Làm liên tục 6 đề thi, nữ sinh 17 tuổi mất ngủ, không ngừng nói nhảm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Làm liên tục 6 đề thi, nữ sinh 17 tuổi mất ngủ, không ngừng nói nhảm
Nữ sinh bắt đầu bị mất ngủ, miệng không ngừng nói nhảm, xuất hiện hành vi hoang tưởng sau khi làm xong 6 bộ đề thi trong một đêm.


Tần Tần, 17 tuổi, là học sinh năm hai ở một trường cao trung tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (tương đương lớp 11 ở Việt Nam). Để chuẩn bị cho kỳ thi cuối kỳ, Tần Tần học tập ngày đêm nên đầu óc luôn trong t́nh trạng căng thẳng.

Mới đây, sau khi làm xong 6 bộ đề thi trong một đêm, cô bé bắt đầu bị mất ngủ, miệng không ngừng nói nhảm, xuất hiện hành vi hoang tưởng.

Thấy con gái bất ổn, gia đ́nh vội vàng đưa Tần Tần đến khoa phục hồi chức năng tâm lư của một bệnh viện gần đó. Nhưng sau khi dùng thuốc hướng thần được một tuần, t́nh trạng không những không cải thiện mà c̣n xuất hiện các triệu chứng như sốt, không thể giao tiếp với người khác, tê b́ mặt và tay chân. Lo lắng, cha mẹ Tần Tần buộc phải đưa con đi cấp cứu tại Bệnh viện Hán Khẩu ở Vũ Hán.

Bác sĩ Nhạc Văn Khanh, Phó chủ nhiệm khoa hồi sức tích cực, đă tư vấn chi tiết khi khám sức khỏe cho Tần Tần, ông cho kiểm tra MRI đầu và chọc ḍ thắt lưng cô bé.

Kết quả, Tần Tần được chẩn đoán mắc bệnh năo tự miễn dịch, đó là một bệnh viêm năo do kháng thể kháng thụ thể NMDA tương đối nghiêm trọng. Sau khi điều trị triệu chứng, Tần Tần dần hồi phục và được trở lại trường học.

Bác sĩ Nhạc cho biết thêm, bệnh năo tự miễn dịch hay viêm năo NMDA là loại viêm năo cấp tính hiếm gặp, bệnh gây nên do hệ thống miễn dịch của cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại thụ thể Glutamate trong năo (NMDA- N methyl D aspartate). Các thụ thể NMDA là các protein dẫn truyền các xung động thần kinh liên quan đến trí nhớ, ngôn ngữ và thần kinh tự chủ (nhịp tim, nhịp thở).

Có thể hiểu đơn giản là hệ thống miễn dịch của cơ thể tự sản sinh ra một chất bảo vệ (c̣n gọi là kháng thể) chống lại chính một cấu trúc rất nhỏ trên bề mặt tế bào thần kinh ở năo bộ (thụ thể N-methyl-D-aspartate). Tác động này làm tổn hại hệ thần kinh, đưa đến các biểu hiện tâm thần kinh của bệnh.

Đây là một căn bệnh rất hiếm và nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra những hậu quả khó lường, khiến các tế bào miễn dịch nhầm mô năo của chính ḿnh thành kháng nguyên lạ và tấn công.

Bác sĩ Nhạc giải thích thêm rằng cơ chế bệnh sinh cụ thể của bệnh năo tự miễn dịch vẫn chưa rơ ràng, tuy nhiên quá mệt mỏi, giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch thấp đều là những yếu tố có thể gây ra bệnh. Sau khi mắc bệnh, bệnh nhân có thể gặp phải những bất thường về thần kinh, chẳng hạn như ảo giác, động kinh và rối loạn ư thức.

Tần Tần đă phải chịu áp lực trong một thời gian dài lại thức khuya dẫn đến tinh thần kiệt quệ, khả năng miễn dịch giảm sút, cơ thể dễ bị các bệnh tự miễn dịch tấn công.

Thực tế những câu chuyện học sinh gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe v́ áp lực học tập không phải là hiếm ở Trung Quốc.

Một nữ sinh 17 tuổi ở nước này v́ sắp thi đại học nên bị bố mẹ yêu cầu rất cao về mặt học tập. Họ liên tục yêu cầu con phải đi thi thử, thi đến khi nào điểm cao th́ thôi.

Bị nhiều áp lực từ cha mẹ, nữ sinh này dần nảy sinh vấn đề tâm lư, xuất hiện chứng hoang tưởng. Em suốt ngày mơ tưởng rằng ḿnh đă đỗ vào Đại học Thanh Hoa - trường đại học top đầu của Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Thấy t́nh trạng bất thường của con, bố mẹ nữ sinh này mới vội vàng đưa vào bệnh viện. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán nữ sinh mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Trong thời gian bạn bè đi học, vui chơi, th́ nữ sinh này phải đến bệnh viện điều trị bệnh. Khi phóng viên đến gặp, em đang nhảy ḷ c̣ ở hành lang bệnh viện y hệt như một đứa trẻ vài tuổi. Ngày nào nữ sinh này cũng chạy ra ngoài nhảy ḷ c̣ như vậy. Đây quả thật là một bi kịch, có thể nói áp lực học hành quá lớn, cộng với áp lực từ cha mẹ đă khiến nữ sinh này choáng ngợp.

Những câu chuyện trên là lời cảnh tỉnh đối với nhiều phụ huynh và học sinh, các em học sinh hăy học cách sắp xếp thời gian hợp lư, cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi. Cha mẹ cũng nên giúp con giải tỏa căng thẳng, điều tiết cảm xúc, cho con tham gia một số môn thể thao ngoài trời phù hợp, giữ tâm thái tốt.

VietBF@ sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-16-2023
Reputation: 24894


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,708
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	00d1f181b4cc5d9204dd.jpg
Views:	0
Size:	42.7 KB
ID:	2232382  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,510 Times in 4,778 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06783 seconds with 14 queries