Năo ‘sợ’ thiếu oxy, khớp ‘sợ’ mài ṃn… 4 bộ phận một khi bị tổn thương th́ rất khó phục hồi - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Năo ‘sợ’ thiếu oxy, khớp ‘sợ’ mài ṃn… 4 bộ phận một khi bị tổn thương th́ rất khó phục hồi

Theo như có 4 bộ phận cùa cơ thể con người th́ một khi bị tổn thương th́ rất khó phục hồi, bởi những số cơ quan này bị tổn thương th́ chúng thường không thể phục hồi và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ sớm bị tổn thương.

Máy móc sau một thời gian dài sử dụng, các bộ phận và linh kiện bên trong sẽ không tránh khỏi t́nh trạng mài ṃn hư hỏng. Con người cũng vậy, tất cả các mô và cơ quan hoạt động cả ngày lẫn đêm, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ sớm bị tổn thương. Có một số cơ quan khi bị tổn thương, chúng thường không thể phục hồi và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.

Năo: Thiếu oxy năo măn tính

Năo bộ là cơ quan chỉ huy của cơ thể và tiêu thụ rất nhiều oxy. Nếu không được cung cấp đầy đủ oxy, dù chỉ trong thời gian ngắn 5 giây, tế bào năo sẽ bắt đầu quá tŕnh tự hủy. Nếu kéo dài trong 5 phút, năo sẽ bị tổn thương nghiêm trọng hoặc thậm chí chết năo.

Tuy nhiên, nhiều người bị thiếu oxy năo măn tính mà không hay biết. Nếu bạn thường xuyên có triệu chứng chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ, kém tập trung, mất ngủ… mà không t́m được nguyên nhân rơ ràng th́ cần phải lưu ư! T́nh trạng kéo dài có thể gây ra hàng loạt hệ lụy như lăo hóa năo sớm, teo năo.

1. Hai hành vi phổ biến có thể dẫn đến thiếu oxy năo

Thường xuyên đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ


Mùa hè nắng nóng, muỗi nhiều, một số người có thói quen đóng kín cửa sổ, nhưng điều này có thể khiến nồng độ oxy trong nhà giảm dần, gây thiếu oxy năo.

T́nh trạng này dễ xuất hiện với những người ở trong pḥng nhỏ hẹp hoặc pḥng có nhiều người.

Làm việc nhiều giờ với cường độ cao

Ở trạng thái nghỉ ngơi, năo tiêu thụ tương đối ít oxy và các tế bào hồng cầu có thể lưu trữ một lượng oxy dư thừa nhất định.

Tuy nhiên, khi bạn duy tŕ cường độ làm việc cao trong thời gian dài, lượng oxy dự trữ này sẽ bị tiêu hao khiến cơ thể mệt mỏi.

2. Hai phương pháp cung cấp oxy cho năo bộ

Để đối phó, các chuyên gia đă đưa ra hai “phương pháp cung cấp oxy” không hề tốn kém:

Mở cửa sổ để thông gió

Thỉnh thoảng mở cửa sổ trong 20-30 phút để thông gió và duy tŕ sự đối lưu không khí, điều này có thể làm tăng hàm lượng oxy trong pḥng.

Vỗ mặt

Sau khi làm việc liên tục khoảng 1 giờ, bạn có thể dùng tay vỗ nhẹ vào mặt. Cách làm này có thể tăng cường cung cấp oxy cho năo.

Khi vỗ vào mặt, động mạch cảnh ngoài sẽ giăn ra, thúc đẩy lưu lượng máu tăng lên, lưu lượng máu của động mạch cảnh trong cũng tăng theo, do đó lượng oxy cung cấp cho năo cũng sẽ tăng lên.

Thận: Bệnh thận mạn tính khó phát hiện

1. Đừng bỏ qua những dấu hiệu này


Thận có thể lọc và tái hấp thu máu, tạo thành nước tiểu và bài tiết chất thải trao đổi chất, đồng thời điều chỉnh cân bằng điện giải và axit-bazơ trong cơ thể, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Tuy nhiên, do các yếu tố như huyết áp cao, mỡ máu, tăng đường huyết, không uống nước, ít vận động và các yếu tố khác, ngày càng có nhiều người mắc bệnh thận măn tính.

