VN: Tập Yoga để khỏe chứ không phải để… khoe! - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default VN: Tập Yoga để khỏe chứ không phải để… khoe!
Liên Hiệp Quốc quy định ngày Quốc tế Yoga là 21 tháng Sáu thường niên, kể từ năm 2015, nhằm tôn vinh lợi ích của yoga đối với sức khỏe của con người, khuyến khích tập luyện yoga trên toàn thế giới để pḥng ngừa bệnh tật và gắn kết cộng đồng.

Yoga là môn rèn luyện thể chất, tinh thần và tâm linh, ra đời cách nay d94 5,000 năm ở Ấn Độ và hiện được phổ biến rộng răi khắp thế giới, v́ vậy đề xuất của Liên Hiệp Quốc nhận được sự ủng hộ từ các vị nguyên thủ quốc gia của 177 nước, trong số 193 quốc gia thành viên.

Theo số liệu thống kê của Liên Hiệp quốc, trên thế giới hiện có hơn 2 tỷ người tập yoga; trên 300 triệu người tập yoga hàng ngày. Tại Việt Nam cũng có đến hàng ngàn câu lạc bộ yoga với hàng trăm ngàn người tập mỗi ngày.

Từ năm 2015 đến nay là chín lần các tỉnh thành lớn của Việt Nam tổ chức đồng diễn yoga ngoài trời nhân ngày này. Ngày hội yoga đầu tiên ở Sài G̣n diễn ra trên sân vận động Quân khu 7, dưới sự hướng dẫn của các thầy yoga Ấn Độ với khoảng 2,000 người tham gia đồng diễn.

Năm nay, với chủ đề "Một thế giới, một sức khỏe chung" (One World, One Health), ngày Quốc tế Yoga 2023 được Ṭa Đại sứ Ấn Độ tại Hà Nội và Lănh sự quán Ấn Độ tại Sài G̣n hợp tác với nhà cầm quyền địa phương ở 35 tỉnh/thành Việt Nam tổ chức vào nửa cuối tháng Sáu, ước tính có 10,000 người tham dự.

Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 9 mở màn vào Chủ Nhật 18 tháng Sáu tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), có sự tham dự của Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma, với sự tham gia đồng diễn của hơn 1,000 người. C̣n tại Sài G̣n, tổ chức sáng sớm 21 tháng Sáu 2023 tại đường Lê Lợi, quận 1, có sự tham dự của Tổng lănh sự Ấn Độ Madan Mohan Sethi, với sự tham gia đồng diễn của hơn 1,000 người.


Màn đồng diễn yoga ở Sài G̣n sáng 21 tháng Sáu trông có vẻ trật tự và đúng bài hơn nhưng lại tổ chức trên phần đường dành cho xe hơi chạy ở Lê Lợi, quận 1 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Yoga không phải là môn biểu diễn
Nói chung, cả thủ đô lẫn đô thị lớn nhất nước đều sử dụng ḷng đường để làm nơi biểu diễn yoga với rất đông người chen chúc là điều rất sai, v́ yoga là bộ môn cần sự tĩnh lặng, thường được tập trong nhà, c̣n nếu ra ngoài trời th́ phải chọn chỗ có nhiều tán cây xanh và cũng phải là chốn yên tĩnh.

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm cấm xe lưu thông cuối tuần (từ 19 giờ tối thứ Sáu đến 24 giờ tối Chủ Nhật) th́ việc cả ngàn người nằm trên ḷng đường Đinh Tiên Hoàng (chạy dọc bờ hồ Hoàn Kiếm, thuộc phố đi bộ) tạm thời được an toàn, nhưng ḷng đường Lê Lợi (quận 1, Sài G̣n) b́nh thường là phần đường của xe hơi th́ việc chọn ḷng đường này để tổ chức đồng diễn yoga là hoàn toàn sai.

Bên cạnh đó, nh́n về chi tiết, cách tổ chức ở Hà Nội thủ đô rất là luộm thuộm.


Màn đồng diễn yoga trong tư thế Savasana thật phản cảm của Hà Nội (Ảnh trên báo Lao Động, không rơ tác giả)

Thứ nhất, nh́n vào tấm h́nh hơn 1,000 người nằm ngửa (một trong ba tư thế nằm nghỉ của bộ môn yoga, có tên gọi là Savasana, hay c̣n gọi là tư thế xác chết) ở phố đi bộ Hoàn Kiếm hôm Chủ Nhật 18 tháng Sáu, thấy cách thực hiện tư thế này hoàn toàn sai. Không rơ ai chụp tấm h́nh phơi bày sự xấu xí của màn đồng diễn yoga ở Hà Nội và nó đă lan truyền đến chóng mặt trên mạng xă hội.

