Định đến Việt Nam 3 tháng, bác sĩ Hattori đă đi 20 năm, đem lại ánh sáng cho gần 20.000 người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Định đến Việt Nam 3 tháng, bác sĩ Hattori đă đi 20 năm, đem lại ánh sáng cho gần 20.000 người
1/8

Chuyến đi tưởng 3 tháng của bác sĩ Hattori Tadashi vào năm 2002 rốt cuộc kéo dài đến 20 năm, lấy đi của ông không ít thứ nhưng đem lại ánh sáng cho gần 20.000 người. Ông không lấy bất cứ tiền công nào, thậm chí c̣n bỏ tiền túi cho người bệnh.

Bác sĩ Hattori Tadashi nhận hoa chúc mừng từ bà Tôn Thị Kim Thanh, chủ tịch Hội Nhăn khoa Việt Nam, trong sự kiện ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội ngày 26-10 – Ảnh: DUY LINH

Chiều tối 26-10, trong khuôn viên Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, một nhóm khoảng 20 người cả Việt Nam lẫn Nhật Bản đang đứng quanh một người đàn ông da ngăm, gương mặt và mái tóc đă nhuốm màu thời gian.

Ông là giáo sư, bác sĩ Hattori Tadashi, một trong bốn người vừa nhận được Giải thưởng Ramon Magsaysay 2022, thường được gọi là “Giải Nobel của châu Á” do Quỹ Rockefeller Brothers tài trợ.


Họ vinh danh vị bác sĩ Nhật Bản v́ đă tham gia phẫu thuật và điều trị cho khoảng 20.000 bệnh nhân có nguy cơ mù ḷa tại Việt Nam kể từ năm 2002. Không chỉ không nhận tiền công, bác sĩ Hattori c̣n tự bỏ tiền túi để chi trả cho các bệnh nhân khó khăn tiền bạc và hỗ trợ một số bệnh viện Việt Nam các trang thiết bị y tế về nhăn khoa.

Bỏ việc lương cao, dành tiền mua nhà cho bệnh nhân Việt Nam

Bác sĩ Hattori vẫn nhớ như in cơ duyên đưa ông đến Việt Nam: tháng 10-2001, Trường đại học Y khoa Kyoto, nơi ông từng theo học, tổ chức một hội nghị. Tại đây ông đă gặp một bác sĩ Việt Nam, người đă đề nghị ông đến Việt Nam phẫu thuật mắt giúp các bệnh nhân khó khăn và hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sĩ địa phương.

Sau nửa năm suy nghĩ, bác sĩ Hattori quyết định xin nghỉ việc tại một bệnh viện lương cao và lên đường sang Việt Nam với tâm thế chỉ đi t́nh nguyện trong ba tháng, từ tháng 4-2002 đến hết tháng 6 cùng năm.

Nhưng những ǵ ông chứng kiến ở Việt Nam đă níu chân vị bác sĩ.

“Tôi đă rất bất ngờ khi thấy nhiều bệnh nhân đă mất đi một mắt từ lâu, chỉ khi mắt c̣n lại bị bong vơng mạc hay ǵ đó khiến họ không nh́n thấy ǵ mới đến bệnh viện khám. Có trường hợp nếu không phẫu thuật th́ không thể cứu được nhưng bệnh nhân cứ nhất quyết về nhà v́ không có tiền phẫu thuật.

Tôi thực sự rất đau ḷng khi đối mặt với thực tế không thể cứu được bệnh nhân trong khi bản thân ḿnh có thể làm được chỉ v́ thiếu vật tư và thiết bị phẫu thuật”, bác sĩ Hattori chia sẻ tại buổi tiệc nhỏ ở Đại sứ quán Nhật tối 26-10.


Trở về Nhật Bản, bác sĩ Hattori vẫn đau đáu với những ǵ đă thấy ở Việt Nam. Ông t́m đến một công ty bán thiết bị y tế quen biết nhưng bị khước từ v́ ông đă xin nghỉ việc ở bệnh viện nổi tiếng.

Thất bại với người ngoài, bác sĩ Hattori bắt đầu chuyển sang người trong nhà chính là vợ ḿnh, người đă phản đối ông tham gia chuyến đi t́nh nguyện đến Việt Nam. Không nghĩ ǵ nhiều đến bản thân, ông đề nghị vợ sử dụng số tiền mấy triệu yen mà cả hai đă tích cóp để mua căn hộ chung cư cho các bệnh nhân Việt Nam.

