Đất nước Mặt trời mọc có đến hàng triệu người sống ẩn dật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đất nước Mặt trời mọc có đến hàng triệu người sống ẩn dật
1,5 triệu người sống ẩn dật ở Nhật Bản. Vosot Ikeida ngủ 14 giờ mỗi ngày, không giao tiếp với ai khi các bạn đồng trang lứa bắt đầu dang rộng đôi cánh vào đời.

Ikeida rời quê Nagoya, miền trung Nhật Bản để học tại một trường danh tiếng ở Tokyo. Trường có rất nhiều nam sinh muốn trở thành doanh nhân, chính trị gia và luật sư. Ikeida không có mục tiêu như vậy. Anh không thể t́m thấy ai cùng quan điểm sống.

"Tôi nhanh chóng nhận ra ḿnh đă đến nhầm chỗ", Ikeida, hiện 60 tuổi, chia sẻ.

Chàng thanh niên cố gắng thoát khỏi cảm giác cô lập bằng các chuyến du lịch nước ngoài, song đến đâu cũng nhốt ḿnh trong pḥng. "Tôi đọc, viết, uống rượu và ngủ. Rốt cuộc tôi không thích đi du lịch. Tôi là một hikikomori", Ikeida chia sẻ.

Bộ Y tế Nhật Bản định nghĩa hikikomori là người bị cô lập ở nhà ít nhất 6 tháng, trốn học hoặc đi làm. Ảnh: Guardian

Bộ Y tế Nhật Bản định nghĩa hikikomori - một thuật ngữ do nhà báo Tamaki Saito đặt ra vào cuối những năm 1990 - là những người tự cô lập ở nhà ít nhất sáu tháng, trốn tránh trường học hoặc nơi làm việc và hiếm khi tương tác với người ngoài. Hikikomori là ghép từ hai động từ tiếng Nhật có nghĩa "rút lui" và "ẩn ḿnh".

Song theo một nghĩa nào đó, Ikeida không đơn độc. Gần 1,5 triệu người trong độ tuổi lao động, tức cứ 50 người Nhật th́ có một hikikomori. 1/5 trong số này "quy ẩn" do áp lực cuộc sống sau Covid-19, theo một khảo sát của văn pḥng nội các công bố tháng trước. C̣n phần lớn sống ẩn dật sau các sự cố nghiêm trọng về mối quan hệ; mất hoặc nghỉ việc.

Trong đại dịch Nhật Bản không phong tỏa như một số quốc gia, mà yêu cầu người dân tránh ra ngoài khi không cần thiết. Một số trường đại học, công sở chuyển sang học và làm việc từ xa. Các công cụ công nghệ ra đời trong thời điểm này cũng góp phần làm tăng cảm giác bị cô lập.

"Đại dịch khiến chúng tôi nhận ra làm việc, học tập từ xa và giao hàng tận nhà rất hữu ích. Nhiều người vẫn chọn lối sống này ngay cả sau khi Covid-19 qua đi", Ikeida nói.

Từng được coi là một t́nh trạng chỉ ảnh hưởng đến những nam thanh niên không thích nghi với xă hội, giam ḿnh trong pḥng ngủ và say mê điện tử, truyện tranh, phim hoạt h́nh, giờ đây sự mất kết nối xă hội ảnh hưởng đến một nhóm nhân khẩu học rộng lớn hơn. Nếu như trước đây 60% hikikomori là nam giới, ngày nay càng có nhiều phụ nữ.

"Đôi khi tôi muốn đi bộ, nhưng cơ bắp của tôi trở nên cứng đơ. Tôi không thể ra ngoài", Michi, một phụ nữ Tokyo 45 tuổi bị mất việc trong đại dịch, cho biết.

Trước t́nh trạng này, đă có một số sáng kiến để kéo những hikikomori ḥa nhập cộng đồng. Phường Edogawa, ở Tokyo, nơi có 9.000 hikikomori sẽ bắt đầu tổ chức các sự kiện vào tháng tới để mọi người tăng cơ hội gặp gỡ. Thành phố Kyoto đă tổ chức các buổi gặp mặt qua mạng hai lần một tháng, với những người tham gia từ thanh thiếu niên đến những người ở độ tuổi 40.

Ikeida thường xuyên tham gia các sự kiện trực tuyến và trực tiếp, nơi ông có cơ hội gặp những người giống ḿnh để tăng cơ hội "chia sẻ cảm xúc, thông tin và ḷng dũng cảm".

Ông cũng cho biết các triệu chứng của ḿnh tồi tệ hơn khi tốt nghiệp, khi không xin được việc. Ông vẫn tiếp tục du lịch ṿng quanh Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi trong 10 năm, trước khi quay trở lại Nhật Bản, cố gắng bắt đầu lại cuộc sống không mấy khả quan. Nhưng Ikeida nhấn mạnh ḿnh không thuộc kiểu sống ẩn dật trong pḥng tối, cày anime. Trung b́nh 3-4 ngày ông ngoài một lần, ngủ 14 giờ/ngày và hoàn toàn không liên lạc với hàng xóm hay người thân.

"Tôi trao đổi thư từ với rất nhiều người trên mạng mà không cần ra khỏi pḥng. Đó là điều tốt nhất tôi có thể làm lúc này. Tôi vẫn là một hikikomori trong suốt 30 năm qua", ông nói.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-15-2023
Reputation: 35505


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,016
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	43.3 KB
ID:	2218958  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,251 Times in 6,425 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07604 seconds with 14 queries