'Giải quyết nỗi buồn' trong mộ cổ, chuyên gia lạnh sống lưng khi thấy khuôn mặt dưới đất - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Giải quyết nỗi buồn' trong mộ cổ, chuyên gia lạnh sống lưng khi thấy khuôn mặt dưới đất
Bất ngờ hơn là 'khuôn mặt' này sau đó đă được công nhận là bảo vật quốc gia và bị cấm xuất cảnh để triển lăm.



Vào những năm 1980, các nhà khảo cổ học Trung Quốc phát hiện ra ngôi mộ cổ có chứa nhiều di chỉ khảo cổ tại khu vực Ngưu Hà Lương ở địa cấp thị Triều Dương, Liêu Ninh. Tại đây, họ t́nh cờ t́m thấy một món bảo vật quốc gia có thể nói là đă viết lại lịch sử Trung Quốc, giá trị tới mức không được xuất cảnh để triển lăm. Điều đáng nói là món bảo vật này được t́m thấy trong một hoàn cảnh hết sức trớ trêu.

Cụ thể đó là vào tháng 4 năm 1981, đội khảo sát di tích văn hóa của tỉnh Liêu Ninh nghe được thông tin rằng ở Ngưu Hà Lương thường khai quật được cổ vật trong các ngôi mộ cổ. Thậm chí, nhiều người c̣n t́m được đồ tạo tác bằng ngọc bích. Đến năm 1983, các nhà khảo cổ gồm Tôn Thủ Đạo và Quách Đại Thuận đă dẫn theo một nhóm các chuyên gia đến Ngưu Hà Lương để bắt đầu một cuộc khai quật với quy mô lớn.

Sau nhiều ngày khai quật, các nhà khảo cổ không t́m thấy được di vật văn hóa nào có giá trị và họ đă kiệt sức. Vào một buổi tối, khi các chuyên gia hoàn thành công việc và bắt đầu thu dọn đồ nghề, một nhân viên lại muốn đi vệ sinh. Anh ta t́m đến một chỗ khuất để "giải tỏa nỗi buồn" th́ thấy lạnh sống lưng v́ một khuôn mặt ở dưới đất đột nhiên lộ ra. Người nhân viên cảm thấy có ǵ đó không đúng nên đă bới đất t́m kiếm. Anh ta đă thuận lợi t́m thấy một cái đầu người bằng gốm.

Quá phấn khích, anh lập tức báo cáo với đội trưởng. Hóa ra đầu người bằng gốm đó chính là một phần của tượng nữ thần Ngưu Hà Lương. Sau một thời gian t́m kiếm, họ may mắn t́m ra Đền thờ nữ thần Ngưu Hà Lương có niên đại gần 5.000 năm ở khu vực gần đó. Phát hiện này vừa công bố đă gây chấn động thế giới.

Theo kư ức của các chuyên gia khảo cổ, khi đầu của nữ thần lộ ra ngoài, tất cả họ đều nín thở, không một âm thanh nào phát ra ngoài tiếng sột soạt của bàn chải cạo đất. Khi bức tượng lộ ra cũng chính là lúc lịch sử khảo cổ tiến thêm một bước mới.

Bức tượng sau khi được khôi phục hoàn chỉnh cao 22,4 cm, rộng 21 cm. G̣ má nổi rơ, sống mũi hơi hếch, đôi môi rộng, đôi mắt sắc lẹm đầy vẻ huyền bí, uy nghiêm. Trên trán của bức tượng có đeo một cái ṿng, hai mắt được khảm ngọc h́nh tṛn có đường kính 2,3 cm.

Hiện tượng nữ thần Ngưu Hà Lương đang được trưng bày tại Viện khảo cổ học tỉnh Liêu Ninh. Đây là bức tượng nữ thần bằng gốm sớm nhất được khai quật ở Trung Quốc. Sau đó bức tượng này đă được công nhận là bảo vật quốc gia và được yêu cầu cấm xuất cảnh khỏi đất nước để triển lăm.

Theo các chuyên gia khảo cổ, bức tượng nữ thần và ngôi đền đều thuộc nền văn hóa Hồng Sơn, là một nền văn hóa thời đại đồ đá mới ở đông bắc Trung Quốc. Đây là một trong những nền văn minh cổ xuất hiện sớm nhất tại Trung Quốc. Các di chỉ thuộc văn hóa Hồng Sơn được phát hiện tại một khu vực trải rộng từ khu Nội Mông đến Liêu Ninh.

Các đồ tùy táng của nền văn hóa Hồng Sơn bao gồm một vài trong số những mẫu chế tác ngọc thạch sớm nhất được biết đến. Văn hóa Hồng Sơn được biết đến với tượng rồng h́nh chữ C, tượng các loài động vật, tượng người (đàn ông và phụ nữ). Chất liệu làm tượng rất phong phú nhưng chủ yếu làm từ các loại ngọc, đá... Đặc biệt, đồ đồng và hợp kim đồng đă xuất hiện. Công cụ, kỹ thuật để tạo tác những đồ vật này vẫn c̣n là một bí ẩn cho đến ngày nay.

Cũng như văn hóa Ngưỡng Thiều, các di chỉ thuộc văn hóa Hồng Sơn đă cung cấp các bằng chứng cổ xưa nhất về thuật phong thủy của người Trung Hoa. Sự hiện diện của cả h́nh tṛn và vuông tại các trung tâm nghi lễ của văn hóa Hồng Sơn cho thấy sự hiện diện ban đầu của thuyết vũ trụ "trời tṛn đất vuông". Phong thủy ban đầu dựa trên thiên văn học để t́m ra mối quan hệ giữa con người và vũ trụ.

VietBF@Sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-19-2023
Reputation: 33376


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,941
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-19 at 11.13.13.jpg
Views:	0
Size:	105.6 KB
ID:	2220775  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,255 Times in 5,566 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07351 seconds with 14 queries