Vàng đă biến mất trong động cơ hỏa tiển: Kỳ án làm "rúng động'' ngành vũ trụ Nga - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vàng đă biến mất trong động cơ hỏa tiển: Kỳ án làm "rúng động'' ngành vũ trụ Nga
T́nh huống khẩn cấp khi xuất hiện trong quá tŕnh thử nghiệm hỏa tiển đă làm lộ ra vụ bê bối lớn của nhà máy chuyên sản xuất động cơ hỏa tiển của Nga.

"Rúng động" ngành chế tọa hỏa tiển ở Nga

Theo tờ Kommersant, trong chuyến đi thăm Nhà máy cơ khí Voronezh (VMZ) tháng 1/2017, ông Dimitry Rogozin, khi đó là Phó thủ tướng Nga, đă yêu cầu tiến hành cuộc điều tra nội bộ về sự kiện đă khiến cho VMZ buộc phải thu hồi động cơ giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của loại hỏa tiển đẩy Proton-M.

Tại cơ sở của VMZ, ông Rogozin đă có cuộc họp đột xuất với lănh đạo Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) về vụ này. Các thông tin trước đó cho biết, động cơ giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của hỏa tiển đẩy Proton-M RD-0210/0211 và RD-0213/0214 bị cho thu hồi do vi phạm kỹ thuật chế tạo.

"Những người đă cho phép các sai phạm này xảy ra cần phải được xác định rơ danh tính. Họ hoàn toàn hiểu các hành vi phạm pháp của ḿnh có thể dẫn đến hậu quả, tai nạn khốc liệt ǵ, thậm chí gây ra tử vong, nhưng họ vẫn cứ vi phạm trắng trợn", ông Rogozin nhấn mạnh. "Tất cả những ai đă thay thế kỹ thuật này sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Ba hỏa tiển Proton-M sẽ bị tháo dỡ. Động cơ ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 sẽ được thay thế mới".


Hỏa tiển Proton-M của Nga trong 3 năm liền đều gặp trục trặc kỹ thuật lớn về động cơ.

Nguồn tin của tờ Kommersant cho biết, trong vụ xảy ra hồi năm 2016, thay v́ sử dụng vật liệu có chứa kim loại quư trên động cơ của hỏa tiển Proton-M, VMZ đă sử dụng các vật liệu có khả năng chịu nhiệt kém hơn.

Giới chức Nga đă phải huy động NPO Energomash, một công ty chế tạo động cơ khác, để tiến hành việc kiểm tra kỹ thuật đối với tất cả các động cơ được sản xuất tại VMZ, phần nào giúp khắc phục lỗi lầm lớn này.

Mặc dù vụ này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng các sai phạm của VMZ đă làm ảnh hưởng xấu đến thời điểm phóng hỏa tiển Proton-M của Nga, làm cho mọi kế hoạch phải lùi lại.

Các cơ quan thực thi pháp luật như Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) và Văn pḥng công tố đă được chính phủ Nga điều động để điều tra vụ bê bối lớn này. Nhiệm vụ của họ là t́m ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao việc thay thế nguyên vật liệu quư hiếm này lại qua mắt được đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng? Rơ ràng, các tài liệu được kư bởi các thanh tra viên kiểm tra chất lượng đều xác nhận rằng các động cơ RD-0210/0211 và RD-0213/0214 "ở trong t́nh trạng hoàn hảo".

Tính đến tháng 4/2017, số động cơ mà VMZ cho thu hồi đă lên đến 71 động cơ.

Vàng đă biến đi đâu?

Theo tờ Vesti, các sai phạm của VMZ khi chế tạo ra động cơhỏa tiển đă khiến cho nhiều nơi có liên quan nổi giận.

Ông Igor Burenkov, đại diện của Roscosmos cho biết, vụ bê bối này đă khiến cho Roscosmos phải chịu lỗ lă, tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là đă gây ảnh hưởng xấu đến các nhiệm vụ liên quan đến khả năng pḥng thủ của đất nước. Nếu phát sinh trường hợp khẩn cấp trong không gian, sự thiệt hại có thể lên đến hàng tỷ rúp.

