T́m đường vào Mỹ, liều ḿnh như chẳng có - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default T́m đường vào Mỹ, liều ḿnh như chẳng có
Liều mạng nhảy tàu để t́m đường vào Mỹ. Cố đến hàng ngh́n người mạo hiểm tính mạng trèo lên tàu hàng Mexico, hy vọng kịp tới biên giới Mỹ đúng lúc nước này chấm dứt chính sách nhập cư nghiêm ngặt.

Hàng trăm người t́m cách nhảy lên các đoàn tàu hàng mỗi ngày, ngồi trên nóc hay bám vào các điểm nối toa khi tàu dừng tại trạm Huehuetoca, thị trấn phía bắc Mexico City, theo giới chức Mexico.

Ḍng người trở nên gấp gáp khi Mỹ từ ngày 11/5 thông báo chấm dứt hoạt động kiểm soát nhập cư nghiêm ngặt theo Điều 42, chính sách được ban hành thời Covid-19 cho phép nhanh chóng trục xuất người di cư trở lại Mexico.



Người di cư trên nóc tàu ở Huehuetoca, Mexico, hướng đến biên giới Mỹ, ngày 26/4. Ảnh: Reuters

Mỹ đang chuẩn bị ứng phó một lượng lớn người nhập cư tại các cửa khẩu khi chính sách theo Điều 42 kết thúc. Áp lực tiếp tục đè nặng lên lực lượng biên pḥng và hải quan vốn đối mặt t́nh trạng vượt biên trái phép cao kỷ lục.

Nhiều người di cư muốn đến biên giới càng sớm càng tốt dù chưa rơ quy định nhập cư của Mỹ sẽ thay đổi ra sao. Washington cho hay sẽ hoàn thiện quy định mới trong tuần này và dự kiến từ chối nhiều đơn xin tị nạn.

"Quy định mới có thoáng hơn không ư? Tôi cho là không", Romario Solano, 23 tuổi, người Venezuela, nói khi chờ đợi nhiều giờ dưới ánh nắng thiêu đốt gần đường ray xe lửa ở Huehuetoca. "Chúng tôi hiểu khi t́nh trạng di cư tăng lên, chính quyền Mỹ sẽ áp đặt nhiều biện pháp cứng rắn hơn".

Solano thừa nhận nhảy tàu rất nguy hiểm nhưng không c̣n lựa chọn nào khác v́ hết tiền đi xe khách. Các chuyến tàu này được gọi là Quái vật v́ họ đối mặt nguy cơ chấn thương, thậm chí tử vong, nếu ngă xuống. Người di cư cũng dễ bị tổn thương bởi các băng nhóm xă hội đen, thời tiết lạnh giá ban đêm và nóng nực ban ngày.

Người di cư leo lên toa xe lửa ở Huehuetoca ngày 26/4. Ảnh: Reuters

Làn sóng người lên tàu chủ yếu là công dân đến từ Venezuela, trong đó có gia đ́nh mang theo con nhỏ. Họ muốn đến Ciudad Juarez, thành phố phía bắc Mexico, đối diện qua biên giới với thành phố El Paso của Mỹ.

Họ leo lên nóc tàu, những người khác trải chăn lên trên sỏi đá, sắt thép và các vật liệu xây dựng trên các toa tàu hàng.

"Chúng tôi chưa từng thấy nhiều người di cư đi qua đây như thế", Guadalupe Gonzalez, nhà hoạt động v́ quyền lợi người di cư, tuần trước cho biết ở thành phố Irapuato, miền trung Mexico, nơi có trạm dừng tàu. Gonzalez cho hay tháng qua có tới 700 người t́m cách trèo lên tàu mỗi ngày.

Ngồi trên một khúc gỗ gần băi rác Huehuetoca, Allender Ruy, người di cư Venezuela, phát tin nhắn thoại mà người bạn vừa gửi, cảnh báo về hành tŕnh vài ngày trước. "Người anh em, khi lên tàu, hăy nai nịt kỹ càng, trời lạnh khủng khiếp".

Sau khi bị Panama trục xuất về Venezuela hồi đầu năm khi trên đường tới Mỹ, Ruy hy vọng lần này sẽ đến được nơi ḿnh mong muốn. "Tôi phải tới đó càng sớm càng tốt".

Người di cư nghỉ ngơi ở ga tàu ngoại ô Ciudad Juarez, Mexico, ngày 19/4, trong hành tŕnh tới Mỹ. Ảnh: Reuters

Trên màn h́nh điện thoại, Franklin Cuervas, đồng hương của Ruy, xem video TikTok với chú thích "biên giới ngày càng khó hơn". Hai anh em của Cuervas ở Mỹ giục anh tới trước ngày 11 để tránh cảnh chen chúc.

"Họ nói tốt nhất là đến sớm, bởi ngày càng nhiều người đang đổ tới, muốn được vào Mỹ", Cuervas cho hay.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-12-2023
Reputation: 35839


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,457
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	56.3 KB
ID:	2218203   Click image for larger version

Name:	432.jpg
Views:	0
Size:	185.6 KB
ID:	2218204   Click image for larger version

Name:	433.jpg
Views:	0
Size:	100.6 KB
ID:	2218205  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,530 Times in 6,682 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07303 seconds with 14 queries