CHINA Doanh nghiệp, người nước ngoài lo ngại về luật chống gián điệp sửa đổi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Doanh nghiệp, người nước ngoài lo ngại về luật chống gián điệp sửa đổi
Theo như luật chống gián điệp sửa đổi mới đây, có hiệu lực từ ngày 01/07/2023, càng gây thêm lo ngại v́ phạm vi áp dụng quá lớn, không thể biết điều ǵ được phép hay bị cấm. Trung Quốc gây hoang mang, sợ hăi cho giới doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài khi liên tục khám xét trụ sở của nhiều công ty, bắt giam, thậm chí kết án tù chung thân với cáo buộc “làm gián điệp” trong những tháng gần đây.

Ảnh minh họa : Cờ Trung Quốc cạnh một camera an ninh tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 08/10/2019. AP - Mark Schiefelbein

Luật chống gián điệp giúp chính quyền toàn quyền hành động

Luật chống gián điệp được Bắc Kinh ban hành từ tháng 11/2014 và kể từ đó, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc… đều có công dân bị bắt giam ở Trung Quốc với cáo buộc “làm gián điệp”. Từ năm 2014, Nhật Bản có 17 công dân bị Trung Quốc bắt giữ v́ tội này, trong đó 5 người vẫn chưa được trả tự do. Trường hợp mới nhất là một nhân viên người Nhật của chi nhánh Astellas Pharma bị bắt tháng 04/2023. Trước đó vào tháng 2, một công dân Nhật Bản bị cáo buộc làm gián điệp và lĩnh án 12 năm tù.

John Shing-wan, một công dân Mỹ 75 tuổi thường trú ở Hồng Kông, đă lĩnh án chung thân trong phiên xử kín hôm 15/05, nhưng thông cáo của Ṭa án ở Tô Châu không nêu rơ t́nh tiết của vụ án, cũng như hoạt động hoặc nghề nghiệp của người này ở Trung Quốc. Nhà báo người Úc Cheng Lei, từng làm việc cho đài CGTN tiếng Anh, bị Bắc Kinh cáo buộc “phát tán bí mật Nhà nước ra nước ngoài” và bị giam từ hơn 1.000 ngày qua. Không chỉ người nước ngoài, cuối tháng 4, một nhà báo Trung Quốc, nổi tiếng phát ngôn tự do, cũng đă bị kết tội gián điệp.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng không tránh được lưới pháp luật. Gần đây, một số công ty tư vấn bị cảnh sát Trung Quốc điều tra, khám xét. Việc này được chính quyền giải thích là nằm trong khuôn khổ một chiến dịch lớn hơn nhằm cải tổ lĩnh vực tư vấn. Công ty tư vấn quản lư Bain & Co nổi tiếng của Mỹ cho biết nhiều nhân viên ở Thượng Hải đă bị chính quyền thẩm vấn vào tháng 4.

Vào tháng 3, văn pḥng tại Bắc Kinh của công ty tư vấn Mỹ Mintz Group bị cảnh sát bắt đóng cửa, 5 nhân viên bị bắt, trong đó có trưởng văn pḥng ở Bắc Kinh. Nhiều nhân viên của Mintz đă phải rời trụ sở ở Hồng Kông sang Singapore. Reuters chưa thể xác minh liệu cảnh sát Trung Quốc mở điều tra do Mintz tiến hành nhiều hoạt động liên quan đến Tân Cương hay không. Tuy nhiên, ít nhất hai cán bộ cấp cao của công ty cho hăng tin Anh biết là những tháng gần đây, chính quyền đă cảnh cáo về cách làm này.

Rầm rộ nhất là vụ khám xét Công ty tư vấn quốc tế Capvision của Trung Quốc vào đầu tháng 5. Cảnh sát thẩm vấn và điều tra tại các chi nhánh của Capvision Partners ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Tô Châu và Thâm Quyến. Theo trang mạng của báo South China Morning Post, truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc công ty có trụ sở ở New York và Thượng Hải phụ trách nhiều dự án “cho một số lượng lớn doanh nghiệp liên quan đến các ngành công nghiệp nhạy cảm của Trung Quốc”.

Kênh truyền h́nh CCTV đă dành một phóng sự dài 15 phút để nói về sự kiện. Dường như một trong những nguồn tin của Capvision đă tiết lộ cho công ty này những thông tin nhạy cảm, kể cả thông tin về “những nhà sản xuất và khối lượng của nhiều trang thiết bị quân sự quan trọng”. Trang People’s Daily (phiên bản tiếng Anh của Nhân Dân Nhật báo) đăng một bài xă luận cảnh cáo “có đến 300.000 chuyên gia trong dữ liệu của Capvision. Nếu họ không ư thức được về lằn ranh đỏ, th́ bao nhiêu rủi ro sẽ c̣n lượn lờ ở đó?”

Luật chống gián điệp sửa đổi càng thêm mơ hồ

Ba cuộc điều tra, khám xét nhắm vào các công ty Mintz, Bain & Co và Capvision Partners đă khiến các công ty giao dịch với Trung Quốc cảm thấy "ớn lạnh", với nhiều điểm không rơ ràng về "lằn ranh đỏ", trong khi luật chống gián điệp sửa đổi, được cho là mơ hồ hơn, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2023. Các điểm sửa đổi đă được đăng trên trang web của Quốc Hội Trung Quốc ngày 26/04. Đây là lần sửa đổi đầu tiên kể từ khi luật chống gián điệp được ban hành năm 2014.

