Kỳ vọng 'sóng đỏ khổng lồ' của ông Trump sụp đổ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỳ vọng 'sóng đỏ khổng lồ' của ông Trump sụp đổ
11/9

Trước thềm bầu cử giữa kỳ, ông Trump kêu gọi người ủng hộ tạo nên "sóng đỏ khổng lồ" cho đảng Cộng ḥa, nhưng kỳ vọng đó nhanh chóng sụp đổ.

"Nếu muốn ngăn đất nước chúng ta bị tàn phá và cứu lấy 'Giấc mơ Mỹ', bạn phải bỏ phiếu cho đảng Cộng ḥa vào ngày 8/11 trong một làn sóng đỏ khổng lồ", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước người ủng hộ trong cuộc vận động ở thành phố Latrobe, bang chiến trường Pennsylvania ngày 5/11, đề cập màu đỏ truyền thống của đảng Cộng ḥa.

Với khủng hoảng lạm phát đang đè nặng lên người dân, một tổng thống đảng Dân chủ với mức tín nhiệm sụt giảm trầm trọng và những xu hướng lịch sử đứng về phía ḿnh, ông Trump cũng như phe Cộng ḥa đă kỳ vọng "sóng đỏ khổng lồ" này có thể giúp họ áp đảo các đối thủ để nhanh chóng giành kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện.

Cựu tổng thống Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago vào đêm bầu cử giữa kỳ 8/11. Ảnh: AFP.


Nhưng đến nay, thực tế đă cho thấy có vẻ như "sóng đỏ" mà nhiều người Cộng ḥa mong đợi đă chuyển hướng và không bao giờ đổ bộ.

Theo giới phân tích, nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm bảo vệ quyền phá thai và việc đảng Cộng ḥa ngày càng bị cực hữu hóa, với một số ứng viên là những người theo thuyết âm mưu được ông Trump hậu thuẫn hay những người từng hoài nghi kết quả bầu cử hồi năm 2020, đă giúp thay đổi số phận của đảng Dân chủ.

David Cohen, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Akron ở Ohio, nhận định quyết định của Ṭa án Tối cao hồi tháng 6 đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ là một "khoảnh khắc tiếp thêm sinh lực" cho các đảng viên Dân chủ.

"Đây là một trong những vấn đề quan trọng nhất thúc đẩy cử tri Dân chủ đi bỏ phiếu", ông nói.

Dù kết quả đến từ các bang vẫn chưa được công bố hết và đảng Cộng ḥa vẫn có cơ hội giành quyền kiểm soát Hạ viện, Thượng viện hoặc cả hai, đảng Dân chủ đến nay đă làm tốt hơn kỳ vọng trong ngăn chặn "sóng đỏ" của ông Trump và phe Cộng ḥa, giới quan sát đánh giá.

Đến ngày 10/11, đảng Cộng ḥa mới giành được 207 ghế nghị sĩ tại Hạ viện, c̣n đảng Dân chủ là 187 ghế. Một đảng cần tối thiểu 218 ghế để kiểm soát Hạ viện Mỹ.

Kevin McCarthy, lănh đạo phe Cộng ḥa tại Hạ viện, từng dự đoán đảng Cộng ḥa sẽ giành được từ tay đảng Dân chủ 60 ghế tại Hạ viện. Nhưng với kết quả hiện tại, đảng Cộng ḥa mới giành được 16 ghế từ tay Dân chủ, trong khi đảng Dân chủ "đổi màu" được 4 ghế.

"Đây thực sự là một đêm khó tin đối với đảng Dân chủ. Chưa có một đảng nào chiếm đa số trong Nhà Trắng và quốc hội làm tốt như vậy trong bầu cử giữa kỳ", Lara Brown, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học George Washington, nhận xét. "Ngay cả khi giành quyền kiểm soát Hạ viện, thế đa số của đảng Cộng ḥa cũng sẽ rất nhỏ và đó sẽ là một chiến thắng cho đảng Dân chủ".

Trong các cuộc bầu cử giữa kỳ trước đây ở Mỹ, đảng nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng thường chịu tổn thất lớn ở quốc hội.