Vesi dẫn lời chuyên gia làm rơ, nếu động cơ hỏa tiển không được chế tạo theo đúng theo kỹ thuật th́ hỏa tiển sẽ phát nổ khi được phóng đi, không lên được quỹ đạo, hoặc không đưa được vệ tinh lên quỹ đạo đă định sẳn. Mỗi hỏa tiển bị hư hại có thể làm tiêu tốn hàng triệu USD.

Mức thiệt hại này đă quá rơ ràng, v́ thế, bê bối của VMZ c̣n cho khiến giới chuyên môn hết sức kinh ngạc.

"Trong khoa học về hỏa tiển nói riêng, và khoa học không gian nói chung, đều có 1 quy tắc "bất di bất dịch": Không có sự thay thế tương đương nào cho các bộ phận. Tức là, nếu kỹ thuật chỉ định rằng bộ phận này phải dùng vàng, th́ tuyệt nhiên không được thay thế bằng một thứ ǵ khác"
, ông Vasily Petrov, Phó thiết kế trưởng của Khoa Nghiên cứu khoa học vũ trụ, Viện vật lư hạt nhân, Đại học Lomonosov cho hay.

"Có những đặc tính của vật liệu không thể thay thế. Ví dụ, nếu chúng ta xét đến độ dẫn điện th́ vàng ở vị trí thứ 3, sau bạc và đồng. Vàng được sử dụng trong chế tạo hỏa tiển không phải là vàng nguyên chất, mà là hợp kim với iridium (một trong những kim loại hiếm nhất trong vỏ Trái Đất) hoặc một số kim loại khác. Đây là bí quyết của mọi quy tŕnh sản xuất. Việc thay thế bằng các vật liệu khác đều hoàn toàn không khả thi", ông Vadim Tarasov, chuyên gia về Vàng & Kim loại không chứa sắt cho hay.

Mọi câu chuyện khởi phát từ tháng 12/2016, trong quá tŕnh thử nghiệm động cơ giai đoạn 2 của Proton-M, một t́nh huống khẩn cấp đă xảy ra. Kết quả điều tra sơ bộ nguyên nhân trục trăc kỹ thuật đă cho thấy, các thành phần không phù hợp đă được sử dụng trong quá tŕnh lắp ráp sản phẩm.

Đáng nói hơn, trong 3 năm liên tiếp, hỏa tiển Proton-M đều ghi nhận các trục trặc này. Vào ngày 16/5/2015, Proton-M đă thất bại khi thực hiện nhiệm vụ phóng tàu vệ tinh liên lạc MexSat-1 của Mexico lên quỹ đạo do ổ trục trong bơm phản lực động cơ giai đoạn 3 của tên lửa gặp trục trặc. Một năm trước đó, ổ trục bị lỗi của Proton-M cũng đă phá hủy vệ tinh liên lạc Express-AM4R của Nga.


Vật liệu chứa kim loại quư của động cơ đă bị thay thế bằng vật liệu chịu nhiệt kém hơn.

Trong quá tŕnh thử nghiệm ở VMZ, các cơ quan điều tra nhận thấy, các vật liệu bị thay thế trong động cơ hỏa tiển đều nhanh chóng bị chảy ra do chịu nhiệt kém. Vậy th́ số vàng vốn dĩ thuộc về các động cơ hỏa tiển này đă đi đâu?

"Có những quy định về kỹ thuật chế tạo cần phải tuân thủ triệt để", ông Burenkov nói.

Ông Igor Afanasyev, biên tập viên của tạp chí News of Cosmonautics bày tỏ quan điểm cho rằng, các động cơ Proton bị thu hồi đều là kết quả hợp tác sản xuất của nhiều nhà máy và nhà cung cấp phụ tùng. Song, bất cứ sự thay đổi nào cũng phải được thống nhất với nơi sản xuất chính.

