USA Tin t́nh báo Khả năng lớn Đă t́m ra được kẻ chủ mưu giết Prigozsin - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  United States Of Americ Icon Tin t́nh báo Khả năng lớn Đă t́m ra được kẻ chủ mưu giết Prigozsin
Tờ Daily Mail viết tên của vị tướng Nga, người gần đây đă gặp một số nhà lănh đạo châu Phi và người có khả năng sẽ thay thế vị trí của Yevgeny Prigozhin trong vai tṛ quản lư Tập đoàn Wagner.

Thiếu tướng Andrey Averyanov, người đứng đầu đơn vị hoạt động bí mật của GRU, được nh́n thấy đang giới thiệu bản thân với các nhà lănh đạo châu Phi tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi vào tháng trước. Daily Mail đưa tin giờ đây người ta nghi ngờ rằng ông sẽ nắm quyền lănh đạo mạng lưới Wagner Châu Phi sau cái chết của Prigozhin.

Thiếu tướng Andrey Averyanov


Tờ Daily Mail cũng viết rằng
AVERJANOV CÓ THỂ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ CUỘC TẤN ĐỘC SALISBURY HOẶC VỤ Ngộ độc SERGEI VÀ JULIA SKRIPAL TRONG NĂM 2018. Tờ Daily Mail cũng viết rằng có lẽ AVERJANOV THAM GIA VỤ ÁM SÁT CHỐNG PRIGOZIN. Các kênh Telegram cho rằng động thái này là một phần trong kế hoạch của Điện Kremlin nhằm loại bỏ ảnh hưởng của Prigozhin ở châu Phi và thay thế nó bằng một công ty tư nhân do Tướng Andrey Averyanov và GRU kiểm soát. Phương Tây phát hiện ra sự tồn tại của đơn vị t́nh báo đặc biệt 29155, trực thuộc Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga - tiền thân là Tổng cục T́nh báo quân đội (GRU), chuyên đứng sau các vụ ám sát và âm mưu đảo chính đ́nh đám ở châu Âu.

Unit 29155 đă hoạt động khoảng từ 2009 nhưng chỉ mới bị phát hiện gần đây. Quan chức phương Tây nói họ không biết Nga huy động đơn vị này thường xuyên đến mức nào; không cách nào biết khi nào và ở đâu các điệp viên 29155 sẽ ra tay. Unit 29155 đặt bản doanh đằng sau các bức tường bêtông của ṭa trụ sở Trung tâm Huấn luyện đặc biệt 161 nằm ở phía đông Matxcơva, theo các nguồn tin.

Cuộc bầu cử tổng thống 2016, quan chức Mỹ tiết lộ hai đơn vị t́nh báo mạng GRU là 26165 và 74455 đă tấn công cơ sở dữ liệu của Đảng Dân chủ và nhóm tranh cử của bà Hillary Clinton. Nếu như 26165 và 74455 hoạt động từ xa trên không gian mạng, các điệp viên 29155 xâm nhập trực tiếp vào châu Âu, nhiều người là cựu binh lăo luyện trở về từ các chiến trường đẫm máu Afghanistan, Chechnya và Ukraine. 29155 bí mật đến mức t́nh báo phương Tây tin rằng trong nội bộ GRU chưa chắc ai cũng biết về họ. Chỉ huy của đơn vị này được cho là thiếu tướng Andrei V. Averyanov, nhân vật từng xuất hiện trong bức ảnh đám cưới với đại tá Anatoly V. Chepiga - người bị London cáo buộc tham gia vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.


Theo New York Times, t́nh báo phương Tây phát hiện Unit 29155 sau cuộc đảo chính bất thành năm 2016 ở Montenegro, trong đó hai điệp viên đă âm mưu ám sát thủ tướng nước này và chiếm ṭa nhà quốc hội. Và phải đến tháng 3-2018, chương tŕnh hành động cụ thể của 29155 mới sáng tỏ hơn sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal ở TP Salisbury, Anh. Ông Skripal và cô con gái bị phơi nhiễm chất độc thần kinh liều cao nhưng may mắn sống sót.

Theo kênh Telegram Nga VchK-OGPU (nổi tiếng với những thông tin ṛ rỉ từ FSB), năm tuần sau cuộc nổi loạn, Prigozhin t́m cách kết nối với các nhà lănh đạo châu Phi tại khách sạn Trezzini Palace ở St. Petersburg, một trong những điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi với sự tham dự của 17 nguyên thủ quốc gia châu Phi, trong đó có Tổng thống Cộng ḥa Trung Phi (CAR) Faustin-Archange Touadera.

