Những nghề nghiệp quyền lực và béo bở nhất Việt Nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những nghề nghiệp quyền lực và béo bở nhất Việt Nam
Theo như ai cũng nghĩ nghề quyền lực nhất ở Việt Nam là công an và quân đội. Đây được coi là “nghề” có nhiều đặc quyền, là thanh gươm và lá chắn của chế độ. Tuy nhiên, không hẳn ai vào ngành công an, quân đội cũng có thể dễ dàng kiếm chác. Bởi lẽ, hai ngành này hiện thừa nhân sự sau nhiều năm ồ ạt tăng quân số và lạm phát tướng.

Nguyễn Thiện Nhân nói câu nào là “vàng ngọc” câu đó: “Có lănh đạo khi về hưu phải đi làm thêm v́ không đủ sống” (phát biểu ngày 25 Tháng Năm 2023 trong chương tŕnh Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội) .

Nghề “thuê miệng” của quan chức cộng sản về hưu

Mạng xă hội mấy hôm nay xôn xao về phát ngôn của ông Nguyễn Thiện Nhân, cựu ủy viên Bộ chính trị, cựu Bí thư TP.HCM đăng đàn Quốc hội đề nghị sử dụng 130,000 tỷ đồng tiền ngân sách để cắt lỗ cho EVN. Trước đó, ông than thở với báo chí là “Nhiều lănh đạo về hưu phải đi làm thêm v́ lương không đủ sống” hay “Điện giá cao một tí không chết, không có điện mới chết”.

Toàn những “lời vàng ư ngọc” rớt ra từ miệng ông mà khiến dân t́nh nghe muốn “lộn tiết lên đầu”. Nhiều người ngỡ ngàng với những phát biểu của ông Nhân, nh́n ông cắm mặt vào tờ giấy đọc văn bản soạn sẵn như học sinh tiểu học mà không khỏi ngán ngẩm. Thật khó tin ông là GS-TS, từng là Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Ông không đủ trí tuệ để có thể diễn đạt một nội dung đơn giản hay ông được phân công để phát ngôn những lời đề nghị mà chắc chắn sẽ chịu nhiều búa ŕu dư luận?

Không chỉ ông Nhân, suốt nhiều năm nay, nhiều trí thức và cựu quan chức cộng sản, những người từng được người dân kính trọng với thái độ phản biện và dám lên tiếng thẳng thắn khi c̣n đương chức – chẳng hạn ông Trần Đ́nh Thiên, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược – bây giờ cũng có phát biểu tương tự như ông Nguyễn Thiện Nhân. Những người như ông Thiên, ông Nhân sau khi về hưu dường như có một nghề làm thêm mới, nghề “cho thuê miệng”, giống như những dư luận viên cấp cao của đảng.

Những dư luận viên VIP này là đại biểu Quốc hội, tức trên danh nghĩa họ là “đại biểu nhân dân”. Những ư kiến của họ được coi là “đại đa số ư kiến nhân dân”. Nếu không có sự phản đối nào đáng kể và đa số trong 500 nghị gật đều nhấn nút th́ hàng trăm ngàn tỷ tiền thuế của dân sẽ dễ dàng được đem ra chia chác cho các nhóm lợi ích. Một qui tŕnh tham nhũng bằng chính sách hiển nhiên, đơn giản như vậy.

Hoạt động nghị trường luôn “sôi nổi” với sự “thống nhất cao” (ảnh: quochoi.vn)

Trong các phiên họp Quốc hội khóa XV, người ta không c̣n thấy những màn tranh luận, phản biện thẳng thắn như những kỳ họp Quốc hội khóa trước. Không c̣n những đại biểu có thể đem chút hơi thở cuộc sống vào chốn nghị trường điều ḥa mát lạnh, sang trọng, hoành tráng nhưng tuyệt đối vắng bóng h́nh và tiếng nói Nhân Dân. Tiếng nói của một Lê Thanh Vân “dân chúng th́ đói kém như vậy th́ xây tượng đài để ca ngợi cái ǵ?” nhanh chóng bị ch́m nghỉm giữa một đàn kền kền hau háu ngồi chờ rúc rỉa những miếng thịt Nhân Dân được đảng róc ra bằng con dao “chính sách”.