Đảng Cộng ḥa dưới thời tổng thống Trump từng mất hàng chục ghế Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Đảng Dân chủ dưới thời tổng thống Barack Obama đă mất đa số ghế trong cả lưỡng viện của quốc hội vào năm 2010, khiến ông mô tả cuộc bầu cử là một "thất bại nặng nề". Tương tự, cựu tổng thống George W. Bush và Bill Clinton cũng mất quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện sau bầu cử giữa kỳ.

Những người ủng hộ theo dơi phát biểu của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện vận động bầu cử ở Miami, Florida, hôm 6/11.

Nhưng năm nay, tổn thất cho đảng Dân chủ của Tổng thống Biden được đánh giá là ở mức khiêm tốn so với những người tiền nhiệm và đảng Dân chủ thậm chí có thể kết thúc với một thắng lợi tại Thượng viện khi tất cả phiếu được kiểm.

Họ đă giành được ghế Thượng viện ở Pennsylvania, một trong những nơi mà cuộc ganh đua giữa đảng Dân chủ và Cộng ḥa được theo dơi sát sao nhất. Thêm vào bức tranh tích cực cho phe Dân chủ là việc các Thống đốc Gretchen Whitmer và Tony Evers của đảng này đă tái đắc cử tại bang Michigan và Wisconsin.

Bên cạnh đó, đảng Dân chủ c̣n tránh được những xáo trộn lớn tại các thành tŕ của họ. Các cuộc đua vào Thượng viện ở Colorado và New Hampshire, vốn được dự báo sẽ rất cam go, cuối cùng đều kết thúc bằng chiến thắng dễ dàng cho những nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm.

Tại Hạ viện, nhiều ứng viên đảng Dân chủ ở các bang dao động đă chiến thắng, thậm chí có thể "đổi màu" một vài khu vực vốn do đảng Cộng ḥa nắm giữ.

Vấn đề phá thai là tâm điểm trong nhiều chiến dịch vận động tranh cử của các ứng viên Dân chủ, khi họ cam kết sẽ bảo vệ quyền được phá thai của phụ nữ và mô tả các đối thủ đảng Cộng ḥa là "những kẻ cực đoan" muốn chính phủ ra lệnh cho phụ nữ phải làm ǵ với cơ thể họ.

Ṭa án Tối cao Mỹ với đa phần là những thẩm phán bảo thủ, trong đó có ba người được ông Trump bổ nhiệm, đă đảo ngược phán quyết quy định phá thai là một trong những quyền con người căn bản của phụ nữ và là quyền hiến định dựa trên tu chính án số 14.

Điều này đă gây ra phản ứng giận dữ từ các nhóm nữ quyền. Nhằm thu hút ủng hộ từ những cử tri bất b́nh này, Tổng thống Biden cam kết sẽ thông qua một đạo luật liên bang giúp đảm bảo quyền phá thai.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm 8/11 tại bang California, Michigan và Vermont, đề xuất đưa các biện pháp bảo vệ quyền phá thai vào luật đă được các cử tri nhất trí. Và các cử tri bảo thủ ở Kentucky đă bác bỏ một đề xuất sửa đổi hiến pháp bang để tước đi quyền phá thai của phụ nữ.

Kết quả trên sẽ chưa thể vô hiệu hóa ngay lập tức luật cấm phá thai ở Kentucky, nhưng nó cho thấy ngay cả một số người bảo thủ bỏ phiếu cho đảng Cộng ḥa cũng không ủng hộ các hạn chế của chính phủ đối với quyền sinh sản.

Theo giới phân tích, một nguyên nhân khác khiến đảng Cộng ḥa không thể tạo ra "sóng đỏ khổng lồ" là việc họ đưa các ứng viên cực hữu vào những cuộc đua quan trọng, kể cả ở những bang chiến trường.

Các ứng viên được ông Trump hậu thuẫn, những người hoài nghi tính hợp pháp của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đang cho thấy họ thất thế trên khắp cả nước.