Khi Touadera được Putin yêu cầu tránh gặp Prigozhin, ông trùm Wagner t́m cách tiếp cận với người phụ trách lễ tân của Touadera, sau đó đến gặp một nhà báo người Cameroon. Không ai trong các nhà lănh đạo châu Phi tham dự hội nghị xuất hiện cùng Prigozhin.

Thay vào đó, họ được dẫn vào một pḥng họp mạ vàng trong Kremlin ngồi đối diện Putin và người đàn ông mà Prigozhin xem là đối thủ: Tướng Andrey Averyanov, người cầm đầu đơn vị hoạt động tấn công bí mật của GRU. Viktor Bout (kẻ buôn vũ khí từng cung cấp vũ khí cho các lănh chúa ở Liberia, vừa trở về Nga từ một nhà tù ở Mỹ sau cuộc trao đổi tù binh đổi lấy cầu thủ bóng rổ người Mỹ Brittney Griner, cũng có mặt.

Prigozhin đơn độc ở bên ngoài trong tâm trạng lo lắng rằng các hoạt động của Wagner ở châu Phi sẽ bị GRU tiếp quản. Cùng tuần diễn ra hội nghị thượng đỉnh, lực lượng bảo vệ tổng thống ở Niger đă quản thúc tổng thống thân Mỹ Mohamed Bazoum và thành lập chính quyền quân sự. Prigozhin công bố một bản ghi âm đề nghị cử lính đánh thuê đến giúp đỡ. Các đồng minh của ông ta ở Mali cũng gặp gỡ ban lănh đạo mới của Niger.

Chuyến đi cuối cùng của Prigozhin là đến Bangui, thủ đô Cộng ḥa Trung Phi, nơi Tổng thống Touadera và Giám đốc t́nh báo Wanzet Linguissara đồng ư gặp ông tại Phủ Tổng thống. Tại cuộc gặp, Prigozhin cho Tổng thống CAR biết rằng Wagner sẽ tăng cường sự hiện diện để đảm bảo an ninh và đầu tư thêm vào nông nghiệp. Ngày hôm sau, Prigozhin đón các chỉ huy nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ Nhanh từ Sudan. Khi nhận số vàng được đóng trong thùng gỗ từ mỏ Songo ở Darfur, Yevgeny Prigozhin nói ông ta cần nhiều hơn nữa.

Rời Bangui, Prigozhin bay đến Bamako, Mali, đứng cạnh những chiếc xe bán tải của quân đội địa phương trong một video, trước khi trở lại Moscow. Thứ Ba 22 Tháng Tám 2023, một phái đoàn của Bộ Quốc pḥng Nga, dưới sự dẫn đầu của Thứ trưởng Quốc pḥng Yunus-Bek Yevkurov, tới Libya theo lời mời của tướng Khalifa Haftar.

Mohamed Eljarh, giám đốc điều hành công ty tư vấn an ninh Libya Desk cho biết cuộc binh biến của Prigozhin đă khiến những người thân cận của Haftar lo lắng về sự hiện diện của Wagner ở Libya. “Họ cảm thấy nếu Wagner làm điều đó ở Nga th́ họ có thể làm điều đó ở Benghazi” – Eljarh nói.

Khalifa Haftar thảo luận về quan hệ đối tác quốc pḥng chính thức với Nga và các sĩ quan t́nh báo Nga sẽ sớm có mặt ở Benghazi cùng binh lính của một công ty đánh thuê mới thành lập. Haftar yêu cầu Nga cung cấp phụ tùng thay thế, giúp bảo tŕ đội máy bay cũ kỹ và c̣n yêu cầu cung cấp máy bay không người lái của Iran mà Nga sử dụng ở Ukraine. Một quan chức an ninh Libya nhận định: “Nga muốn gửi thông điệp: Giờ đây mối quan hệ hợp tác giữa hai quân đội đă được chuyển từ Wagner sang chính phủ Nga”. Thứ trưởng Quốc pḥng Yunus-Bek Yevkurov nói với Haftar: “Tổng thống Putin nói với tôi rằng Libya rất quan trọng đối với nước Nga. Đây là ‘đất nước Wagner’ đầu tiên chúng tôi đến thăm”.

