Go Back   VietBF > Funny Boxes > Chuyện Phiếm, Chat Vui

Reply
 
Thread Tools
Old 07-24-2023   #1
goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2020
Posts: 40,593
Thanks: 65
Thanked 2,419 Times in 2,032 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 45
goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Default Mổ bụng cá voi troi dạt bờ, phát hiện 'ḥn đá', hóa ra là báu vật

Cá voi chết dạt vào bờ biển, các nhà nghiên cứu mổ bụng phát hiện 'ḥn đá', hóa ra là báu vật. Các nhà nghiên cứu hy vọng việc bán báu vật quư hiếm này sẽ giúp đỡ được nạn nhân của vụ núi lửa phun trào ở La Palma năm 2021.

Khi một con cá voi chết dạt vào một băi biển ở đảo Canary của La Palma (Tây Ban Nha), không ai tưởng tượng được một kho báu quư giá được giấu trong ruột của nó.

Biển động và thủy triều dâng khiến việc khám nghiệm tử thi trở nên khó khăn, nhưng Antonio Fernández Rodríguez, người đứng đầu Viện Sức khỏe động vật và An ninh lương thực tại Đại học Las Palmas, đă quyết tâm t́m hiểu lư do tại sao con cá chết.


Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Las Palmas kiểm tra xác con cá voi có khối long diên hương nặng 9,5kg trong ruột.

Nghi ngờ có vấn đề về tiêu hóa, ông và các đồng nghiệp cố gắng t́m cách kiểm tra ruột của con vật. Sau một hồi mổ xẻ, họ phát hiện có thứ ǵ đó to cứng dính vào phần ruột. Ông kinh ngạc khi nhận ra rằng đó là một khối long diên hương vô cùng quư giá.

“Thứ tôi lấy ra là một ḥn đá có đường kính khoảng 50-60cm, nặng 9,5kg”, ông kể. “Những con sóng đánh liên tục vào xác con cá. Mọi người đều theo dơi khi tôi đi ra băi biển nhưng họ không biết thứ tôi cầm trên tay là long diên hương”.


Khối long diên hương khổng lồ trong bụng con cá voi.

Theo The Guardian, long diên hương là một loại chất quư hiếm, thường được gọi là "vàng nổi", được coi như "chén thánh" của các nhà chế tạo nước hoa trong nhiều thế kỷ. C̣n báu vật mà ông Fernández cầm trên tay trị giá khoảng 500.000 euro (tương đương hơn 12 tỷ đồng).

Long diên hương chỉ được biết đến khi hoạt động đánh bắt cá voi quy mô lớn bắt đầu vào khoảng thế kỷ 19. Cứ 100 con cá voi th́ mới có 1 con có long diên hương.

Cá voi ăn một lượng lớn mực ống và mực nang, hầu hết chúng không thể tiêu hóa được và bị nôn ra ngoài. Nhưng một số vẫn c̣n sót lại, và qua nhiều năm liên kết với nhau trong ruột cá voi để tạo thành long diên hương.

Cũng có đôi khi, long diên hương được cơ thể cá voi đẩy ra ngoài. Đó là lư do tại sao thỉnh thoảng có người vô t́nh nhặt được long diên hương trôi nổi trên biển hoặc dạt vào bờ.

Long diên hương có mùi hương gỗ như gỗ đàn hương nhưng cũng chứa ambrein, một loại cồn không mùi có thể cố định và kéo dài tuổi thọ của mùi hương. Do đó nó được các nhà chế tạo nước hoa ưa chuộng.

Trong một chương của cuốn "Moby-Dick - Cá voi trắng", tiểu thuyết gia Herman Melville đă dành cả một chương để nói về long diên hương, thứ mà ông mô tả là "mềm, giống sáp, rất thơm và cay, đến nỗi nó được sử dụng chủ yếu trong nước hoa…

Với trường hợp của con cá voi ở La Palma, chính khối long diên hương phát triển quá lớn đă làm thủng ruột và giết chết nó.

Mỹ, Australia và Ấn Độ đă cấm buôn bán long diên hương như một phần của lệnh cấm săn bắt và khai thác cá voi.

Chính khối long diên hương là "thủ phạm" giết chết con vật khổng lồ.

Fernández, người đă tiến hành khám nghiệm tử thi hơn 1.000 con cá voi, cho biết nhiễm trùng huyết do long diên hương gây ra đă giết chết con cá voi ở La Palma.

Viện Sức khỏe động vật và An ninh lương thực tại Đại học Las Palmas đang t́m kiếm người mua khối long diên hương. Ông Fernández hy vọng số tiền bán long diên hương sẽ được dùng để giúp đỡ các nạn nhân của vụ phun trào núi lửa tại La Palma hồi năm 2021, gây thiệt hại hơn 800 triệu euro (hơn 20 tỷ VNĐ), phá hủy hàng trăm ngôi nhà và cơ sở kinh doanh.

Fernández nói:“Luật pháp ở mỗi quốc gia khác nhau. Trong trường hợp này, tôi hy vọng số tiền sẽ được chuyển đến đảo La Palma, nơi con cá voi mắc cạn và chết”.

VietBF@ sưu tập
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	132.jpg
Views:	0
Size:	57.2 KB
ID:	2247793   Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	62.8 KB
ID:	2247794   Click image for larger version

Name:	133.jpg
Views:	0
Size:	50.6 KB
ID:	2247795  
goodidea_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.