Tại Pennsylvania, bang mà Tổng thống Biden giành chiến thắng với cách biệt chỉ một điểm phần trăm hai năm trước, Doug Mastriano, ứng viên cực hữu đảng Cộng ḥa chạy đua ghế thống đốc, đă để thua trước đối thủ đảng Dân chủ Josh Shapiro hơn 13 điểm phần trăm.

Tại Michigan, Kristina Karamo, một ứng viên hoài nghi kết quả bầu cử khác của đảng Cộng ḥa, đang xếp sau Tổng thư kư bang đương nhiệm Jocelyn Benson với cách biệt tương tự.

Ông Trump trong một cuộc mít tinh trước bầu cử giữa kỳ ở Mesa, Arizona, ngày 9/10.

Theo giáo sư Brown từ Đại học George Washington, cử tri đă gửi đi một thông điệp rằng "người Mỹ không ủng hộ chủ nghĩa cực đoan dù ở đảng nào".

Về phần ḿnh, Cohen cho rằng "chất lượng ứng viên" đă làm suy yếu cơ hội giành chiến thắng của đảng Cộng ḥa, viện dẫn kết quả của một số cuộc đua mà phe Cộng ḥa được đánh giá cao hơn nhưng lại không thành công như mong đợi.

"Một số tuyên bố đáng báo động mà đảng Cộng ḥa đưa ra đă tạo ấn tượng rằng nền dân chủ Mỹ đang bị đe dọa và nhiều người lo ngại một số ứng viên Cộng ḥa sẽ gây tổn hại đến hệ thống chính trị Mỹ", ông nói.

Ngoài cảnh báo về những ǵ họ coi là "chủ nghĩa cực đoan" của đảng Cộng ḥa, đảng Dân chủ cũng cố gắng quảng bá thành tựu của chính ḿnh. Tổng thống Biden đă nói về các chính sách kinh tế mà chính phủ theo đuổi, trong đó có dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng mà ông kư thành luật hồi năm ngoái và Đạo luật Giảm lạm phát gần đây hơn, giúp cung cấp hàng tỷ USD ngân sách nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Hơn nữa, việc Tổng thống Biden quyết định xóa khoản nợ sinh viên lên tới 20.000 USD có thể c̣n giúp lôi kéo các cử tri trẻ tuổi, những người dường như đóng một vai tṛ không nhỏ cho thành tích tốt hơn mong đợi của đảng Dân chủ.

"Lá phiếu của giới trẻ nghiêng hẳn về phe Dân chủ", Cohen nói. "Và tôi nghĩ chính họ đă giúp đảng Dân chủ vươn lên dẫn đầu trong một số cuộc đua, khiến sóng đỏ không diễn ra như kỳ vọng của phe Cộng ḥa".

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 11-10-2022
Reputation: 201972


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,658
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	UVPYNSZTGJPPXGVOS6OBT5BBCQ-9303-1668045502.jpg
Views:	0
Size:	62.8 KB
ID:	2136294  
florida80_is_offline
Thanks: 7,327
Thanked 46,154 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to florida80 For This Useful Post:
meyeucon (11-10-2022), mrhtran1 (11-10-2022)
Old 11-10-2022   #2
GreyTiger
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: May 2019
Posts: 1,391
Thanks: 1,350
Thanked 1,823 Times in 872 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 557 Post(s)
Rep Power: 7
GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6
GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6GreyTiger Reputation Uy Tín Level 6
Default

Bọn cẩu V-Maga đang gào khóc kêu cha kêu mẹ ông bà tổ tiên chúng nó .... hăy cứu lấy thằng khốn nạn 4 năm Trump và đảng chó CH Maga.
Attached Images
 

Last edited by GreyTiger; 11-10-2022 at 04:31.
GreyTiger_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to GreyTiger For This Useful Post:
mrhtran1 (11-10-2022)
Old 11-10-2022   #3
mrhtran1
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Feb 2021
Posts: 238
Thanks: 1,435
Thanked 114 Times in 82 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 4
mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2mrhtran1 Reputation Uy Tín Level 2
vnch

Quote:
Kỳ vọng 'sóng đỏ khổng lồ' của Trump sụp đổ
mrhtran1_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10685 seconds with 14 queries