5 bí mật chưa từng biết về vị vua bí ẩn của Ai Cập cổ đại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 bí mật chưa từng biết về vị vua bí ẩn của Ai Cập cổ đại
Cách đây 100 năm, hiểu biết của chúng ta về Ai Cập cổ đại thay đổi hoàn toàn khi phát hiện lăng mộ của vua Tutankhamun.


Lăng mộ của vị vua này được phát hiện vào ngày 4/11/1922 ở Thung lũng các nhà vua, ở Ai Cập.

Vua Tutankhamun sinh vào khoảng năm 1305 trước Công nguyên và trị v́ chỉ trong khoảng 10 năm, nhưng lăng mộ của ông được xây cất và trang hoàng với mức độ giàu có chưa từng thấy trước đó.

Việc t́m thấy vua Tutankhamun ở nơi chôn cất đầu tiên của ông cùng với đầy đủ những tài sản được chôn kèm khiến chúng ta có cảm giác có một mối liên hệ với quá khứ nguyên thủy. Cảm giác này đưa chúng ta ngược thời gian trở về lễ tang của vị vua trẻ tuổi này.

Các nghiên cứu về cuộc đời của vua Tutankhamun thường bị phủ bóng bởi những lời đồn giật gân xung quanh việc phát hiện ra lăng mộ của ông, ví dụ như những tiếng th́ thầm văng vẳng về một lời nguyền của ma quỷ.

Nhưng nếu cứ để những lời đồn đè nặng lên cách nh́n về chính con người của vị vua này, chúng ta sẽ không bao giờ biết được sự thật.

Cái chết của vua Tutankhamun vẫn là một bí ẩn

Thật khó để t́m ra nguyên nhân cái chết của một người từng sống từ thời xa xưa. Vua Tutankhamun cũng không phải là ngoại lệ.

Người Ai Cập cổ đại không sống lâu như chúng ta ngày nay v́ họ không có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt như chúng ta, nhưng vua Tutankhamun chết vào khoảng năm 19 tuổi th́ vẫn là quá trẻ so với cả người Ai Cập thời đó.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đă tiến hành chụp X quang, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm ADN và phát hiện ra rằng vua Tutankhamun đă bị sốt rét cùng với một số điều kiện sức khỏe bất lợi khác, như là hở hàm ếch. Ông cũng đă bị găy chân.

Những thông tin này có thể giúp chúng ta h́nh dung ra t́nh trạng sức khỏe của ông trước khi chết. Mặc dù không thể nói chính xác nguyên nhân dẫn đến cái chết nhưng ít nhất có thể thấy không có dấu hiệu ông ta bị ám sát.

Vua Tutankhamun được chôn với rất nhiều hoa, một điều đặc biệt trong các nghi lễ Ai Cập cổ đại

Khi lăng mộ của vua Tutankhamun được khai quật vào năm 1922, người ta thấy ông đeo một ṿng hoa ở cổ. Ṿng hoa này vẫn trong t́nh trạng tốt v́ nó được giữ trong chiếc quan tài đóng kín cùng với chủ nhân.

Nhiều xác ướp khác cũng đeo ṿng hoa đám ma, nhưng ṿng hoa của vua Tutankhamun là ṿng hoa tang lễ của vua chúa duy nhất được bảo quản nguyên vẹn y như lúc những người làm lễ đeo vào cho người chết.

Đối với người Ai Cập cổ đại, hoa có một ư nghĩa rất quan trọng. Họ vẽ h́nh những vườn hoa trên tường của lăng mộ. Hoa được yêu quư bởi vẻ đẹp, hương thơm và tính biểu tượng của chúng.

Các nghiên cứu về hoa và quả được kết trong ṿng hoa đeo cổ của vua Tutankhamun cho thấy ông được chôn vào khoảng từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 4. Công tác chuẩn bị cho lễ tang mất khoảng 70 ngày, suy ra là ông chết vào mùa đông.

Khuôn mặt của vua Tutankhamun được bảo quản bằng kỹ thuật đặc biệt


Khuôn mặt của vua Tutankhamun - hiện vật được trưng bày trong chiếc hộp bảo quản đặc biệt để tránh tác động của khí hậu, đặt trong lăng mộ của ông ở Thung lũng các nhà vua, năm 2007 (Ảnh: Cris Bouroncle/AFP).

Người Ai Cập cổ đại có một "công thức" ướp xác. Sau khi lấy năo và nội tạng ra khỏi xác chết, họ dùng một loại muối gọi là natron để làm khô xác. Bằng cách này, xác ướp có thể tồn tại hàng ngh́n năm, nhưng nó bị khô quắt lại, nh́n rất kinh dị.