"Số động cơ này được chế tạo ra vào những năm 1960, kể từ đó, số lượng công ty cung cấp đă giảm đi đáng kể, buộc phải thay thế loại thép hiện không c̣n sản xuất nữa bằng một số loại thép kém chất lượng khác. Tuy nhiên, mọi sự thay đổi luôn phải được thống nhất với nơi sản xuất động cơ", ông Afanasyev cho hay.

"Năm 2017, toàn bộ lực lượng hỏa tiển Nga gần như 'bị xích dưới mặt đất'", ông Anatoly Zak, tổng biên tập của trang web Russianspaceweb.com b́nh luận, đề cập tới hậu quả to lớn do vụ bê bối của VMZ đă gây ra.

Trừng phạt nghiêm khắc
Theo tờ Gazeta, sau vụ này, Tổng giám đốc VMZ Ivan Koptev đă từ chức, đồng thời VMZ chuyển sang hoạt động dưới quyền kiểm soát của công ty NPO Energomash. Tuy nhiên, hậu quả để lại vẫn là những sự nghi ngờ về chất lượng đối với hỏa tiển đẩy Proton và Soyuz.

Động cơ mà VMZ sản xuất cho hỏa tiển Soyuz cũng hoạt động không tốt. Năm 2016, động cơ này đă gặp trục trặc khiến cho tàu vũ trụ chở hàng Progress MS-04 của Nga rơi trở lại bầu khí quyển và bị phá hủy khi đang chở 2,5 tấn nhiên liệu, cùng vật tư lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Kết quả điều tra cụ thể về vụ này không được tiết lộ ra, chỉ biết rằng, vào ngày 24/3/2017, phát biểu trên kênh Russia 24, ông Yuri Borisov, khi đó là Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Nga cho biết, cơ quan này đă áp dụng h́nh phạt đối với tất cả các công ty nào đă làm gián đoạn các đơn đặt hàng của Bộ Quốc pḥng trong năm 2016.

Ông Borisov lấy ví dụ rằng, Bộ Quốc pḥng Nga đă không nhận được 2 hỏa tiển Proton theo đúng thời hạn. Tuy nhiên, h́nh phạt cụ thể ra sao cũng không được công bố.

Bước sang ngày 24/5/2017, VMZ thông báo đă kiểm tra và loại bỏ các lỗi trên lô động cơ đầu tiên bị phu hồi. Toàn bộ quá tŕnh khắc phục dự kiến hoàn thiện vào năm 2018.

Đến ngày 17/8 cùng năm, hăng tin Sputnik dẫn thông báo từ Bộ Quốc pḥng Nga cho biết, hỏa tiển đẩy hạng nặng Proton-M mang theo vệ tinh quân sự đă được phóng đi từ trạm vũ trụ Baikonur ở miền Nam Kazakhstan. Vệ tinh quân sự gắn trên đỉnh của bộ phận đẩy Briz-M đă tách ra khỏi hỏa tiển vào lúc 1 giờ 17 phút sáng (giờ địa phương) theo đúng như dự kiến.

Và nay lại đến "t́nh huống khẩn cấp" của LUNA-25 khi chuẩn bị hạ cánh xuống Cực Nam ở Mặt Trăng!!!

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 08-20-2023
Reputation: 26836


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,856
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3-2335-1692352396246-16923523964861310819331.jpg
Views:	0
Size:	35.2 KB
ID:	2259432  
trungthuc is_online_now
Thanks: 324
Thanked 4,272 Times in 2,464 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 288 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 4 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (08-20-2023), maivang18 (08-20-2023), tampleime (08-21-2023), The.Cuong (08-20-2023)
Old 08-20-2023   #2
nguoihaiphong
R1 Thường Dân
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 31
Thanks: 64
Thanked 15 Times in 9 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4 Post(s)
Rep Power: 12
nguoihaiphong Reputation Uy Tín Level 1nguoihaiphong Reputation Uy Tín Level 1
Default

