Các vụ tấn công bằng drone của Ukraina nhắm vào Nga làm phương Tây khó xử - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Các vụ tấn công bằng drone của Ukraina nhắm vào Nga làm phương Tây khó xử
Theo như vũ khí do phương Tây viện trợ không được sử dụng trong các vụ tấn công vào lănh thổ Nga do từ phía chính quyền Kiev cũng rất cẩn thận để tránh vượt «lằn ranh đỏ», nhưng phương Tây lại khó xử trước các vụ tấn công bằng drone nhắm vào Nga mới đây.

Một người đàn ông kiểm tra các mảnh vỡ sau vụ drone tấn công vào một ṭa tháp ở Matxcơva, Nga, ngày 01/08/2023. REUTERS - EVGENIA NOVOZHENINA

Chiến tranh « lan dần đến lănh thổ Nga, trong những trung tâm biểu tượng và các căn cứ quân sự của họ ». Tổng thống Ukraina cho rằng đây là « một quá tŕnh không tránh được, tự nhiên và hoàn toàn công bằng ».

Dù không phải là sự kiện đặc biệt v́ liên tục xảy ra từ tháng 05/2023 nhưng các vụ tấn công bằng drone vào Matxcơva trong những ngày gần đây tạo nên « một kiểu b́nh thường mới », đánh vào tâm lư người Nga. Tuy nhiên, những vụ tấn công này cũng khiến phương Tây khó xử.

Các nước phương Tây, cũng là những nhà tài trợ lớn cho Ukraina trong cuộc chiến chống xâm lược Nga, luôn cảnh báo chính quyền Kiev về nguy cơ leo thang căng thẳng, thậm chí kéo NATO vào cuộc chiến nếu sử dụng vũ khí của khối tấn công lănh thổ Nga. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đă không từ bất kỳ cơ hội nào để đổ lỗi cho phương Tây, như cáo buộc vào đầu tháng 07 rằng những vụ tấn công bằng drone sẽ « không thể được » tiến hành nếu không được phương Tây bật đèn xanh.
Kiev khéo léo tránh kéo phương Tây vào các vụ tấn công vào lănh thổ Nga

Tuy nhiên, trả lời La Croix, nhà nghiên cứu Justin Bronk, chuyên gia về máy bay chiến đấu thuộc Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về Quốc pḥng-An ninh (RUSI), cho rằng không có lư do để « phương Tây thay đổi chủ trương về mặt này, trong khi các vụ tấn công đó chỉ có tác động quân sự rất ít » và « họ không có ư định vượt qua lằn ranh đỏ đó ».

Phía chính quyền Kiev cũng rất cẩn thận để tránh vượt « lằn ranh đỏ ». Vũ khí do phương Tây viện trợ không được sử dụng trong các vụ tấn công vào lănh thổ Nga. Trừ trường hợp bán đảo Crimée, nơi từng bị trúng tên lửa từ các hệ thống Himars của Mỹ và Storm Shadow của Pháp-Anh, do vùng lănh thổ này vẫn được các nước phương Tây coi là của Ukraina dù bị Nga sáp nhập năm 2014.

Về mặt kỹ thuật, tấn công Matxcơva, cách biên giới Ukraina khoảng 500 km, không phải là chiến dịch quá phức tạp để cần đến sự hỗ trợ vật chất của phương Tây. Chuyên gia Justin Bronk nhận định « công nghệ được sử dụng không phải là quá tinh vi ». Các drone không phải được phóng từ tên lửa mà chỉ là kiểu « đạn bay » hoặc « drone tự sát », được thiết kể để lao vào mục tiêu và nổ. Ngay cả các cơ sở không thuộc Nhà nước cũng có thể sản xuất kể cả trong điều kiện sơ đẳng.

Ngoài ra, « phần phức tạp nhất liên quan đến định vị mục tiêu, lại hoàn toàn làm được từ các linh kiện có sẵn trên thị trường ». Nhận định này của nhà nghiên cứu Viện RUSI bác bỏ khẳng định của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho rằng phải cần đến t́nh báo phương Tây để tấn công một mục tiêu cố định ở một thủ đô lớn như Matxcơva.
Drone tự chế khẳng định hiệu quả

Cho đến giờ mẫu drone được dùng tấn công Matxcơva hôm 30/07 vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, Samuel Bendett, chuyên gia về drone của Trung tâm Phân tích Hàng hải của Mỹ, trên mạng X (trước là Twitter) cho rằng « có khả năng là cùng loại drone đă được sử dụng trong những vụ tấn công trước nhắm vào Matxcơva ». Có nghĩa là những mẫu drone rẻ tiền, như loại UJ 22 do công ty Ukraina Ukrjet sản xuất, có tầm hoạt động lên đến 800 km. Khả năng thứ hai là drone thương mại Mugin-5 của Trung Quốc, từng được Samuel Bendett nêu trên báo Guardian là có thể đă được sử dụng trong vụ tấn công Matxcơva hôm 03/05.

Những cuộc tấn công bằng drone, thường xuyên hơn, trong thời gian gần đây cũng cho thấy thành công của ngành sản xuất drone của Ukraina. Giới chuyên gia chú ư đến việc rất nhiều công ty Ukraina đă bắt đầu sản xuất trang thiết bị quân sự, trong đó « có rất nhiều công ty vừa và nhỏ ở Ukraina, sản xuất hoặc thay đổi drone », theo nhận định của chuyên gia Justin Bronk. Những công ty này sản xuất theo đơn đặt hàng chính thức của chính quyền hoặc do các khoản quyên góp quy mô lớn được xă hội dân sự huy động. Nếu đúng như vậy, người dân Nga sẽ ngày càng cảm thấy hệ quả ngay sát sườn của « chiến dịch quân sự đặc biệt » do tổng thống Putin phát động.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-02-2023
Reputation: 67714


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,576
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	155.1 KB
ID:	2251740  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,798 Times in 10,203 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06029 seconds with 14 queries