Do ham hố số lượng người tham gia (căn bệnh "ham to, ham nhiều, ham kỷ lục" tại các lễ hội của Việt Nam), nên các tấm thảm tập được đặt sát sạt nhau, thay v́ có khoảng cách ít nhất một mét giữa hai tấm thảm.

V́ thảm đặt quá sát, nên người tập không thể thoải mái buông thư toàn thân trong tư thế Savasana, họ nằm co rúm như thủ thế, đầu nằm của người dưới, đụng chân người phía trên.

Phóng to tấm h́nh c̣n thấy có người vẫn ngồi, hoặc nằm mà co hai chân lên, nh́n tổng quát buổi tập trông rất lộn xộn.

Điều buồn cười nữa là giữa hai tấm thảm đă không có đủ chỗ mà c̣n là nơi để giày và để túi đựng thảm của người đang tập. Đă vậy, trong khi người tập đang nằm giữa ḷng đường, c̣n huấn luyện viên hay người bảo vệ không chừng, đang đi lại chung quanh họ với đôi chân mang giày, thật là quá sức dơ!


Ba lớp người khác nhau cùng tham gia đồng diễn yoga ở Hà Nội nên lộn xộn, luộm thuộm là phải (Ảnh: VietnamPlus)

Nh́n tấm h́nh thứ hai, do VietnamPlus chụp tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sáng 18 tháng Sáu, có thể thấy ba lớp người khác nhau đang tham gia buổi đồng diễn: Lớp thứ nhất ở tiền cảnh, là những huấn luyện viên hướng dẫn, họ đều mặc áo đồng phục của hăng hàng không Vietjet, có lẽ là đơn vị tài trợ chính; lớp thứ hai ở giữa tấm ảnh có cách bố trí thảm tập hợp lư nhất, chắc là nhân viên thuộc Ṭa đại sứ Ấn Độ; lớp thứ ba ở hậu cảnh th́ toàn dân "cờ đỏ" chen chúc như cá ṃi, không rơ là được huy động từ câu lạc bộ yoga nào hay chỉ là đoàn viên thanh niên tham gia cho có "máu"!


Yoga không phải môn thể dục để biểu diễn như thể dục dụng cụ, càng không phải bộ môn giải trí như xiếc, hăy nh́n biểu cảm phân tâm của người thanh niên ôm eo cô gái (Ảnh: VietnamPlus)

Thứ hai, yoga là môn rèn luyện thể chất, tinh thần lẫn tâm linh, giúp người tập (các yogi) khỏe về thể chất lẫn tinh thần, không phải là môn thể thao biểu diễn như thể dục dụng cụ, khiêu vũ trên băng hoặc là môn giải trí như… xiếc, thế nên việc biểu diễn các tư thế yoga trên sân khấu ở Hà Nội (hay Bạc Liêu ngày 18 tháng Sáu 2023) như đang làm xiếc là hoàn toàn đi ngược với triết lư của bộ môn này.

Với những lợi ích rơ ràng về thể chất lẫn tinh thần, yoga là bộ môn rèn luyện ngày càng phổ biến ở Việt Nam, lợi ích của yoga không phải bàn căi, thế nhưng cách tổ chức đồng diễn yoga như ở Hà Nội và Sài G̣n tại địa điểm không thích hợp với số lượng quá đông chỉ là h́nh thức, hoàn toàn phản tác dụng.

Dân yogi coi bộ môn này là một lối sống, sẽ không bao giờ có mặt trong những buổi biểu diễn h́nh thức thế này.

Một trong những trung tâm dạy yoga hay tổ chức các buổi tập chung cho các yogi ngoài trời tại công viên Tao Đàn (Sài G̣n) và khu đô thị Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) là Sivananda (chi nhánh của Sivananda Yoga Farm, California, Hoa Kỳ). Buổi tập thường tổ chức với số lượng người hạn chế (phải đăng kư trước), xoay quanh các bài thở (thở bụng, thở luân phiên) và nhiều ṿng "Chào Mặt Trời".

Từ huấn luyện viên đến các yogi Sivananda đều chọn trang phục rộng khi tập yoga ngoài trời, áo thun T-shirt với quần kiểu jogger, giản dị và khỏe khoắn.


Yoga không chỉ là tư thế đẹp hay dẻo mà quan trọng là thở đúng và biết cách kết hợp hơi thở trong mỗi động tác (Ảnh: Facebook Sivananda)

Tập yoga ở Việt Nam là để khoe....??

Phục vụ thị hiếu của người trẻ, nhiều pḥng tập và câu lạc bộ yoga ở Sài G̣n thường nhấn mạnh đến vẻ đẹp sexy của cơ thể sau khi tập yoga bằng cách bố trí các tấm gương chung quanh pḥng tập và bày bán những bộ đồ tập ôm sát cơ thể, khoe bụng, lưng và mông.

