Volkswagen - 'Chú ḅ sữa' bị vắt kiệt sức ở Trung Quốc: Ông trùm xe xăng mất ngôi vương vào tay BYD - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Volkswagen - 'Chú ḅ sữa' bị vắt kiệt sức ở Trung Quốc: Ông trùm xe xăng mất ngôi vương vào tay BYD
Sau nhiều năm mở nhà máy, đóng góp cho ngành công nghệ ô tô Trung Quốc th́ Volkswagen đang dần bị bỏ rơi, trở thành một chú “ḅ sữa” già sắp bị làm thịt.

Vào năm 1978, các nhà lănh đạo cấp cao Trung Quốc đă đến thăm trụ sở Volkswagen tại Wolfsburg-Đức với thông điệp cực kỳ rơ ràng: thị trường Châu Á này đang mở cửa mời chào các nhà sản xuất ô tô.

Đă 40 năm kể từ đó đến nay và Volkswagen nhanh chóng vươn lên thành hăng xe đứng đầu trên thị trường số 1 thế giới, hưởng lợi cực lớn từ sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc.

Thế rồi bất ngờ Volkswagen, ông trùm xe xăng tại Trung Quốc, nhận ra ḿnh đang đứng trước nguy cơ thành “đồ cổ” khi chậm chân trong mảng xe điện. Thậm chí, các chuyên gia nhận định sau nhiều năm mở nhà máy, đóng góp cho ngành công nghệ ô tô Trung Quốc th́ Volkswagen đang dần bị bỏ rơi, trở thành một chú “ḅ sữa” già sắp bị làm thịt.


Hiện Volkswagen, dù vẫn là hăng có doanh số bán xe xăng nhiều nhất tại Trung Quốc nhưng ḍng xe bán chạy nhất hiện nay lại thuộc về BYD.

Tồi tệ hơn, hăng xe của Đức cũng đang bị tụt lại đằng sau trong cuộc chạy đua xe điện khi Volkswagen chỉ đứng thứ 9 trong top 10 thị phần toàn ngành, với chỉ 2% thị phần. Trái lại, BYD đứng đầu với gần 40% thị phần c̣n Tesla đứng sau với hơn 10%.

Tờ Financial Times (FT) cho biết Trung Quốc đang đẩy mạnh mảng xe điện ở cả nội địa lẫn xuất khẩu. Theo nhiều dự báo, Trung Quốc đă vượt Đức về số xe xuất khẩu năm 2022 và nhiều khả năng sẽ qua mặt cả Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất trong năm nay.

Về phía Volkswagen, hăng xe lớn nhất nước Đức này có ít nhất một nửa lợi nhuận thường niên đến từ thị trường Trung Quốc, đạt 22 tỷ Euro năm 2022. Thế nhưng Trung Quốc hiện đă không c̣n cần Volkswagen như cách đây 40 năm khi đă “vắt sữa” công nghệ đủ để phát triển thị trường ô tô của ḿnh, qua đó tự chủ chuỗi cung ứng. Thay vào đó, chính Volkswagen mới nhận ra ḿnh cần Trung Quốc, nhưng lại đang ở thế bị bỏ rơi và dễ dàng mất tất cả khi thua cuộc trong mảng xe điện.

Sống chết v́ Trung Quốc
Dù không c̣n được trân trọng như cách đây 40 năm, cũng như thất thế trong cuộc đua xe điện nhưng mức lợi nhuận khổng lồ từ thị trường Trung Quốc khiến Volkswagen chẳng thể rời bỏ quốc gia này. Thậm chí các giám đốc của hăng c̣n thẳng thừng tuyên bố “lợi nhuận quan trọng hơn số lượng”, qua đó khẳng định tầm quan trọng của Trung Quốc.

Báo cáo kết quả kinh doanh quư I/2023 cho thấy doanh số của hăng tăng trưởng tốt nhờ sự hồi phục tại thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ. Thế nhưng doanh số tại Trung Quốc lại giảm 15% trước đà phát triển của xe điện cũng như những hăng ô tô nội địa.

Bất lợi là thế, Volkswagen c̣n gặp rắc rối về địa chính trị khi mối quan hệ ngoại giao Đức-Trung không được nồng ầm. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock sau chuyến công du tại Bắc Kinh vào tháng 4/2023 đă thừa nhận cường quốc Châu Á đang trở thành “đối trọng” với Đức.

Mặc dù vậy, Volkswagen vẫn không hết hy vọng vào Trung Quốc. Trong năm vừa qua, hăng xe Đức đă tuyên bố đổ gần 4 tỷ Euro đầu tư vào thị trường này.

Thậm chí Volkswagen c̣n đề ra chiến lược “Tại Trung Quốc, v́ Trung Quốc” (In China, For China) nhằm nội địa hóa hệ thống sản xuất địa phương, đảm bảo chuỗi cung ứng và nhất là làm hài ḷng chính quyền Bắc Kinh.