Theo trang Nikkei Asia, luật hiện hành chỉ liên quan đến những vụ vi phạm bí mật Nhà nước, trong khi luật sửa đổi sẽ mở rộng đến cả “mọi loại tài liệu khác có liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia”. Tuy nhiên, luật sửa đổi lại “không xác định cụ thể những ǵ thuộc về an ninh quốc gia hoặc lợi ích quốc gia”. Tấn công mạng nhắm vào các cơ quan Nhà nước hoặc cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng do “các tổ chức gián điệp và nhân viên của họ” tiến hành cũng bị xếp vào “hành vi gián điệp”.

Như vậy, các lực lượng an ninh có thêm nhiều quyền hơn. Họ được phép lục soát tài sản cá nhân và thiết bị điện tử của những người bị t́nh nghi làm gián điệp. Chính quyền có thể cấm xuất cảnh đối với công dân Trung Quốc có nguy cơ gây hại cho an ninh quốc gia hoặc cấm công dân nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc.

Theo AFP, việc tiếp cận dữ liệu tại Trung Quốc, ví dụ như thông qua công ty Wind Information ở Thượng Hải, hay trang thông tin hàn lâm CNKI, đă trở nên khó khăn hơn đối với các nhà nghiên cứu nước ngoài. Trang Bloomberg cho biết Bắc Kinh cũng đă yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước từng bước chấm dứt các hợp đồng của họ với bốn văn pḥng kế toán lớn (Deloitte, KPMG, EY và PwC).

Nghịch lư: Thu hút đầu tư nước ngoài nhưng thắt chặt kiểm duyệt

Phóng sự của CCTV về cuộc điều tra, khám xét các chi nhánh của Capvision Partners được nhiều chuyên gia diễn giải như một lời cảnh cáo đối với công dân Trung Quốc về những rủi ro tiềm tàng mà họ có thể phải gánh chịu khi hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. C̣n theo một nhân viên của một văn pḥng kiểm toán quốc tế, được AFP trích dẫn hôm 20/05, “các doanh nghiệp chật vật lập kế hoạch bảo vệ nhân viên của họ. Nhưng các định nghĩa lại quá mơ hồ. Không ai biết được là đă vượt qua lằn ranh đỏ hay chưa và cũng chẳng biết lằn ranh đỏ đó nằm ở đâu”.

Do quan hệ Mỹ-Trung đặc biệt căng thẳng về nhiều vấn đề như thương mại, người Duy Ngô Nhĩ hay Đài Loan, Bắc Kinh có vẻ như muốn kiểm soát chặt chẽ hơn những luồng thông tin nhạy cảm. Các giới chức an ninh Trung Quốc dường như tổ chức họp định kỳ trong những năm gần đây để cảnh báo rơ ràng về những lĩnh vực phải tránh trong khuôn khổ điều tra doanh nghiệp, Tân Cương nằm trong số những vùng cấm này.

Theo nhà nghiên cứu Jeremy Daum, trường Luật, Đại học Yale (Mỹ), “Trung Quốc cho là vẫn c̣n các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, nên sẽ vẫn ưu tiên đấu tranh chống các mối đe dọa đó hơn phần c̣n lại”. Chuyên gia này cho rằng “vào lúc căng thẳng quốc tế tiếp tục gia tăng, t́nh h́nh chưa sẵn sàng được cải thiện”.

Thực ra, từ lâu, các cơ quan an ninh vẫn gây áp lực để các lĩnh vực thu thập khối lượng lớn dữ liệu phải chịu kiểm soát chặt chẽ hơn. Và hậu quả sẽ thế nào với luật chống gián điệp sửa đổi ? Luật sư Lester Ross ở Bắc Kinh cho rằng rất khó nói, v́ ngay từ đầu, định nghĩa về gián điệp đă rất rộng, cho nên “các doanh nghiệp phải thận trọng hơn rất nhiều trong việc thu thập thông tin” và cẩn thận với nguồn tin của họ. C̣n theo nhà nghiên cứu Jeremy Daum, sự mơ hồ này “khiến việc đánh giá rủi ro” của các doanh nghiệp “đôi khi trở nên khó khăn”, nên chung quy là dẫn đến “hiệu quả răn đe”.

Pḥng Thương mại Liên Hiệp Châu Âu tại Thượng Hải nhận định với AFP rằng những sự kiện này “gửi một tín hiệu đáng lo ngại và càng khiến các doanh nghiệp nước ngoài có mặt ở Trung Quốc cảm thấy bất trắc hơn. Những sự kiện gần đây không gây dựng niềm tin hay thu hút đầu tư nước ngoài”. Đây là một nghịch lư trong khi Bắc Kinh đặt nhiều tham vọng thu hút vốn nước ngoài, mở rộng giao thương để phục hồi kinh tế, sau thời gian dài đóng cửa chống dịch Covid-19.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-24-2023
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,676
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	62.0 KB
ID:	2222963  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09185 seconds with 14 queries