CBS News cho biết, người Mỹ có thể sớm có cơ hội lái một chiếc xe "Made in China".
Thách thức mới nhất đối với ngành công nghiệp sản xuất ô tô của Mỹ đến từ Trung Quốc.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đă tăng hơn 50% chỉ trong hai năm qua, đưa nước này lên vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô toàn cầu cùng với các cường quốc lâu năm là Nhật Bản, Đức và Mỹ.
Xe điện của Trung Quốc nhắm tới Mỹ
Vào cuối tháng 4, trung tâm công nghiệp Thượng Hải của Trung Quốc đă tổ chức cuộc triển lăm ô tô đầu tiên kể từ khi các biện pháp pḥng chống dịch Covid-19 của nước này kết thúc. Buổi triển lăm đă mang lại một cái nh́n mới về tương lai của ngành xe điện.
Buổi triển lăm hội tụ từ những công ty khởi nghiệp của Trung Quốc cho đến những người chơi lâu năm như BYD - vốn đă là một trong số những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Triển lăm cũng có mặt các thương hiệu lâu đời của Mỹ. Hầu hết tất cả các xe trong triển lăm đều là xe điện hoặc xe hybrid.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đă tăng hơn gấp 3 lần trong nửa thập kỷ qua. Cho đến nay, họ chủ yếu xuất khẩu xe điện tới các nước đang phát triển, tuy nhiên điều này đang được thay đổi.
Geely - gă khổng lồ ô tô của Trung Quốc sở hữu thương hiệu Volvo, đă nhắm thẳng vào thị trường Mỹ với một cách tiếp cận và một thương hiệu hoàn toàn mới.
Cách sở hữu một sản phẩm made-in-China hấp dẫn không thể từ chối
Alain Visser, Giám đốc điều hành của Lynk, công ty con mới của Geely, nói với CBS News rằng kế hoạch không chỉ thay đổi phương tiện mà người Mỹ lái mà c̣n cả cách họ sử dụng chúng.
Ông Alain Visser cho biết, Lynk đang hy vọng trở thành "Netflix của ngành công nghiệp xe hơi".
Với một khoản phí cố định (khoảng 600 USD/tháng), người lái xe có thể thuê một chiếc xe Lynk. Phí đăng kư đó đă bao gồm phí bảo tŕ và bảo hiểm, đồng thời người dùng rút khỏi hợp đồng bất kỳ lúc nào họ muốn.
Ứng dụng Lynk cũng cho phép người lái xe chia sẻ việc sử dụng phương tiện của họ khi họ không sử dụng và nhận tiền hoàn lại khi làm như vậy.
Ông Visser cho biết: "Chúng tôi hiện có một số khách hàng ở châu Âu, những người nhận được nhiều tiền hơn từ việc chia sẻ phương tiện so với phí phải trả hàng tháng". Thương hiệu này được cho là có kế hoạch cung cấp xe điện đầu tiên cho thị trường Mỹ trong năm tới.
Đó là một sáng kiến táo bạo, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại, trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang căng thẳng.
Ông Visser thừa nhận thách thức, nhưng ông cũng cho biết rằng, ông tin tưởng người tiêu dùng sẽ ủng hộ ư tưởng của Lynk, dù ḍng xe này là của Trung Quốc hay là không. Ông tiếp đó đă chia sẻ về mối quan tâm của ḿnh về chính trị và hành động của các chính phủ ở các phía đối lập trên thế giới có thể tạo ra những rào cản mới đối với thương mại như thế nào.
Mỹ là một trong những thị trường ô tô khó tính nhất thế giới. Tuy nhiên, CBS News chỉ ra, có 2 điều chắc chắn: Xe điện sẽ là xu thế và các hăng xe Trung Quốc đang tiến lên nhanh chóng như thế nào.
VietBF@Sưu tầm