Quyết định bất ngờ của Ả Rập Saudi để cứu giá dầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quyết định bất ngờ của Ả Rập Saudi để cứu giá dầu
Ả Rập Saudi - quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, hôm 4/6 cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1 triệu thùng/ngày, nhằm thúc đẩy giá nhiên liệu toàn cầu.Theo đó, Ả Rập Saudi cam kết giảm sản lượng “vàng đen” ở mức kỷ lục từ tháng 7 sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, c̣n gọi là nhóm OPEC+, gia hạn thỏa thuận siết nguồn cung đến hết năm 2024.

Quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Riyadh là hành động tự nguyện, được đưa ra sau cuộc thảo luận kéo dài nhiều giờ với các thành viên của nhóm OPEC+ tại thủ đô Vienna của Áo hôm 4/6.

Theo thông báo của Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi, sản lượng dầu của nước này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7 tới từ mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5 - mức giảm lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman Al-Saud, khẳng định "sẽ làm mọi thứ cần thiết để đem lại sự ổn định cho thị trường năng lượng", trong bối cảnh giá dầu phải chịu áp lực lớn từ những dự báo kinh tế kém khả quan tại nhiều quốc gia, tiêu biểu là Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ làm hết sức để mang lại sự ổn định cho thị trường" - Hoàng tử Abdulaziz nói trong một cuộc họp báo hôm 4/6.

Liên minh OPEC+, do Ả Rập Saudi và Nga dẫn đầu, cung cấp khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, đồng nghĩa các chính sách của tổ chức này có thể tác động lớn đến giá dầu.

Quyết định cắt giảm nguồn cung bất ngờ vào tháng 4 đă nhanh chóng đẩy giá dầu Brent lên khoảng 9 USD, nhưng sau đó giá dầu liên tục lao dốc do áp lực từ lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu Brent giao dịch ở mức 76 USD/thùng.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi là thành viên duy nhất của OPEC+ có đủ công suất và kho dự trữ để có thể dễ dàng giảm và tăng sản lượng.

OPEC+ gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng đến hết năm 2024

Kết thúc cuộc họp chính sách ở Vienna, các nước OPEC+ đă nhất trí điều chỉnh tổng sản lượng khai thác của khối ở mức 40,46 triệu thùng/ngày cho đến hết năm 2024.OPEC+ cho rằng sự thay đổi này phù hợp với cam kết xuyên suốt của tổ chức và các đối tác bên ngoài, dẫn đầu là Nga, “nhằm hướng đến và duy tŕ thị trường dầu mỏ ổn định, đồng thời đưa ra định hướng dài hạn cho thị trường,” trong đó, có tính đến cách tiếp cận chủ động và đón đầu thành công của những năm trước.

Trước đó, liên minh OPEC+ đă cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày, chiếm 3,6% nhu cầu toàn cầu, bao gồm 2 triệu thùng/ngày đă thống nhất vào năm ngoái và cắt giảm tự nguyện 1,66 triệu thùng/ngày hồi tháng 4 vừa qua.

Theo các cam kết sửa đổi do OPEC+ công bố sau cuộc họp, Ả Rập Saudi sẽ duy tŕ sản lượng dầu thô ở mức 10,478 triệu thùng/ngày, trong khi Nga sẽ cắt giảm sản lượng hàng ngày thêm 650.000 thùng xuống c̣n 9,828 triệu thùng/ngày, kể từ tháng 1/2024.

Theo ước tính, các cam kết sửa đổi của liên minh gồm 23 thành viên sẽ giảm sản lượng khai thác ở mức tổng cộng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2024.

Tuy nhiên, nhiều ư kiến cho rằng mức cắt giảm này sẽ không thực tế v́ nhóm đă hạ thấp các mục tiêu cho Nga, Nigeria và Angola để phù hợp với mức sản xuất thực tế hiện tại. Ngược lại, UAE được phép tăng mục tiêu sản lượng khoảng 0,2 triệu thùng/ngày lên 3,22 triệu thùng/ngày.

Kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022, các quốc gia phương Tây đă cáo buộc OPEC thao túng giá dầu và làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu v́ đẩy giá năng lượng tăng cao. Phương Tây cũng cáo buộc OPEC đứng về phía Nga.

Đáp lại, OPEC cho biết việc in tiền của phương Tây trong thập kỷ qua đă thúc đẩy lạm phát và buộc các quốc gia sản xuất dầu mỏ phải hành động để duy tŕ giá trị xuất khẩu chính của họ.

Theo giới phân tích, quyết định mới nhất của OPEC+ gửi một tín hiệu rơ ràng rằng nhóm này sẵn sàng hỗ trợ giá và cố gắng ngăn chặn các nhà đầu cơ.

Chuyên gia Amrita Sen, đồng sáng lập tổ chức tư vấn Các khía cạnh năng lượng, nhận định: “Quyết định điều chỉnh sản lượng là một tín hiệu rơ ràng cho thị trường rằng OPEC+ sẵn sàng đưa ra và bảo vệ mức giá sàn”.

Cũng có quan điểm tương tự, nhà phân tích Gary Ross, người theo dơi kỳ cựu của OPEC và là người sáng lập Black Gold Investors, cho biết Ả Rập Saudi đă thực hiện tốt việc cảnh báo đối với các nhà đầu cơ và rơ ràng họ muốn giá dầu cao hơn.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 06-05-2023
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a564a24ef3031a5d4312.jpg
Views:	0
Size:	10.1 KB
ID:	2228003  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07335 seconds with 14 queries