Fan mùa đông không thích tin tức như thế này, mơm đàn ḅ đỏ có chung điệp khúc "vũ khí Nga số 2 th́ không ai là số 1"
nguoihaiphong_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to nguoihaiphong For This Useful Post:
Gibbs (08-20-2023), The.Cuong (08-20-2023)
Old 08-20-2023   #3
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,856
Thanks: 324
Thanked 4,272 Times in 2,464 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 288 Post(s)
Rep Power: 12
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Nhờ chuyện tiết lộ ra vụ bê bối động trời này nên thiên hạ mới hiểu được lư do tại sao mà nước Nga đă ngưng toàn bộ sản xuất hỏa tiển dành cho chương tŕnh khám phá vũ trụ, mà chỉ để lại vài phi thuyền con thoi đưa người và vật liệu lên trạm Không Gian Quốc Tế ISS mà thôi. Ăn dọng tiền của, vơ vét của công, chiếm đoạt đất đai nhà cửa chưa thỏa mản đủ ḷng tham vô đáy, nay lại giở tṛ "nuốt vàng" thật thô bạo và "có hệ thống" bất chấp các sự thiệt hại lớn về tiền của và nhân mạng (chắc cũng bị nhiều vụ nổ hỏa tiển gây ra chết chóc khá nhiều nhưng đă bị giấu kín!)
Cho nên bọn Nga chỉ tập trung chế tạo vũ khí giết người như hỏa tiển tầm xa tầm gần, bom nguyên tử và nay khoe cả loại "bom bi" (c̣n gọi là "bom chùm") để hù dọa thiên hạ và tiếp tục gây ra tội ác chiến tranh ở Ukraine.
Với bản chất bẩn thỉu và điên cuồng của chủ nghĩa CS, chúng chỉ muốn chế tạo ra đủ loại vũ khí để giết người với mưu đồ nắm bá chủ thiên hạ chớ không phải v́ lợi ích sống c̣n của nhân loại. Và thay v́ đầu tư công sức và tiền của vào nghiên cứu về khoa học kỹ thuật th́ chúng tung bọn hackers cùng với đội ngủ gọi là "hợp tác khoa học với Hoa Kỳ và thế giới tự do" chỉ với mục đích đánh cắp phát minh mới để hoàn thiện các vũ khí chết chóc của ḿnh. Đó là chưa nói đến các nghiên cứu về bệnh tật, virus độc hại mà sau đó bọn Tàu cộng đă dày công t́m ṭi trong pḥng thí nghiệm đặc biệt (do phía Hoa Kỳ hỗ trợ) để ra sức đánh phá thế giới qua việc lây nhiểm đủ loại virus và các biến thể nguy hiểm mà chúng ta đă chứng kiến trong ṿng 4 năm vừa qua.
Tuy nhiên, Hoa Kỳ và thế giới tư do vẫn luôn vững vàng, mạnh mẻ, t́m cách hóa giải và ngăn chận kịp thời mọi thủ đoạn xấu xa, đê tiện của bọn ác này mặc dù đă phải trải qua nhiều biến động lớn về kinh tế, mất mát lớn về nhân mạng và đang tiếp tục tung ra các đ̣n trừng phạt lớn đánh vào bè lũ quỷ dữ này!!
Tiếc thay bọn ác, kẻ xấu lại quên rằng, lịch sử nhân loại đă chứng minh hùng hồn:

CHÍNH NGHĨA & LẼ PHẢI LUÔN LUÔN CHIẾN THẮNG BẠO TÀN và BỌN QUỶ DỮ DÙ NÚP DƯỚI CHIÊU BÀI, CHỦ NGHĨA XẤU XA NÀO CŨNG SẼ BỊ TẬN DIỆT ĐẾN TÊN CUỐI CÙNG!! HĂY LUÔN GHI NHỚ ĐIỀU CỐT LỎI NÀY VÀ TRÁNH XA KHÔNG TIẾP TAY A DUA, XU NỊNH, CHẠY THEO CA TỤNG BỌN ÁC, KẺ XẤU NÓI TRÊN!


Last edited by trungthuc; 08-20-2023 at 17:08.
trungthuc is_online_now   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
tampleime (08-21-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11500 seconds with 14 queries