Thận có chức năng bù trừ rất mạnh, dủ chỉ một nửa quả thận c̣n lại hoạt động b́nh thường th́ các triệu chứng vẫn không rơ ràng. Nhưng khi cơ thể không khỏe, có thể bệnh thận đă phát triển đến giai đoạn cuối.

Vậy chúng ta nên làm thế nào để phát hiện kịp thời những dấu hiệu của bệnh thận? Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe của thận?

2. Ba triệu chứng có thể là dấu hiệu của bệnh thận

Thường xuyên tiểu đêm


Khi con người già đi, khả năng cô đặc của ống thận giảm dần. Sau 50 tuổi, khả năng cô đặc nước tiểu tối đa sẽ giảm 5% sau mỗi thập kỷ. V́ nước tiểu cô đặc chủ yếu vào ban đêm nên người bị suy thận sẽ có t́nh trạng tiểu đêm nhiều hơn, lượng nước tiểu ban đêm thậm chí có thể nhiều hơn ban ngày.

Thay đổi nước tiểu

Nước tiểu b́nh thường trong và có màu vàng nhạt, không có mùi đặc biệt, thậm chí nếu có bọt th́ sẽ nhanh chóng biến mất.

Nếu nước tiểu có màu nâu sẫm, màu nước tương hoặc bọt trong nước tiểu nhiều hơn và không biến mất trong một thời gian dài, điều đó có thể cho thấy thận có vấn đề.

Ngoài ra, nếu kèm theo hiện tượng tiểu máu, tiểu buốt… cũng có thể là dấu hiệu thận đang bị tổn thương.

Phù nề

Khi chức năng thận suy giảm, khả năng pha loăng nước tiểu cũng giảm xuống.

Sau khi uống nhiều nước, lượng nước người già bài tiết trên một đơn vị thời gian chỉ bằng 1/3 người trẻ nên người mắc bệnh suy thận dễ bị phù.

Loại phù nề này thường xuất hiện đầu tiên ở mặt, mí mắt, v.v., thời gian không đều, có thể rơ ràng hơn vào buổi sáng.

3. Chăm sóc tốt cho thận mỗi ngày và tuân thủ 2 thói quen

Hăy uống nhiều nước


Uống không đủ nước và lượng nước tiểu giảm sẽ khiến chất thải chuyển hóa trong cơ thể không được đào thải ra ngoài kịp thời, lâu ngày sẽ dễ làm tổn thương chức năng thận, khiến thận bị suy giảm chức năng.

V́ vậy, bạn nên h́nh thành thói quen tốt là uống nước với lượng ít và thường xuyên, lượng nước uống mỗi ngày khoảng 1500-1700ml.

Khi thời tiết nắng nóng ra nhiều mồ hôi, bạn nên tăng lượng nước ở mức vừa phải để bài tiết chất thải từ quá tŕnh trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân đă mắc bệnh thận măn tính, họ cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ về lượng nước uống cụ thể.

Bài tiết nước tiểu kịp thời, không nhịn tiểu

Việc giữ nước tiểu kéo dài có thể gây ra áp lực quá mức trong bàng quang, có thể sinh sôi vi khuẩn và gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mầm bệnh có thể đi ngược niệu đạo lên bàng quang, thậm chí lên niệu quản, bể thận gây viêm bể thận, nếu không điều trị kịp thời có thể phát triển thành bệnh thận măn tính.

Khớp gối: Cơ thể thiếu 2mm này sẽ gần như tê liệt

Giữa hai bề mặt xương của khớp gối có một lớp sụn khớp dày khoảng 2mm, rất trơn láng, có vai tṛ đệm áp lực, bôi trơn khớp, hỗ trợ cho việc đi lại. Nếu không có sụn khớp, con người không thể cử động được, tương đương với “bại liệt”.

Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, sụn khớp bị mài ṃn và xảy ra những thay đổi thoái hóa. Đặc biệt khi đi kèm với các yếu tố nguy cơ như ít vận động, tập luyện không đúng cách, thừa cân sẽ làm trầm trọng thêm t́nh trạng ṃn sụn. Thật đáng tiếc, sụn một khi đă hao ṃn th́ không thể khôi phục lại được.

