“Cuộc chiến” trần nợ công khiến Mỹ đứng trên bờ vực thảm họa kinh tế chưa từng có - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default “Cuộc chiến” trần nợ công khiến Mỹ đứng trên bờ vực thảm họa kinh tế chưa từng có
Nước Mỹ đang đứng trên bờ vực của một thảm họa kinh tế nghiêm trọng chưa từng có và điều này đang tạo ra nhiều áp lực đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden.

Bế tắc trong các cuộc đàm phán về vấn đề trần nợ công đang khiến t́nh h́nh tài chính của chính phủ Mỹ bị đe dọa. Tháng 1 năm nay, nợ chính phủ Mỹ đă chạm mức trần 31,4 ngh́n tỷ USD. Khi khối nợ của chính phủ đạt đến mức trần, việc tăng trần nợ công sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội và cần phải đạt được sự ủng hộ của cả Thượng viện và Hạ viện.


Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (phải). Nguồn: Reuters

Theo luật của Mỹ, trần nợ công là mức trần pháp lư về số tiền mà chính phủ Mỹ có thể vay. Nếu Quốc hội nước này không thể đi đến thống nhất trong việc nâng trần nợ, chính phủ có thể vỡ nợ.

Tổng thống Biden hiện đang t́m cách đạt thỏa thuận trong các cuộc đàm phán về trần nợ, nỗ lực thu hẹp bất đồng với phe Cộng ḥa, ngay cả khi điều này có thể khiến nhiều thành viên trong đảng Dân chủ của ông không hài ḷng.

Hôm 21/5, ông Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đă đồng ư khởi động lại các cuộc đàm phán, một ngày sau khi cuộc đàm phán về trần nợ kéo dài 2,5 tiếng rơi vào bế tắc do mâu thuẫn đảng phái. Điều này gửi đi tín hiệu đầy hy vọng rằng hai bên có thể tránh được một thảm họa kinh tế chỉ trong ṿng 11 ngày nữa.

Phát biểu với báo chí tại Điện Capitol sau cuộc điện đàm, ông McCarthy cho biết: “Cuộc thảo luận của tôi với tổng thống rất hiệu quả. Tôi nghĩ rằng, các bên có thể giải quyết một số vấn đề nếu ông ấy hiểu những ǵ chúng tôi đang xem xét”.

Ông Mac Carthy và nhà đàm phán hàng đầu của Đảng Cộng ḥa Garret Graves nhấn mạnh, mấu chốt của các cuộc đàm phán liên quan đến mức độ và thời hạn của hạn chế mới đối với chi tiêu liên bang.

Cuộc gọi trên được thực hiện khi ông Biden đang trên đường trở về từ hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản. Ông đă cắt ngắn chuyến công du ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương để về nước tham gia cuộc đàm phán về trần nợ. Trước đó, ông Biden đă kêu gọi các thành viên đảng Cộng ḥa “từ bỏ quan điểm cực đoan v́ phần lớn yêu cầu của họ không thể chấp nhận được”. “Không có bất cứ thỏa thuận lưỡng đảng nào có thể đạt được chỉ dựa trên điều kiện của một đảng phái. Họ cũng phải thỏa hiệp”.

Theo giới phân tích, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Mc Carthy có thể tạo tiền đề cho một tuần đầy căng thẳng và đầy rủi ro, sẽ quyết định liệu Mỹ có thể nâng trần nợ công trước hạt chót là ngày 1/6 để tránh nguy cơ vỡ nợ hay không.

Quan điểm khác biệt giữa phe Dân chủ và phe Cộng ḥa

Hiện, cuộc đàm phán giữa các phái viên của Nhà Trắng và đảng Cộng ḥa vẫn bị cản trở do vấn đề chính sách và chi tiêu cốt lơi. Khi được hỏi về các vấn đề chính sách lớn đang cản trở các bên đạt được một thỏa thuận, ông Graves nói rằng: “Những con số là nền tảng quan trọng. Chủ tịch hạ viện đă nói rơ rằng: "Ranh giới đỏ chính là chi tiêu ít hơn. Đây là điều cốt lơi, c̣n các vấn dề khác thực sự không liên quan”.

Đảng Cộng ḥa muốn Tổng thống Joe Biden phải cắt giảm chi tiêu để đổi lấy sự ủng hộ của họ trong việc nâng trần nợ công. C̣n Đảng Dân chủ muốn duy tŕ chi tiêu ổn định ở mức của năm nay, đồng thời yêu cầu tăng trần nợ một cách vô điều kiện trong thời gian dài.

Ngày 21/5, trả lời báo chí tại Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Biden cho biết, ông có quyền kích hoạt Tu chính án 14 để tránh Mỹ vỡ nợ. Đây cũng là biện pháp mà nhiều thành viên đảng Dân chủ đă đề xuất để giải quyết bế tắc liên quan đến trần nợ mà không cần sự thông qua của Quốc hội.

