Ai hay ăn rau sống nhất định phải biết điều này, đây là cách ăn an toàn để pḥng rủi ro bệnh tật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ai hay ăn rau sống nhất định phải biết điều này, đây là cách ăn an toàn để pḥng rủi ro bệnh tật
Đa số các loại rau sống thường mọc sát mặt đất, khi không được nấu chín và rửa sạch sẽ dễ có tàn dư các loại thuốc trừ sâu cùng các loại trứng, ấu trùng giun sán gây bệnh.

Mùa hè, rau sống là món ăn được nhiều người lựa chọn v́ vừa mát, vừa dễ chế biến lại giúp thanh mát, ngon miệng, chống ngán khi ăn các món thịt, cá giàu đạm, nhiều dầu mỡ…. Những loại rau được ăn sống như diếp cá, kinh giới, rau răm, tía tô, húng quế, xà lách, bạc hà, mùi tàu….

Về giá trị dinh dưỡng, rau sống rất tốt cho sức khoẻ v́ với nhiều loại rau sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng đầy đủ. Các vitamin có trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín.

Ngoài ra, các loại rau thơm c̣n cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh tật. Tuy nhiên, rau sống cũng chứa không ít nguy hiểm khôn lường nếu bạn ăn không đúng cách.

Bệnh tiềm ẩn nếu ăn rau sống không đúng cách

Đa số các loại rau sống thường mọc sát mặt đất, khi không được nấu chín và rửa sạch sẽ dễ có tàn dư các loại thuốc trừ sâu cùng các loại trứng, ấu trùng giun sán như: giun móc, giun đũa chó mèo, sán lá gan… Khi người ăn phải những thực phẩm nhiễm bẩn này có thể gây ra các chứng bệnh như rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm đường tiêu hóa; giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng gây thiếu máu, xanh xao, thiếu vitamin A, B, C… làm người nhiễm bị suy nhược cơ thể.

Trứng giun đũa của chó hay mèo vào ruột non người sẽ nở thành ấu trùng, xâm nhập vào thành ruột, theo đường máu phát tán khắp cơ thể như cơ, năo, mắt, tim. Khi bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó hay mèo, người bệnh có thể bị sốt, xanh xao, gầy ốm, ho kḥ khè kéo dài, cơ thể suy nhược dần.

Ở thể nặng, khi ấu trùng định vị ở những nơi như hệ thần kinh trung ương, tim, phổi sẽ dẫn đến t́nh trạng co giật toàn thể hóa, gây phù năo, nhức đầu kéo dài, liệt nửa người, liệt chi dưới, viêm năo, màng năo và có thể gây giảm thị lực dẫn đến mù mắt nếu không phát hiện kịp thời.

Các ăn rau sống an toàn, không phải ai cũng biết

Thông thường chúng ta sẽ rửa rau theo cách là cho tất cả rau vào một chậu nước rồi rửa. Với cách rửa này, dù bạn có rửa thật nhiều nước th́ cũng không thể loại hết được vi khuẩn c̣n bám trên rau.

Chưa kể, nhiều người thường ngâm rau sống trong dung dịch thuốc tím hoặc nước muối loăng để làm sạch rau. Nhưng trong môi trường nước muối loăng, thuốc tím không có tác dụng ǵ với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh, và lượng hoá chất bảo vệ thực vật bám trên rau giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần.

Cách tốt nhất là bạn hăy nhặt rau thật sạch, rửa rau trực tiếp dưới ṿi nước hết bùn đất, rửa lại nhiều lần bằng nước sạch. Sau đó ngâm rau trong nước muối loăng 5% khoảng 10-15 phút, sau đó vớt rau ra, vẩy khô nước rồi mới ăn.

Chú ư, rửa sạch trước khi cắt hoặc thái nhỏ, v́ các vitamin tan trong nước như C và nhóm B có thể mất hơn 50% khi rửa quá kỹ hoặc luộc quá chín.

6 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn rau sống


Ảnh minh họa
Không ăn rau sống khi dùng thuốc chống đông máu

Đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu có hàm lượngvitamin K cao, nếu ăn nhiều rau sống đặc biệt là xà lách sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, phương pháp trị liệu, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng huyết khối và các biến chứng liên quan. V́ vậy cần lưu ư khi bạn đang dùng loại thuốc này.

Không ăn rau sống khi bị đau dạ dày, viêm đại tràng

Người bị đau dạ dày không nên ăn loại thức ăn, nước uống kích thích niêm mạc dạ dày như các loại rau thơm, rau sống, nước sốt, rau quả có chứa nhiều xơ sợi, thức ăn chua, cay. Khi bị viêm đại tràng, người bệnh không nên ăn rau sống, v́ nhiều loại rau sống có chứa chất xơ dạng không tan như cellulose, khi ăn vào dễ khiến thành ruột bị "cọ xát" gây đau rát, chảy máu.

Không ăn rau sống khi bị cảm cúm

Rau sống có chức năng kích thích ăn uống và thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên, những người dễ bị cảm cúm tuyệt đối không nên ăn. Nhưng với những người thể trạng tốt, sức khỏe ổn định cũng chỉ nên ăn rau sống với tần suất vừa phải.


Phụ nữ mang thai không nên ăn rau sống

Thực phẩm sống luôn chứa một lượng lớn vi khuẩn và kư sinh trùng gây hại chưa bị tiêu diệt, đó là những nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi khi sức đề kháng yếu.

VietBF@Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-18-2023
Reputation: 7519


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,026
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-18 at 21.01.44.jpg
Views:	0
Size:	54.0 KB
ID:	2220452  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,309 Times in 2,868 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05479 seconds with 14 queries