Hăng cũng sẽ tăng gấp đôi lượng kỹ sư hoạt động tại Trung Quốc lên 1.200 người, đồng thời đổ hàng tỷ USD vào các dự án hợp tác phát triển công nghệ tại đây. Những động thái này được cho là sẽ giảm thời gian phát triển sản phẩm ở Trung Quốc đi 1/3, đồng thời cho phép chi nhánh Trung Quốc có quyền tự chủ hơn khi ra quyết định.

“Tầm quan trọng của Trung Quốc là hoàn toàn khác biệt so với những thị trường khác trên thế giới”, CEO Oliver Blume của Volkswagen thừa nhận.

Ḅ sữa hết thời
“Họ sẽ tiếp tục vắt sữa con ḅ này, nhưng đáng tiếc là con ḅ đó cũng chẳng thể sống được lâu nữa”, nhà sáng lập Bill Russo của Automobility nhận định về Volkswagen và những hăng ô tô nước ngoài tương tự đang kinh doanh ở Trung Quốc.

Khi ngành ô tô Trung Quốc đă đủ mạnh để tự phát triển, chính những hăng như Volkswagen mới là bên cần Trung Quốc chứ không phải ngược lại. Tất nhiên những sản phẩm, nhà máy của họ tại Trung Quốc vẫn đóng góp công nghệ, tài chính cho thị trường này nhưng chẳng sớm th́ muộn, thị phần của các doanh nghiệp nước ngoài này cũng sẽ bị công ty nội địa “nuốt” hết.

Trước đây những mẫu thiết kế cho thị trường Châu Âu của Volkswagen vẫn được ưa chuộng tại Trung Quốc v́ văn hóa “sính ngoại”. Thế nhưng giờ đây khi Trung Quốc mới là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới th́ sự xung đột bắt đầu này sinh. Những mẫu xe thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu của Volkswagen giờ đây lại buộc phải tinh chỉnh để phù hợp quy định và thị hiếu của người dùng Trung Quốc.

Trả lời FT, một cựu giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết hăng xe Đức này đang phải trả giá v́ sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc. Giờ đây khi Volkswagen không thể rời bỏ Trung Quốc th́ họ mới nhận ra ḿnh đă quá chậm chân trong mảng xe điện tương lai.

Thậm chí giờ đây khi chuyển sang làm xe điện, Volkswagen vẫn dựa quá nhiều vào những nhà cung ứng chuyên phục vụ cho ngành động cơ đốt trong chứ chưa thể nâng tầm lên một mạng lưới sản xuất mới. Điều này nghĩa là Volkswagen không chỉ thua xa các đối thủ Trung Quốc mà c̣n kém hơn cả Tesla, vốn đă xây dựng được một chuỗi cung ứng xe điện cho riêng ḿnh tại thị trường này.

“Volkswagen vốn là một ông lớn về xe xăng và việc đ̣i hỏi sự thay đổi chẳng khác nào bắt một con voi quay đầu”, vị cựu giám đốc của Volkswagen xin được giấu tên này cho biết.

Tồi tệ hơn, tư duy làm xe xăng cũ kỹ của Volkswagen khi áp dụng vào xe điện đă đem đến những thảm họa, ví dụ như phần mềm.

“Volkswagen có thể tạo ra những chiếc xe có thiết kế đẹp chạy bằng pin, nhưng mảng phần mềm cho ô tô điện của họ lại quá kém phát triển đến mức đáng xấu hổ khi đem ra so sánh với đối thủ tại Trung Quốc”, vị cựu giám đốc của Volkswagen thừa nhận.

“Có thể Volkswagen vẫn sống được ở thị trường Châu Âu trong vài năm nữa nhưng tại Trung Quốc th́ sớm muộn ǵ hăng xe này cũng đi đến cuối con đường. Nếu họ không thể thực sự giải quyết được các khó khăn hiện nay và cho ra mắt được các ḍng sản phẩm lấy lại vị thế trong 1-2 năm nữa th́ đây sẽ là dấu chấm hết cho công ty”, vị giám đốc này bổ sung.

Xin được nhắc là bên cạnh ông lớn BYD hay Tesla, vô số những startup trong ngành xe điện như Li Auto, Xpeng hay Nio tại Trung Quốc đang trỗi dậy nhanh chóng nhờ các sản phẩm công nghệ cao, hấp dẫn người tiêu dùng chẳng kém ô tô xăng.

“Cứ như thể chúng ta đang so sánh một chiếc iPhone với Nokia đời cũ cách đây 10 năm vậy”, vị cựu giám đốc chia sẻ với FT khi so sánh sản phẩm xe điện của Volkswagen với các đối thủ cùng ḍng hiện đại hơn tại Trung Quốc.

VietBF@Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-12-2023
Reputation: 33510


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,435
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-12 at 13.08.57.jpg
Views:	0
Size:	77.0 KB
ID:	2217993  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,277 Times in 5,587 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08356 seconds with 14 queries