'Hồ ma' ở California xuất hiện trở lại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Hồ ma' ở California xuất hiện trở lại
Ảnh vệ tinh cho thấy 'hồ ma' ở California xuất hiện trở lại. Giữa lúc người dân chuẩn bị đối phó lũ lụt khi băng tuyết bắt đầu tan chảy, những h́nh ảnh mới cho thấy sự xuất hiện trở lại của hồ Tulare ở California (Mỹ).


Hàng ngh́n con ḅ đă bị mất tích do lũ lụt ở lưu vực hồ Tulare. Ảnh: AP.
Những h́nh ảnh vệ tinh mới do NASA công bố trong tuần này cho thấy sự xuất hiện trở lại của hồ Tulare ở California, theo Guardian.

Được chụp từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4, và thêm màu sắc để phân biệt nước với thảm thực vật, mặt đất trống, h́nh ảnh này làm nổi bật quy mô của sự biến đổi trên khắp khu vực California. Nơi này vẫn đang vật lộn với hậu quả của mưa lớn và tuyết rơi trong mùa đông năm nay.

Đây không phải là lần đầu tiên “hồ ma” xuất hiện cùng với lũ lụt trên diện rộng, nhưng sự tấn công dữ dội của thời tiết khắc nghiệt kéo theo nhiều thiệt hại lớn cho cư dân, người lao động nông nghiệp và trang trại. Tồi tệ hơn, điều này c̣n kéo dài.

“Vừa vui vừa buồn”
Bao phủ bởi những đỉnh núi phủ trắng Sierra Nevada, khu vực ở California sẽ phải đối mặt với đợt tuyết tan và một lượng nước lớn đổ vào các tuyến đường thủy khi thời tiết ấm lên.

Vào hôm 11/5, lớp tuyết ở miền Nam Sierra dày hơn đến 436% so với mức b́nh thường vào cùng thời điểm trong năm, theo cơ quan Thủy lợi (DWR) của California.

Giám đốc DWR, Karla Nemeth, cho biết trong tuyên bố bằng văn bản rằng: “Mưa tuyết khổng lồ năm nay đang đặt ra nguy cơ lũ lụt liên tục ở Thung lũng San Joaquin”. Đồng thời, bà cũng đề cập đến kết quả “vừa vui vừa buồn” sau nhiều năm hạn hán.

Lũ lụt xảy ra sau nhiều năm hạn hán nghiêm trọng cho thấy thời tiết khắc nghiệt điển h́nh ở bang California, dao động giữa h́nh thái quá ẩm ướt và quá khô. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có thể làm cho các trạng thái cực đoan trở nên dữ dội hơn.

H́nh ảnh vệ tinh của NASA cho thấy khu vực lũ mở rộng ở lưu vực hồ Tulare. Ảnh: NASA.
Bà Nemeth cho biết băng tuyết sẽ dẫn đến ḍng chảy lớn kéo dài qua các lưu vực San Joaquin và Tulare trong vài tháng.

Thiệt hại trên diện rộng đă diễn ra. Nước dâng cao nhanh chóng đă dẫn đến các cuộc sơ tán khắp khu vực vào đầu mùa xuân, buộc cộng đồng cư dân đổ xô lên vùng đất cao hơn.

Ở hạt Tulare - một trong những vùng sản xuất sữa lớn nhất thế giới - hàng ngh́n con ḅ đă bị mất tích v́ lũ lụt, trong khi khoảng 75.000 con được kéo đến nơi an toàn.

Nước cũng cuốn trôi các loại cây trồng chính và người lao động nông nghiệp mất việc làm trên khắp thung lũng ngập nước.

Nguy cơ
“Hồ ma” Tulare nằm tại hạt Tulare, thung lũng Central Valley và từng là hồ nước ngọt lớn nhất ở miền Tây nước Mỹ. Tuy nhiên, nước hồ cạn dần do khu vực này được phát triển cho nông nghiệp và các con sông được chuyển hướng để phục vụ tưới tiêu.