Người Ai Cập cổ đại tin rằng linh hồn cần được trở về với thân thể để tiếp tục sống ở kiếp sau, nhưng để được như vậy, linh hồn cần nhận ra được đúng thân xác của ḿnh. V́ vậy, để cho khuôn mặt của vua Tutankhamun giống với lúc c̣n sống, các chất dùng để ướp ví dụ như nhựa thông đă được đưa vào dưới da mặt để giữ cho da mặt được căng mà không héo quắt.

Cho đến gần đây, người ta vẫn tin rằng vua Tutankhamun được ướp xác qua loa, nhanh chóng v́ ông chết quá đột ngột, nhưng kiểm tra gần đây bằng chụp cắt lớp vi tính cho thấy điều đó không đúng. Để bảo quản khuôn mặt của ông như vậy, người xưa đă tốn rất nhiều thời gian và cần nhiều kinh nghiệm.

Vua Tutankhamun có người đồng hành trong chuyến đi sang thế giới bên kia


Ảnh chụp hai xác ướp được đánh số 317a và 317b là con của vua Tutankhamun (Ảnh: Wikipedia Commons).

Thường th́ người ta vẫn nghĩ rằng giống như các vị vua khác, vua Tutankhamun nằm cô độc trong lăng mộ lộng lẫy của ḿnh, nhưng thực tế ông không phải người duy nhất được chôn ở đây.

Hai chiếc quan tài bé nhỏ đă được t́m thấy trong một chiếc ḥm gỗ nằm giữa các báu vật trong lăng.

Một nghiên cứu được công bố năm 2011 cho biết trong hai chiếc quan tài này là hai bào thai bé gái. Một bào thai khoảng 5-6 tháng tuổi và một khoảng 9 tháng, chết vào khoảng thời điểm được sinh ra.

Rất có thể đây là hai người con gái của vua Tutankhamun với vợ ông, hoàng hậu Ankhesenamun và cả hai đứa trẻ đều chết trước người cha.

Rất hiếm khi các thai nhi được ướp xác. Người Ai Cập cổ đại có ướp xác trẻ em nhưng trẻ nhỏ đến mức này th́ rất lạ.

Việc mất con đương nhiên là rất đau ḷng với vua Tutankhamun, v́ thế ông muốn chúng đi cùng sang thế giới bên kia.

Nổi tiếng không phải lúc nào cũng tốt đối với vị vua này


Ṿng hoa đeo cổ của vua Tutankhamun (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan).

Như nhiều người nổi tiếng ngày nay cũng xác nhận, có danh tiếng không phải lúc nào cũng là điều hay. Với vua Tutankhamun th́ đúng là như vậy, những nghiên cứu khoa học đầy tính ganh đua đă làm hỏng xác của ông.

Xác của vị vua này là xác ướp được t́m hiểu nhiều nhất trên thế giới, có khi chỉ thua mỗi xác ướp của Người tuyết Otzi.

Những nghiên cứu gần đây nhất bằng phương pháp chụp cắt lớp vi tính chi tết đă cho thấy cơ thể của ông không c̣n nguyên vẹn, thậm chí c̣n không được lành lặn.

Cuộc nghiên cứu đầu tiên được tiến hành năm 1925, ngay sau khi người ta t́m ra lăng mộ của ông. Do nóng ḷng muốn t́m hiểu, các nhà giải phẫu đă cố gắng gỡ xác của ông ra khỏi quan tài trong khi xác bị dính chặt v́ nhựa thông. Việc xử lư nóng vội này đă làm găy rời chân tay và đầu ra khỏi thân.

Xác của vua Tutankhamun là xác ướp vua chúa duy nhất c̣n được để lại trong hầm mộ ở Ai Cập. Vào một thời điểm nào đó, có thể là trong Chiến tranh thế giới thứ 2, lăng mộ của ông lại một lần nữa bị người ta xâm nhập. Một vài chiếc xương sườn của ông đă bị lấy mất, có thể v́ lí do t́m kiếm bùa ngải hoặc châu báu.

Khoa học đă giúp chúng ta hiểu hơn về sức khỏe, cuộc sống và sự chuẩn bị của vua Tutankhamun cho việc bước vào kiếp sau. Những ǵ ông để lại không chỉ là một nghiên cứu để hiểu về cuộc sống cá nhân của một người cổ đại mà c̣n là một quá tŕnh nghiên cứu được ghi lại, trong đó có các kiến thức khoa học trong một giai đoạn lịch sử thông qua cuộc sống của một vị vua trẻ tuổi.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-09-2022
Reputation: 13125


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,734
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	closeupoftutankhamunmask-1667951241603.jpg
Views:	0
Size:	63.3 KB
ID:	2135738  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,868 Times in 1,726 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10339 seconds with 14 queries