Vẫn biết rằng suốt nửa thế kỷ qua, Quốc hội Việt Nam là một thứ sức vóc đắt đỏ của chế độ, là cỗ máy ngốn khoảng $2 tỷ (USD) tiền ngân sách của người dân hàng năm chỉ để nuôi 500 ông bà nghị đến ngồi đọc báo cáo, ngủ gật và bấm nút thông qua các dự luật, nghị định mà đảng đă soạn sẵn và phân các vai diễn cho hợp lệ. Cái tổ chức được hiến định là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ư chí Nhân Dân đă từ lâu là một thứ giả h́nh, trở thành sân khấu hài ngày một kệch cỡm giống như “Táo quân cuối năm”. Hẳn nhiên, nghề “cho thuê miệng” của các đại biểu Quốc hội xứ này là một nghề kiếm “khẳm” bởi chỉ vác cặp đi họp, đọc văn bản có sẵn, trước th́ cầm phong b́, sau th́ chia phần mâm bát, “được ăn được nói, được gói mang về”.

Nào, “500 anh em ta” cùng bấm phát nào, rỗi hơi đâu mà “phản” với chả “biện”!

“Đốt ḷ” và in sách lănh tụ– nghề nghiệp quyền lực số một

Ai cũng nghĩ nghề quyền lực nhất ở Việt Nam là công an và quân đội. Đây được coi là “nghề” có nhiều đặc quyền, là thanh gươm và lá chắn của chế độ. Tuy nhiên, không hẳn ai vào ngành công an, quân đội cũng có thể dễ dàng kiếm chác. Bởi lẽ, hai ngành này hiện thừa nhân sự sau nhiều năm ồ ạt tăng quân số và lạm phát tướng. Tướng lĩnh nhiều như lợn con, sỹ quan cấp thượng tá, đại tá nhiều như cát, không biết bố trí công tác vào đâu. Kiếm chác được hay không c̣n tùy thuộc phe nhóm lợi ích nào. Nếu chỉ là “sỹ quan rơm” – tức không có chức vụ, quyền lực thực tế, th́ chỉ là chân sai vặt, đứng đường, dẹp chợ cóc, trông xe, bảo vệ cơ quan… rồi chờ về hưu.

Khoảng năm năm trở lại đây, có một ngành nghề đặc biệt quyền lực, béo bở vượt xa các ngành công an, hải quan, ṭa án, biên pḥng, kiểm lâm… Đó là ngành “Nội chính” – được coi như một dạng Gestapo của Đức quốc xă hay Cẩm y Vệ của Thanh triều, chuyên kiểm soát an ninh, tư tưởng, nhân sự của đảng. Ban Nội chính Trung ương là cánh tay mặt của ngài Tổng Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc “đốt ḷ”.

Lực lượng của Ban Nội chính Trung ương được cấu thành từ nhiều lực lượng, sỹ quan cao cấp của công an, quân đội, Ban tổ chức trung ương, Tuyên giáo, xây dựng đảng… nhưng phải được sự đồng thuận và vừa mắt ngài Tổng Bí. Đây là lực lượng có quyền lực vô hạn và nắm quyền sinh sát tất thảy quan chức đương nhiệm lẫn về hưu của đảng cộng sản Việt Nam. Tổ chức này hoạt động theo chỉ đạo trực tiếp của Tổng bí thư và không bị ràng buộc bởi luật pháp hay qui định nhà nước nào. Quan chức của tất thảy tỉnh thành, ban ngành, giờ đây sợ Ban Nội chính Trung ương về “thăm hỏi” c̣n hơn sợ cọp. Quyền định đoạt ai sẽ thành “củi” đều do một lời của Ban Nội chính.

Cán bộ Ban Nội chính Trung ương có tác phong và cách ăn mặc giống hệt như ngài Tổng bí thư, áo sơ mi bỏ ngoài quần, kiểu cách giống trưởng thôn hay giáo làng những năm 1990. Thế nhưng nếu nh́n vào “phụ kiện” như đồng hồ, điện thoại, giày, dây lưng, kính… của quan chức Ban Nội chính th́ thấy toàn hàng hiệu đắt đỏ. Cụ thể như Nguyễn Văn Yên – Phó ban Nội chính Trung ương. Ông đeo một chiếc Patek Philippe World Time Mecca, giá hiện tại khoảng $269,000, tương đương 6.3 tỷ VND. Với mức lương khoảng hơn 10 triệu th́ ông Yên phải mất 40, 50 năm không ăn tiêu ǵ mới có thể mua được cái đồng hồ kia.

Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên với chiếc đồng hồ trị giá 6.3 tỷ VND

Ban Nội chính có quyền ngồi xổm trên pháp luật và một mực chỉ tuân theo chỉ đạo của “lănh tụ” nên việc xử lư “củi” cũng rất “linh động”. Để đảm bảo tính “nhân văn”, các đối tượng muốn nhận được sự khoan hồng phải thành thật quỳ mọp khóc lóc sám hối trước ngài Tổng, phải khai báo đă chót “nhúng chàm” bao nhiêu và tự nguyện đem nộp phần tài sản để đền bù thiệt hại. Nhưng cái phần “tự nguyện” đó rất mơ hồ, không có bất cứ một con số hay tỷ lệ nào cụ thể; và cũng chẳng ai biết có nộp hay không; nộp cho ai, rồi tiền đó lọt vào tay “thằng” nào…

Ở Việt Nam có luật ngầm “của đồng th́ chia ba, của nhà th́ chia đôi”. Tức là nếu như “củi” được ngài Tổng nhẹ tay th́ ngoài phần nộp vào ngân khố để báo cáo Quốc hội, phần phải chung đủ cho bên Nội chính, công an là lớn nhất, “khổ chủ” vẫn có thể được giữ lại 1/3 tài sản. Có đối tượng thuộc “phe ta”, th́ chỉ “tự kiểm điểm, khiển trách” là xong. Thế mới thấy sự “bao dung” của Đảng, sự “nhân từ” của ngài Tổng.

Tài sản của tham quan Việt Nam là những con số không tưởng. Trịnh Xuân Thanh chỉ là cỡ quan chức tầm trung, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, chủ tịch công ty dầu khí quốc gia PVC một thời gian ngắn, thế nhưng riêng số tiền Thanh chuyển sang Đức đă hơn $130 triệu. Cỡ quan chức các tập đoàn như Than khoáng sản, EVN, Vietnam Airlines, các quan chức ủy viên trung ương đảng th́ tài sản vài tỷ Mỹ kim là b́nh thường. Thế nên, công cuộc “đốt ḷ” đem tới cơ hội phát tài đối với lực lượng “đốt ḷ” là Ban Nội chính và tướng lĩnh chóp bu của Bộ Công an. Rơ ràng đây là nghề quyền lực và béo bở nhất Việt Nam. Cứ nh́n như Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên th́ biết.

Ngoài công cuộc “đốt ḷ” th́ phe đốt ḷ c̣n được độc quyền viết và xuất bản sách của lănh tụ. Khỏi phải nói, cứ xem lượng phát hành “khủng”, lên tới 30,000 ấn phẩm, được dịch ra bảy thứ tiếng của cuốn “Một số vấn đề lư luận và thực tiễn về chủ nghĩa xă hội và con đường đi lên chủ nghĩa xă hội ở Việt Nam” và cuốn “Kiên quyết, kiên tŕ đấu tranh pḥng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” dày cộp mà mới đây Fahasa bán với giá 290,940 đồng/cuốn, với hàng triệu đảng viên phải mua để gối đầu giường, giống như trước tác Mao Trạch Đông năm xưa, th́ đủ thấy bộ phận xuất bản của đảng hốt bạc khẳm như thế nào.

Trong khi đó, việc in ấn, phát hành, dịch thuật, biên tập… tất nhiên đều bằng tiền ngân sách. Quả là một công đôi việc, “mượn hoa cúng Phật, lấy xôi làng” dâng cho ngài Tổng. “Tổng ta” là người nổi tiếng thanh liêm, tiền th́ ông không cần v́ chắc chắn ông chẳng bao giờ thiếu. Nhưng nếu sách của ông trở thành “best seller” th́ “bọn chúng” cũng phải biết điều “chấm nhuận bút” cho “cụ”. “Cụ” sẽ thích lắm. “Cụ” sẽ được lưu danh sử sách là người hay chữ. “Cụ” vốn là kẻ háo danh, có thể nói là háo danh nhất Việt Nam! Khá khen thay anh nào găi đúng chỗ ngứa của “cụ”. Một đời cách mạng của “cụ” chỉ mong được có thế.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-30-2023
Reputation: 67736


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	53.9 KB
ID:	2225589  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,809 Times in 10,214 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10451 seconds with 14 queries