động, khẳng định quan điểm của họ coi tư pháp là tay chân của các doanh nhân tư bản và là kẻ thù của nhân dân lao động.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-02-2022
Reputation: 35713


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,579
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	33.2 KB
ID:	2132911  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,283 Times in 6,454 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07224 seconds with 14 queries