Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết về thù hận tôn giáo sau vụ đốt kinh Qur’an - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết về thù hận tôn giáo sau vụ đốt kinh Qur’an
7/28

Các nước phương Tây đă phản đối mạnh mẽ nghị quyết, cho rằng nó mâu thuẫn với luật về tự do ngôn luận.

Một hội đồng nhân quyền của Liên Hợp Quốc bị chia rẽ sâu sắc đă thông qua một nghị quyết gây tranh căi kêu gọi các nước “giải quyết, ngăn chặn và truy tố các hành vi và chủ trương thù hận tôn giáo”, sau các vụ đốt kinh Qur’an ở Thụy Điển.

Nghị quyết bị Mỹ, EU và các nước phương Tây phản đối mạnh mẽ, cho rằng nó mâu thuẫn với luật về tự do ngôn luận. Hôm thứ Tư, nghị quyết đă được thông qua, với 28 quốc gia bỏ phiếu thuận, 12 nước bỏ phiếu chống và 7 nước bỏ phiếu trắng.

Tháng trước, một người biểu t́nh gốc Iraq đă gây ra sự phẫn nộ trên khắp thế giới Hồi giáo sau khi xé các trang trong Kinh Qur’an, lau giày của anh ta bằng một số trong số chúng và đốt bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Stockholm trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha.

Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad đă bị tấn công trong thời gian ngắn, Iran không cử đại sứ mới đến Stockholm và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đă lên án chính quyền Thụy Điển và yêu cầu hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Geneva tranh luận về vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ sự tức giận, cho rằng “các cuộc biểu t́nh hèn hạ chống lại cuốn sách thánh” ở Thụy Điển là một trong những lư do khiến nước này từ chối chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của quốc gia Scandinavia.

Một số cuộc biểu t́nh tương tự trước đó đă diễn ra ở Stockholm và Malmö. Cảnh sát Thụy Điển đă nhận được nhiều đơn yêu cầu hơn, từ những cá nhân muốn đốt các văn bản tôn giáo bao gồm kinh Qur’an, Kinh thánh và Torah.

Phát biểu trước hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần trước, Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari cho biết những hành động như vậy là “kích động hận thù tôn giáo, phân biệt đối xử và bạo lực” và xảy ra dưới “sự hậu thuẩn của chính phủ và không bị trừng phạt”. Các bộ trưởng từ Iran, Ả Rập Saudi và Indonesia cũng lặp lại quan điểm đó.

Tuy nhiên, trong khi lên án mạnh mẽ các vụ đốt phá, các nước phương Tây vẫn bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Đặc phái viên Đức gọi họ là “sự khiêu khích khủng khiếp” nhưng nói rằng tự do ngôn luận cũng có nghĩa là “nghe những ư kiến ​​có vẻ gần như không thể chịu đựng nổi“. Đặc phái viên Pháp cho biết nhân quyền là bảo vệ con người, không phải tôn giáo và biểu tượng.

Sau cuộc bỏ phiếu về nghị quyết, đặc phái viên Hoa Kỳ tại hội đồng, Michèle Taylor, nói rằng: “Nếu có thêm thời gian và thảo luận cởi mở, chúng ta có thể đạt được sự đồng thuận. Thật không may, mối quan tâm của chúng tôi đă không được thực hiện nghiêm túc. Tôi thực sự đau ḷng khi hội đồng này đă không thể nói với một tiếng nói nhất trí ngày hôm nay để lên án điều mà tất cả chúng ta đều đồng ư là những hành động đáng trách của sự thù hận chống người Hồi giáo, đồng thời cũng tôn trọng quyền tự do ngôn luận.”

Đặc phái viên của Pakistan tại Liên Hợp Quốc ở Geneva, Khalil Hashmi, cho biết nghị quyết không t́m cách hạn chế tự do ngôn luận mà thay vào đó nhằm tạo ra sự cân bằng. Ông nói: “Thật đáng tiếc, một số quốc gia đă chọn thoái thác trách nhiệm ngăn chặn và chống lại tai họa của hận thù tôn giáo. Một thông điệp đă được gửi đến hàng tỷ người có đức tin trên khắp thế giới rằng cam kết ngăn chặn hận thù tôn giáo của họ chỉ là lời nói suông. Sự phản đối của một số người trong pḥng bắt nguồn từ việc họ không sẵn sàng lên án hành vi báng bổ công khai thánh kinh Qur’an. Họ thiếu can đảm về chính trị, luật pháp và đạo đức.”

Nghị quyết lên án tất cả các biểu hiện thù hận tôn giáo bao gồm “các hành vi báng bổ kinh Qur’an một cách công khai và có chủ ư trước” và kêu gọi những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.

Một số nhà b́nh luận tự do ở Thụy Điển đă lập luận rằng các cuộc biểu t́nh nên được coi là ngôn từ kích động thù địch, điều này bị đặt ra ngoài ṿng pháp luật khi nhằm vào một sắc tộc hoặc chủng tộc. Tuy nhiên, nhiều người khác nói rằng việc chỉ trích tôn giáo – ngay cả khi các tín đồ thấy điều đó gây khó chịu – phải được cho phép và Thụy Điển phải chống lại mọi áp lực nhằm tái áp dụng luật báng bổ.

Cảnh sát Thụy Điển trước đây đă cố gắng cấm các cuộc biểu t́nh đốt kinh Qur’an nhưng đă bị ṭa án bác bỏ v́ lư do tự do ngôn luận.

Chính phủ Thụy Điển đă đưa ra một tuyên bố sau đó, nói rằng họ phản đối mạnh mẽ “hành động bài Hồi giáo này”, vốn “không hề” phản ánh quan điểm của họ. Nhưng điều đó đă thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ những người ủng hộ tự do ngôn luận, những người lưu ư rằng cá nhân thực hiện cuộc biểu t́nh đă ở trong giới hạn của pháp luật và thực hiện quyền tự do ngôn luận theo hiến pháp của ḿnh.

Các quan chức ở Stockholm lo ngại t́nh h́nh có thể leo thang như tranh căi về việc một tờ báo Đan Mạch đăng những bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad vào năm 2005

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-29-2023
Reputation: 201328


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,474
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	206120_1-696x463.jpg
Views:	0
Size:	99.0 KB
ID:	2249837  
florida80_is_offline
Thanks: 7,300
Thanked 46,014 Times in 12,790 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07409 seconds with 14 queries