Việc Thứ trưởng Quốc pḥng Nga Yunus-Bek Yevkurov có mặt tại Libya để trấn an các đồng minh rằng chiến binh Wagner sẽ vẫn ở lại nước này – chỉ một ngày trước khi Yevgeny Prigozhin bị giết – cho thấy đó không phải là một sự kiện ngẫu nhiên. Kremlin muốn gửi một thông điệp đến những “khách hàng” như Libya rằng, có hay không có sự lănh đạo của Yevgeny Prigozhin, Wagner cũng đă thuộc về sự cai quản của nhà nước Nga và từ nay mọi thương lượng mua bán ǵ đều phải thông qua nhà nước Nga chứ không phải Yevgeny Prigozhin.

Putin dường như quyết tâm giết Prigozhin trong những giờ đoàn xe lính đánh thuê bất măn của ông tiến đến Moscow, Tổng thống Alexander Lukashenko của nước láng giềng Belarus sau này nhớ lại. Các kênh truyền thông xă hội ủng hộ Wagner đă bị chặn ở Nga và một số công ty con của ông đă bị cơ quan an ninh Nga đột kích, lực lượng này tuyên bố đă t́m thấy súng lục, hộ chiếu giả và số tiền tương đương 48 triệu USD cùng vàng miếng trong tài sản của ông.

Lư do duy nhất mà Nga c̣n giữ mạng Prigozhin thêm 2 tháng bởi các tiền đồn đánh thuê mà ông đă xây dựng ở châu Phi và Trung Đông.

Một đội lính đánh thuê mới của Wagner dự kiến sẽ luân phiên tới Cộng ḥa Trung Phi để bảo vệ đất nước trước cuộc trưng cầu dân ư vào tháng 8 cho phép tổng thống phục vụ không giới hạn nhiệm kỳ. Một đội ngũ khác đă được triển khai, huấn luyện lực lượng pḥng thủ địa phương.

Các quan chức an ninh phương Tây cho biết, việc triển khai mới cũng mở rộng chỗ đứng của lính đánh thuê dọc biên giới với Congo, để bảo vệ khỏi một cuộc tấn công của phiến quân xuyên biên giới.

Prigozhin nói với Afrique Media có trụ sở tại Cameroon trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7: "Chúng tôi không giảm bớt và hơn thế nữa, chúng tôi sẵn sàng tiến xa hơn và tăng cường các lực lượng dự pḥng khác nhau của ḿnh". "Hiện tại, tất cả các nghĩa vụ của chúng tôi đă được hoàn thành và chúng sẽ như vậy, bất kể điều ǵ xảy ra với chúng tôi".

Vào cuối tháng đó, năm tuần sau cuộc nổi dậy của ḿnh, ông bắt đầu kết nối với các nhà lănh đạo châu Phi tại khách sạn Trezzini Palace ở St. Petersburg, một trong những nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi với sự tham dự của 17 nguyên thủ quốc gia châu Phi và Putin, bao gồm Touadera, tổng thống Cộng ḥa Trung Phi mà chính phủ tin tưởng Wagner đă cứu đất nước sau nhiều năm nổi dậy vũ trang.

Ông Touadera, được Tổng thống Putin yêu cầu tránh Prigozhin. Prigozhin t́m cách gặp được người phụ trách lễ tân của Touadera, sau đó đến gặp một nhà báo người Cameroon. Không ai trong số các nhà lănh đạo châu Phi tham dự được nh́n thấy đi cùng Prigozhin.

Thay vào đó, các tổng thống châu Phi được dẫn vào một pḥng họp mạ vàng của điện Kremlin, đối diện với ông Putin và một người đàn ông mà Prigozhin coi là đối thủ: Tướng Andrey Averyanov, người đứng đầu đơn vị hoạt động tấn công bí mật của GRU.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 08-27-2023
Reputation: 75044


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,416
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	VBF2023-08-27-1.jpg
Views:	0
Size:	80.9 KB
ID:	2262736  
Gibbs_is_offline
Thanks: 25,053
Thanked 15,650 Times in 6,723 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
maivang18 (08-28-2023)
Old 08-30-2023   #2
hoaibao
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hoaibao's Avatar
 
Join Date: Jun 2009
Posts: 4,238
Thanks: 319
Thanked 1,322 Times in 789 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 270 Post(s)
Rep Power: 19
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6hoaibao Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tại sao phải tốn công t́m, ra lệnh cho ai, th́ người đó làm sao trái lệnh.
hoaibao_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05814 seconds with 14 queries