“Tôi bảo với vợ: Anh có thể sống trong một căn nhà thuê cũng được, nhưng nếu không được phẫu thuật ngay, bệnh nhân có thể sẽ bị mù. Nếu dùng số tiền này mua kính nội soi mắt và dụng cụ y tế mới nhất th́ một năm cũng có thể cứu được hơn 2.000 người, làm được cả những ca phẫu thuật khó. V́ vậy hăy cho phép anh sử dụng số tiền ấy”, bác sĩ Hattori kể lại.

Lần thứ hai quay trở lại Việt Nam, đi cùng với bác sĩ Hattori là những thiết bị, vật tư y tế mà nhờ đó số người được phẫu thuật đă tăng lên nhanh chóng.

H́nh ảnh bác sĩ Hattori cùng bệnh nhân trong những năm đầu ông ở Việt Nam – Ảnh: Giải thưởng Ramon Magsaysay

“Chạy show” tại Nhật v́ Việt Nam

Nhưng tiền tích lũy rồi cũng cạn dần. Để tiếp tục theo đuổi mục tiêu giúp đỡ bệnh nhân khó khăn ở Việt Nam, bác sĩ Hattori bắt đầu di chuyển như con thoi giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Cứ sau hai tuần ở Việt Nam, ông lại trở về Nhật Bản làm việc cật lực để tích cóp tiền mua nhà chung cư và dành các khoản c̣n lại để mua trang thiết bị y tế phẫu thuật giúp bệnh nhân ở Việt Nam.

Trong một bộ phim tài liệu ngắn do Nhật Bản sản xuất, Hattori hành nghề với tư cách là một bác sĩ tự do – tức không thuộc về một bệnh viện nào. Trong hai tuần ở Nhật Bản, ông liên tục “chạy show” để thực hiện các ca phẫu thuật ở các bệnh viện thuộc nhiều tỉnh.

Những hộp cơm bento trong cửa hàng tiện lợi và qua đêm trên xe lửa trở nên quen thuộc với ông. “Hồi nhỏ tôi thích xe lửa lắm. Lúc c̣n học tiểu học tôi c̣n ước sau này sẽ trở thành người lái xe lửa nữa”, vị bác sĩ nhớ lại.

Sau một lần cùng đồng nghiệp Việt Nam xuống vùng nông thôn khám mắt cho người dân, bác sĩ Hattori quyết định dành những ngày cuối tuần dậy thật sớm đến các vùng xa xôi hẻo lánh để khám, phẫu thuật và điều trị cho những người bị đục thủy tinh thể nhưng thiếu tiền.

Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, những người cần phẫu thuật được tập hợp đầy đủ và sớm nh́n thấy lại ánh sáng nhờ bàn tay của bác sĩ Hattori mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

Số lượng bác sĩ tham gia hoạt động thiện nguyện này dần tăng lên và hiện có năm bác sĩ cùng một số nhân viên cơ yếu khác. Hoạt động của nhóm dần nhận được sự chú ư, mở đường cho sự hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

“Các ca phẫu thuật do học tṛ của tôi thực hiện đă vượt xa mốc 100.000 người. Tôi tin bằng cách đào tạo một người, nhiều người khác sẽ được giúp đỡ. Tôi mong học tṛ phải là người giỏi hơn ḿnh nên đă hết ḷng hướng dẫn các bác sĩ trẻ.

Đôi khi có xảy ra tranh căi nhưng v́ là đất khách nên tôi thường nhường nhịn. Từ bỏ niềm kiêu hănh của ḿnh mà mọi việc được suôn sẻ th́ cũng không sao. Các học tṛ của tôi phải cam kết truyền thụ lại những ǵ đă được học cho thế hệ sau”, bác sĩ Hattori kết thúc câu chuyện trong tiếng vỗ tay thán phục của những người có mặt tại Đại sứ quán Nhật tối 26-10.

Giáo sư, bác sĩ Hattori (ngồi giữa) chụp ảnh cùng các khách mời sự kiện chúc mừng ông được trao Giải thưởng Ramon Magsaysay ngày 26-10 – Ảnh: DUY LINH

Những hoạt động nhân đạo của bác sĩ Hattori tại Việt Nam đă được ghi nhận bằng kỷ niệm chương “V́ sức khỏe nhân dân” do Bộ Y tế trao tặng năm 2007, bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản năm 2013 và Huy chương Hữu nghị cấp Nhà nước do Chính phủ Việt Nam trao tặng năm 2014.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 01-09-2023
Reputation: 201972


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,661
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b-696x591.jpg
Views:	0
Size:	67.5 KB
ID:	2162733  
florida80_is_offline
Thanks: 7,327
Thanked 46,154 Times in 12,818 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08511 seconds with 14 queries