Cô gái gốc Việt mang hạt cà phê Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cô gái gốc Việt mang hạt cà phê Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ
Theo như cô gái trẻ gốc Việt và câu chuyện về cà phê Việt Nam đă thu hút sự chú ư của truyền thông địa phương, góp phần lan tỏa mong muốn thay đổi định kiến đối với hạt Robusta, khi cô gái Sahra Nguyễn mang hạt cà phê Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ.

Sahra Nguyễn có niềm đam mê đặc biệt với cà phê từ những lần về thăm Việt Nam

Khi thấy những tiệm cà phê ở New York bán cà phê sữa đá Việt Nam nhưng lại sử dụng hạt cà phê từ Châu Phi hoặc Nam Mỹ, Sahra Nguyễn không chấp nhận điều này và quyết định tự ḿnh mang hạt cà phê từ Việt Nam sang Mỹ.

Thuộc thế hệ người Mỹ gốc Việt đầu tiên sinh ra và lớn lên ở Boston, Sahra Nguyễn cho biết cô luôn có một t́nh cảm vô cùng đặc biệt với văn hóa, ẩm thực địa phương nơi bố mẹ cô sinh ra, đặc biệt là với cà phê.

Trong những lần về thăm Việt Nam, Sahra có ấn tượng mạnh với thức uống cà phê pha bằng phin và chậm răi nhỏ giọt, trong khi những người lớn ở kế bên ngồi hút thuốc trong yên lặng.

Đây là tiền đề để cô thành lập Nguyen Coffee Supply, hăng sản xuất cà phê thủ công đầu tiên ở Mỹ sử dụng hạt Robusta có nguồn gốc 100% tại Việt Nam vào năm 2018.

"Lấy lại công bằng" cho cà phê Việt

Từ Brooklyn, Sahra Nguyễn nói với BBC rằng cô cảm thấy có một sự bất công đối với cà phê Việt Nam, khi ngành cà phê thế giới đă trải qua ba làn sóng biến đổi.

Làn sóng thứ nhất là sự ra đời của cà phê ḥa tan và lượng tiêu thụ cà phê tăng theo cấp số nhân, làn sóng thứ hai là cuộc cách mạng của cà phê đặc sản (specialty coffee), và làn sóng thứ ba là sự phát triển của nghệ thuật pha chế thủ công, tập trung vào nguồn gốc của cà phê.

“Với làn sóng thứ ba, nhiều người bắt đầu chú ư đến tính minh bạch và nguồn gốc của cà phê, nhưng v́ sao Việt Nam lại không xuất hiện trong những câu chuyện như thế này”, Sahra thắc mắc.

Cô gái gốc Việt cho biết khi phát hiện ra Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, cô đă rất sốc và cảm thấy cực kỳ ấn tượng.

“Làm sao mà tôi - một người gốc Việt - lại không biết điều này? Tại sao thực tế này lại không được thế giới biết đến rộng răi hơn?”, cô nhớ lại.

“Điều đó khiến tôi cảm thấy rằng Việt Nam là quốc gia có đóng góp lớn cho ngành cà phê toàn cầu, nhưng những người trồng cà phê ở Việt Nam dường như vô h́nh, không ai biết về họ, không ghi nhận, trân trọng họ...”

Khi t́m hiểu kỹ hơn, Sahra nói cô nhận ra rằng ở Mỹ, hạt Arabica (cà phê chè) rất phổ biến trong khi hạt Robusta (c̣n được gọi là cà phê vối) ở thị trường Mỹ vấp phải định kiến v́ giá thành rẻ và bị đánh giá là thấp kém hơn, thường chỉ được dùng làm cà phê ḥa tan hoặc tạo hương vị cà phê trong thực phẩm.

Nhưng cô gái gốc Việt không đồng t́nh với việc này, bày tỏ rằng công sức của những người nông dân Việt Nam cần được ghi nhận.

“Một số công ty lớn thực sự thống trị ngành, họ kiểm soát các câu chuyện, nhưng tôi thấy điều này không công bằng. Nếu bạn không hoạt động mạnh mẽ, bạn sẽ không có cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm và nâng cao đời sống của ḿnh”, cô cho biết.

Trên cơ sở đó, Sahra bắt đầu hiện thực hóa ư tưởng bằng việc nhập khẩu hạt cà phê Việt Nam từ những người nông dân ở Đà Lạt và Sơn La rồi rang xay để bán tại thị trường Mỹ.

Sahra Nguyễn đến trang trại cà phê ở Sơn La

Chinh phục thị trường Mỹ

Sahra cho biết những sản phẩm của Nguyen Coffee Supply đă nhận được phản hồi tích cực khi ra mắt. Sau 5 năm thành lập, Nguyen Coffee Supply đến nay đă cho ra mắt những sản phẩm cà phê đặc sản và cà phê lon ủ lạnh từ hạt Robusta, phân phối đến hơn 550 siêu thị Whole Foods trên toàn nước Mỹ.