Giáo viên đứng lớp bộ môn này buộc phải đẹp, dù nam hay nữ cũng phải có thân h́nh nóng bỏng th́ mới hấp dẫn học viên đăng kư theo học, và hiện tượng nhiều cô gái bu nhau đăng kư tập yoga ở các pḥng tập thuê được thầy giáo Ấn Độ đẹp trai và sexy là có thật, kiểu "đi học để ngắm thầy" và để được thầy "chạm vào người".

Nếu lệ phí đăng kư theo học yoga ở các trung tâm thuần giáo viên Việt Nam từ 500,000 – 1 triệu đồng/tháng (ba – năm buổi/tuần, mỗi buổi một tiếng) th́ với số tiền này chỉ học được một tiếng đồng hồ với thầy giáo người Ấn Độ.

Thế giới có tám loại h́nh yoga phổ biến (Hatha yoga, Vinyasa yoga, Hot yoga hay Bikram yoga, Iyengar Yoga, Ashtanga yoga, Power yoga hay Boot camp yoga hay Cardio yoga, Kundalini yoga, Yin yoga) nhưng thường các trung tâm dạy yoga ở Việt Nam sẽ pha trộn các loại h́nh này với nhau, tùy theo lớp căn bản, lớp nâng cao hay lớp trị liệu, lớp dành cho các mẹ bầu. Loại h́nh yoga đào tạo phổ biến ở Việt Nam là Hatha, Ashtanga, Power và Yin yoga.

Mới xuất hiện gần đây nhưng được giới trẻ Việt rất yêu thích là loại h́nh Inside Flow yoga, tập yoga với âm nhạc và Aerial yoga, Việt Nam gọi là "yoga vơng" (hay "yoga bay"). Loại h́nh yoga bay với vơng lụa đang là trào lưu hot của các cô gái trẻ, cũng chỉ v́ "lên h́nh chụp thấy như đang bay bổng", bỗng bị chựng lại sau cái chết v́ bị dây vơng siết chặt của một yogi nữ ở TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) ngày 7 tháng Ba 2023.


Tập yoga để khoe cơ thể và uốn dẻo giống làm xiếc trong buổi đồng diễn yoga ở Bạc Liêu (Ảnh: VietnamPlus)

Do giới trẻ có nhu cầu học yoga để khoe dáng, khoe cơ thể, các yogi trẻ ở Việt Nam thành lập nhiều hội nhóm trên Facebook để mua sắm đồ tập sexy, trao đổi kinh nghiệm lên các tư thế khó, uốn dẻo "không xương" y hệt như đang làm xiếc vậy.

Số khác lại chia sẻ h́nh ảnh tập yoga tại các con suối, giữa cảnh núi đồi trông rất cheo leo và nguy hiểm (v́ không có tấm thảm chống trơn trượt dưới chân) nhưng vẫn nhận được sự trầm trồ lẫn ganh tỵ của những cô gái khác.

Ở Việt Nam, nhiều người đang làm biến chất lợi ích của yoga, từ "khỏe thành khoe". Họ lợi dụng bộ môn yoga để khoe cơ thể, khoe sự dẻo dai, "lên" được những tư thế khó như đang làm xiếc, thể hiện ḿnh luôn giỏi hơn người khác… mà quên mất rằng yoga là môn thể dục không có so sánh chuyện hơn thua mà chỉ nh́n vào bên trong của chính ḿnh, tập theo khả năng của mỗi người.

Mặt khác, yoga c̣n là lối sống tôn trọng thiên nhiên, ăn uống có chọn lọc theo hướng thiên về thực vật, luôn giữ tâm b́nh, ḥa hiếu, biết phục vụ tha nhân và giúp đỡ người khác khi có dịp.

Nh́n vào cảnh đồng diễn yoga ở các tỉnh/thành Việt Nam nhân ngày Quốc tế Yoga, chợt buồn v́ yoga cũng như Phật giáo tại Việt Nam, đang t́m cách xây những "đền thờ nguy nga mà rỗng ruột"!

Theo SGN
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 06-21-2023
Reputation: 27432


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,384
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.6.23_Anh-yoga-1-1280x960.jpg
Views:	0
Size:	246.7 KB
ID:	2234521  
trungthuc_is_offline
Thanks: 344
Thanked 4,561 Times in 2,662 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 313 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 06-21-2023   #2
8thui
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
8thui's Avatar
 
Join Date: Aug 2018
Posts: 2,735
Thanks: 1,356
Thanked 1,619 Times in 862 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 360 Post(s)
Rep Power: 9
8thui Reputation Uy Tín Level 6
8thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 68thui Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tập yoga của Ấn Độ xong ra ăn cá viên chiên của Chệt là đủ bộ
8thui_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:02.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08185 seconds with 14 queries