Theo Tu chính án 14, “tính hợp lệ của khoản nợ công sẽ không thể bị nghi ngờ,” tức là Mỹ có thể vay thêm tiền ngay cả khi Quốc hội không hành động cho phép nâng mức trần nợ công. Đây được coi là tuyên bố cứng rắn nhất của ông Biden liên quan đến vấn đề trần nợ công. Nhưng không rơ động thái này có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hay không v́ Mỹ có nguy cơ cạn tiền để thanh toán các hóa đơn trong ṿng 11 ngày tới. Bên cạnh đó, chính ông Biden cũng thừa nhận những thách thức pháp lư tiềm ẩn của biện pháp này.

Tổng thống Biden cho biết thêm, chính phủ Mỹ đă cắt giảm chi tiêu và sẽ tiếp tục làm như vậy nhưng ông lập luận rằng câu hỏi cơ bản là giới hạn chi tiêu ở những lĩnh vực nào. Các trợ lư của ông Biden đă đưa ra đề xuất mà họ cho là nhượng bộ quan trọng, đó là Quốc hội có thể giữ nguyên chi tiêu cho một số chương tŕnh trong nước như giáo dục, nghiên cứu khoa học, viện trợ nhà ở. Nhà Trắng cũng đề xuất giữ nguyên chi tiêu quốc pḥng trong năm 2024.

Tháng 4 vừa qua, Hạ viện Mỹ đă bỏ phiếu thông qua Dự luật “Giới hạn, Tiết kiệm, Tăng trưởng”, nhằm nâng trần nợ, trong khi cắt giảm chi tiêu liên bang và băi bỏ nhiều biện pháp của Tổng thống Biden liên quan đến biến đổi khí hậu và nợ sinh viên (Student Debt). Nhưng những đề xuất này bị chính quyền Biden và nhiều nghị sỹ Dân chủ trong quốc hội phản đối.

Hiện các bên vẫn giữ quan điểm khác biệt về những vấn đề chính. Đảng Cộng ḥa cho rằng không thể nâng mức trần nợ công nếu chính quyền không có các biện pháp mạnh tay để giảm thâm hụt ngân sách, chẳng hạn như cắt giảm chi tiêu cho an sinh xă hội và hạn chế diện tiếp cận với Medicaid, chương tŕnh trợ cấp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, thu hồi các quỹ viện trợ Covid-19 chưa sử dụng, thay đổi quy tŕnh cấp phép cho các dự án năng lượng nhằm hỗ trợ cho các dự án nhiêu liệu hóa thạch.

Phe Dân chủ đă phản đối biện pháp trên, đồng thời đưa ra kế hoạch tăng thuế đối với những người giàu nhất cùng các tập đoàn hiện đang được hưởng các khoản giảm thuế lớn và thúc đẩy các dự án năng lượng sạch.

Đảng Dân chủ muốn việc hạn chế chi tiêu chỉ kéo dài khoảng 2 năm, nhưng Đảng cộng ḥa muốn kéo dài thời hạn của các hạn chế này trong khoảng 1 thập kỷ bởi hiệu lực càng kéo dài th́ mức thâm hụt ngân sách sẽ càng giảm. Tranh căi về chi tiêu và thuế đă khiến các bên khó đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công.

Mâu thuẫn giữa các đảng phái trong cuộc đàm phán nâng trần nợ đang khiến Mỹ đứng trên bờ vực của thảm họa kinh tế nghiêm trọng. Phát biểu trên chương tŕnh “Gặp gỡ báo chí” của NBC hôm 21/5, Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen cảnh báo, khả năng chính phủ có thể duy tŕ hoạt động và thanh toán tất cả các hóa đơn cho đến giữa tháng 6 là “khá thấp”. “Nếu trần nợ không được nâng, chính phủ Mỹ sẽ phải đưa ra lựa chọn khó khăn khi quyết định những hóa đơn nào không thanh toán”.

Rất khó để dự đoán chính xác điều ǵ sẽ diễn ra tiếp theo, nhưng các nhà kinh tế cảnh báo rằng, nếu chính phủ Mỹ vỡ nợ th́ điều này sẽ gây ra t́nh trạng suy thoái, kéo theo đổ vỡ hệ thống tài chính, khiến dịch vụ an sinh xă hội bị tŕ hoăn, hàng loạt nhân viên chính phủ bị sa thải và lăi suất cho vay thế chấp tăng vọt.

VietBF@Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-23-2023
Reputation: 7591


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,469
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-23 at 08.14.44.jpg
Views:	0
Size:	42.3 KB
ID:	2222246  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,327 Times in 2,886 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07714 seconds with 14 queries