Mặc dù giá thành của Nguyen Coffee Supply (4,99 USD) có phần nhỉnh hơn so với các sản phẩm khác ở thị trường Mỹ (dao động từ 3 – 4,5 USD), nhưng Sahra cho biết những sản phẩm này được yêu thích trên các kệ hàng của Whole Foods.

“Mọi người yêu thích cà phê của chúng tôi v́ sự khác biệt, và giờ đây ngày càng có nhiều người cởi mở hơn và đánh giá cao loại cà phê từ hạt Robusta”, cô nói với BBC.

Để được khách hàng Mỹ yêu thích là cả một chặng đường dài đầu tư và sáng tạo.

“Chúng ta không cần so sánh Robusta với Arabica. Hai loại hạt này khác nhau và mang đến những trải nghiệm khác nhau. Kiểu như bạn không nói chanh xanh tốt hơn chanh vàng, hay nho đỏ tốt hơn nho xanh”.

“Chúng tôi không ở đây để nói rằng bạn chỉ nên uống Robusta. Chúng tôi ở đây để cung cấp sự đa dạng trong ngành. Chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm đa dạng và trao quyền quyết định cho người tiêu dùng”, nữ doanh nhân giải thích.

Hiện tại, Nguyen Coffee Supply đang nhập khẩu cả hai loại cà phê Robusta và Arabica từ Việt Nam, với mục đích cung cấp dịch vụ đa dạng hơn nhưng vẫn tập trunng vào hạt Robusta.

Ngay cả cái tên Nguyen Coffee Supply cũng là cách mà Sahra muốn quảng bá về văn hóa Việt Nam.

Ban đầu, cô phân vân giữa hai cái tên Tiger Coffee và Nguyen Coffee Supply. Tiger th́ khách hàng Mỹ sẽ dễ nói hơn, và cô lại sinh năm con hổ 1986, và cũng mang hàm ư cà phê mạnh mẽ như loài hổ. Tuy nhiên, cô quyết định sử dụng họ Nguyễn của ḿnh để làm tăng tính đại diện và tính hiển thị cho cộng đồng người Việt.

“Đó là cách để những người không phải là người Việt Nam t́m hiểu về Việt Nam”, nữ doanh nhân cho biết.

Sahra và câu chuyện về cà phê Việt đă thu hút sự chú ư của truyền thông địa phương, góp phần lan tỏa mong muốn thay đổi định kiến đối với hạt Robusta. Cô xuất hiện trên các tờ báo danh tiếng như The New Yorks Times, Los Angeles Times và được tạp chí Imbibe Magazine vinh danh là 75 người thay đổi cách ăn uống của người Mỹ năm 2021.

Các sản phẩm của Nguyen Coffee Supply được phân phối tại hệ thống siêu thị Whole Foods trên toàn nước Mỹ

Khát vọng nâng tầm cà phê Việt trên trường quốc tế

Hiện tại, Nguyen Coffee Supply đang tập trung củng cố sự hiện diện tại thị trường Mỹ, nhưng Sahra cho biết cô và đội ngũ của ḿnh có thể nhắm đến các nước châu Âu hoặc châu Á, để mang thương hiệu, sứ mệnh, câu chuyện và các sản phẩm cà phê của Việt Nam đến với nhiều người hơn.

“Chúng tôi đang xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam lớn nhất trên thế giới. Trong vài năm tới, chúng tôi muốn tiếp tục tập trung vào việc đưa cà phê Việt Nam đến với ngày càng nhiều người ở Mỹ hơn, và khiến nó trở nên dễ tiếp cận hơn. V́ vậy, đó là lư do tại sao sản phẩm cà phê lon dễ uống dễ thành công. V́ vậy, chúng tôi muốn mở rộng phạm vi bán lẻ của ḿnh thông qua đồ uống pha sẵn”.

Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ rằng trong tương lai, Nguyen Coffee Supply sẽ có thêm nhiều ḍng sản phẩm như cà phê gói, hạt cà phê, cà phê lon, cà cả các “phin” để chia sẻ văn hóa cà phê tới người tiêu dùng.

“Chúng tôi muốn trở thành một nền tảng cho tất cả sự phát triển bao gồm các sản phẩm mới, sự đổi mới, trải nghiệm khác biệt”, cô chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty của nữ doanh nhân trẻ gốc Việt cũng nỗ lực để tăng cơ hội kinh tế cho nông dân Việt Nam bằng cách hợp tác với họ để cải thiện sản xuất và chuyển đổi đất từ canh tác thương mại sang canh tác cao cấp.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-02-2023
Reputation: 68296


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,321
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	59.8 KB
ID:	2251707  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,071 Times in 10,435 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09195 seconds with 14 queries