Nhiều thập kỷ trôi qua sau đó, Tulare trở thành vùng đất ngập nước trải dài trên gần 2.071 km2.

Được đào đắp bằng các con kênh và dọn sạch để lấy đất trồng trọt, đồng cỏ chăn nuôi vào cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, lưu vực này hiện trải dài trên nhiều hạt và là nơi sinh sống của khoảng 4 triệu người dân California.

Khu vực cũng sản xuất một tỷ lệ đáng kể nguồn cung hạnh nhân, quả hạt dẻ cười, sữa và trái cây tại Mỹ.

Tuy nhiên, một số thị trấn hiện đối mặt nguy cơ bị lũ lụt, bao gồm cả Corcoran - nơi các quan chức thành phố đang gấp rút nâng cao một con đê trước khi nước tiếp tục dâng.

Các con đường và trang trại đang bị ngập lụt bên ngoài Corcoran, California. Ảnh: New York Times.
Trải dài hơn 23 km, con đê bảo vệ chống lại nước lũ này cao hơn 57 m. Tuy nhiên, vào tháng 3, mực nước hồ Tulare đă tăng lên gần 54,2 m.

“Cộng đồng Corcoran chỉ có một khoảng thời gian ngắn với điều kiện khô ráo trước khi lượng tuyết tan chảy từ dăy núi Sierra Nevada ḥa với ḍng nước lũ hiện có ở Hồ Tulare, và chống lại đê Corcoran”, nhà chức trách đưa ra cảnh báo vào tháng 4.

Họ nói thêm tuyết tan “được dự đoán làm tăng lượng nước trong hồ Tulare lên mức cao nguy hiểm, làm tăng đáng kể nguy cơ tràn và xói ṃn trên đê Corcoran”.

H́nh ảnh vệ tinh của NASA cũng cho thấy những khu vực mà các nhà quản lư đang cố gắng chuyển hướng ḍng chảy tới, để lấp đầy các ao hồ, cho phép nước thấm xuống ḷng đất và cung cấp cho tầng ngậm nước cạn kiệt.

DWR đă bắt đầu công việc khẩn cấp để bơm ḍng chảy lớn của sông ra khỏi vùng ngập lũ, vào các chỗ trũng như trên.

Thế nhưng, cùng với việc củng cố con đê và các biện pháp bảo vệ khác, một số người lại ủng hộ việc hồi sinh một phần Hồ Tulare vĩnh viễn.

Họ thúc đẩy việc chuyển hướng nhiều lượng nước hơn vào ḷng hồ lịch sử trước khi tuyết tan, lập luận việc làm ngập lưu vực này sẽ giúp giảm bớt lũ lụt ở thượng nguồn.

“Năm nay sẽ chứng kiến lượng nước kỷ lục chảy vào Central Valley giữa Fresno và Bakersfield”, cư dân Martin Chavez viết trong bản kiến ​​nghị trực tuyến được hàng trăm người kư tên. “Cộng đồng ở tuyến đầu sẽ phải đối mặt trước tiên với mối đe dọa này, v́ nước được dẫn xuống hạ lưu các hồ chứa đang căng thẳng”.

Dù vậy, bất cứ sự thay đổi nào trong khu vực sẽ không đến nhanh chóng, hoặc ít nhất là dễ dàng. Hầu hết đất đai thuộc sở hữu tư nhân và ngành nông nghiệp chiếm ưu thế không muốn nh́n thấy thêm những cánh đồng bông, cà chua và quả hạt dẻ cười có giá trị cao ngập trong nước.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-17-2023
Reputation: 35921


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,989
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	114.1 KB
ID:	2219985   Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	100.1 KB
ID:	2219986   Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	91.9 KB
ID:	2219987  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,544 Times in 6,696 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09594 seconds with 14 queries