Theo thống kê, khoảng 50% người trên 50 tuổi có tổn thương thoái hóa sụn khớp và 35% trong số đó có triệu chứng lâm sàng.

1. Tự đánh giá độ ṃn sụn khớp

Đứng quay mặt vào tường, mũi chân chạm vào chân tường, ngồi xổm xuống ngang đầu gối, đảm bảo đầu gối không vượt quá mũi chân. (Người lớn tuổi hoặc những người đă có vấn đề về đầu gối nên thử một cách thận trọng)

Nếu đầu gối bị đau khi ngồi xổm, có thể là sụn đầu gối đă ṃn.

2. Bảo vệ khớp gối

Để hỗ trợ khớp gối, hạn chế các môn thể thao dễ gây chấn thương đầu gối như ngồi xổm, leo cầu thang, leo núi. Ngoài ra, nó có thể hỗ trợ bảo vệ sụn khớp từ khía cạnh sau:

Bài tập cơ tứ đầu

Cơ tứ đầu trong cơ thể con người được xem như một "miếng đệm đầu gối tự nhiên”, cơ tứ đầu phát triển tốt có thể duy tŕ sự ổn định và khả năng vận động của khớp gối, ngăn ngừa t́nh trạng hao ṃn sụn, bảo vệ sức khỏe của khớp gối.

Chúng ta có thể tập cơ tứ đầu bằng cách “ngồi nhấc chân” - ngồi trên ghế, giữ yên đùi, duỗi thẳng chân, duỗi thẳng bắp chân hết mức có thể, giữ nguyên khoảng 5 giây rồi từ từ đặt xuống, luân phiên giữa hai chân; ngày 3-4 hiệp, mỗi hiệp 15-30 lần.

Tai: Một thói quen xấu dễ gây hại thính giác

Chúng ta thường nghe người già phàn nàn: “Tôi già đi và nghe không rơ”. Trên thực tế, ngoài vấn đề tuổi tác, một thói quen thông thường cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến suy giảm thính lực.

1. Thường xuyên ngoáy tai không đúng cách, dễ tổn thương thính giác

Nhiều người ngoáy tai, lấy ráy tai, tưởng chừng vệ sinh nhưng có thể làm giảm sức đề kháng của tai. Việc duy tŕ một lượng ráy tai nhất định có thể bảo vệ ống tai và màng nhĩ.

Ngoáy tai quá mạnh sẽ khiến vùng da trong tai bị tổn thương, tăng khả năng nhiễm virus, vi khuẩn. Nếu nhiễm trùng ảnh hưởng đến tai trong, nó có thể làm hỏng dây thần kinh thính giác, có thể gây ra những tổn thương khó hồi phục nếu không được điều trị, dẫn đến mất thính giác.

2. Ba động tác đơn giản, giúp bổ thận tráng dương

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng "thận khai khiếu ra tai", nếu tinh chất của thận được củng cố, th́ tai tự nhiên sẽ nghe rơ.

Bạn có thể thử mỗi ngày tập một bài dưới đây, mỗi ngày làm một lần, có công dụng bổ thận ích tinh, ích tủy, tiêu ù tai:

Nâng tai: Đưa tay phải ra, ṿng qua đỉnh đầu, dùng ngón cái và ngón trỏ (của tay phải) véo vành tai trên của tai trái, từ từ nâng lên, làm tổng cộng 20 lần. Luân phiên trái và phải.

Chà xát tai: Hai ḷng bàn tay đối nhau, đặt sau tai và đè lên vành tai, từ từ di chuyển về phía trước, di chuyển đến mặt trước th́ dừng lại, lặp lại 20 lần.

Kéo dái tai: Dùng tay phải nắm lấy dái tai trái, tay trái nắm dái tai phải, từ từ kéo xuống, lặp lại 20 lần.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-29-2023
Reputation: 68298


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,337
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	150.4 KB
ID:	2237547  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,072 Times in 10,436 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10845 seconds with 14 queries