Biden bị cản trở tham vọng ở châu Á-Thái Bình Dương vì lục đục ngân sách Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Biden bị cản trở tham vọng ở châu Á-Thái Bình Dương vì lục đục ngân sách Mỹ
Lục đục ngân sách Mỹ cản trở tham vọng của tổng thống Mỹ như đây cũng được coi là một chặng quan trọng để Washington xây dựng niềm tin ở khu vực mà Bắc Kinh luôn tìm cách gia tăng ảnh hưởng và hiện diện quân sự, khiến ông Joe Biden buộc phải hủy chuyến công du Papua New Guinea, nơi mà lẽ ra ông sẽ đi vào lịch sử vì là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đến một đảo quốc nhỏ ở Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida họp song phương ngày 18/05/2023, trước cuộc họp thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản. AP - Kiyoshi Ota

Từ khi lên nắm quyền, tổng thống Joe Biden luôn khẳng định « Hoa Kỳ đã trở lại ». Chuyến công du châu Á-Thái Bình Dương trong khuôn khổ thượng đỉnh G7, khai mạc ngày 19/05/2023 tại Hiroshima, lẽ ra là cơ hội để ông thực hiện cam kết « có mặt trên mọi mặt trận », nhưng Washington lại gây thất vọng khi nguyên thủ Mỹ hủy chuyến công du Papua New Guinea, không dự thượng đỉnh với các đảo quốc ở Thái Bình Dương, do khủng hoảng về mức trần nợ công giữa chính phủ và Quốc Hội.

Theo Reuters, « Nga và Trung Quốc là hai con voi lớn tại thượng đỉnh G7 ». Song song với cuộc gặp của các nhà lãnh đạo 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới, Washington muốn thuyết phục và tìm kiếm thêm hậu huẫn từ Ấn Độ và các đảo quốc ở Thái Bình Dương để kiềm chế hai đối thủ đó. Nhưng tình hình nội bộ lại cản trở những tham vọng của chủ nhân Nhà Trắng.

Ông Joe Biden buộc phải hủy chuyến công du Papua New Guinea, nơi mà lẽ ra ông sẽ đi vào lịch sử vì là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đến một đảo quốc nhỏ ở Thái Bình Dương. Đây cũng được coi là một chặng quan trọng để Washington xây dựng niềm tin ở khu vực mà Bắc Kinh luôn tìm cách gia tăng ảnh hưởng và hiện diện quân sự.

Papua New Guinea đã cho nghỉ lễ thứ Hai 22/05 để tiếp nguyên thủ Mỹ cùng với 18 nhà lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương. Do đó, quyết định hủy chuyến công gây tác động xấu đến uy tín của Mỹ và có thể bị cho là « xem nhẹ » những đảo quốc nhỏ nhưng giữ vai trò ngày càng lớn trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng của cả Washington và Bắc Kinh.

« Đối với Papua New Guinea, đây là một vấn đề lớn và họ sẽ thất vọng », theo nhận định của nhà phân tích Mihai Sora, Viện Lowy ở Sydney, Úc, được Reuters trích dẫn. Tổng thống James Marape cho biết chính quyền Papua New Guinea sẵn sàng ký một hiệp định an ninh quan trọng với Hoa Kỳ và một thỏa thuận khác cho phép chiến hạm Mỹ tuần tra trong vùng biển của nước này. Hiện giờ, ông James Marape vẫn chưa bình luận về thông tin ông Biden hủy chuyến công du.

Ngoài ra, nguyên thủ Mỹ cũng mất đi cơ hội trình bày trực tiếp với 18 nhà lãnh đạo tại thượng đỉnh ngày 22/05 về những cam kết của Washington đối với khu vực. Ông cũng mất đi cơ hội nâng tầm quan trọng chiến lược của một số nước đối tác vì không thể dự lễ ký thỏa thuận Compact of Free Association (COFA) mới với Palau, Micronesia, sắp tới là với quần đảo Marshalls. Ba đảo quốc này lần lượt ký với Mỹ thỏa thuận COFA lần đầu tiên trong thập niên 1980 để được bảo đảm về quốc phòng, hỗ trợ kinh tế và đổi lại Mỹ được phép tiếp cận những vùng chiến lược rộng lớn ở Thái Bình Dương.

Khi hủy chuyến công du Thái Bình Dương, ông Biden cũng không đến Úc như dự kiến. Thượng đỉnh Bộ Tứ - QUAD (gồm 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ) cũng bị hủy. Chuyến công du cấp nhà nước của nguyên thủ Mỹ có ý nghĩa lớn với Úc, một đồng minh của Washington nhưng cũng là đối tác kinh tế, quốc phòng trong khuôn khổ thỏa thuận AUKUS cung cấp tầu ngầm hạt nhân.

Ông Joe Biden cũng sẽ có ít thời gian trao đổi với thủ tướng Ấn Độ hơn. Ông Nadrendra Modi được mời dự G7 mở rộng, sẽ một mình đến thăm Papua New Guinea. Trong số đối tác, Ấn Độ là nước không lên án cuộc xâm lược của Nga ở Ukraina. Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell chỉ trích New Delhi lách các biện pháp trừng phạt để mua dầu thô giá rẻ của Nga, lọc rồi bán lại cho Liên Hiệp Châu Âu với giá cao hơn nhiều. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIE), khối lượng dầu được Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng gấp 22 lần.

Nhà Trắng không ngừng đưa ra những tuyên bố trấn an, xoa dịu các đối tác và khẳng định tổng thống Mỹ sẽ gặp tất cả các bên bên lề thượng đỉnh G7. Không họp được QUAD, ông Joe Biden mời thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm Mỹ ngày 22/06. Thủ tướng Úc cũng nhận được lời mời tương tự. Các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương cũng được mời họp thượng đỉnh tại Washington trong năm nay. Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ông Jack Sullivan, nhấn mạnh đây sẽ là lần thứ hai chỉ trong vòng 12 tháng, một cuộc họp thượng đỉnh như vậy được tổ chức, dù vẫn chưa có lịch cụ thể.

Tháng 09/2022, ông Joe Biden đã tiếp lãnh đạo của khoảng 10 nước vùng Thái Bình Dương ở Nhà Trắng. Mỹ cam kết một chiến lược mới hỗ trợ việc chống biến đổi khí hậu và an ninh hàng hải ở trong vùng. Đại sứ quán Mỹ cũng đã được mở ở Salomon và Tonga, dự kiến tiếp theo là ở Kiribati. Tuy nhiên, Mỹ vẫn bị « lép vế » trước Trung Quốc : Chủ tịch Tập Cận Bình đã ba lần công du khu vực, trong đó đến Papua New Guinea năm 2018.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-18-2023
Reputation: 67730


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,661
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	82.2 KB
ID:	2220457  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,806 Times in 10,211 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06955 seconds with 14 queries