Nga lật ngược t́nh thế với quân bài 6.000 tỷ: TT Putin ra tuyên bố, chiến thắng đă gọi tên - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nga lật ngược t́nh thế với quân bài 6.000 tỷ: TT Putin ra tuyên bố, chiến thắng đă gọi tên
Nga vừa ghi nhận cột mốc quan trọng trên con đường khôi phục vị thế, Tổng thống Putin nhấn mạnh đất nước đă trụ vững trước áp lực chưa từng thấy.

Kinh tế Nga ‘hoàn toàn hồi phục’

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây tuyên bố, nền kinh tế Nga đă trụ vững trước những áp lực chưa từng thấy từ bên ngoài và đă phục hồi hoàn toàn.

Đây là một cột mốc quan trọng cho thấy vị thế kinh tế của Nga đă quay trở lại. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp ở Nga đang ở mức thấp nhất lịch sử.

Cách đây 1 tháng, ông chủ Điện Kremlin cho biết Nga đă gia nhập "5 nền kinh tế lớn nhất thế giới" và vượt xa Đức về sức mua tương đương (PPP).

"Có thể nói rằng giai đoạn phục hồi của kinh tế Nga đă hoàn tất. Chúng ta đă trụ vững trước áp lực chưa từng thấy từ bên ngoài, những lệnh cấm vận không ngừng nghỉ từ giới lănh đạo phương Tây và một số quốc gia không thân thiện" – Ông Putin nói trong cuộc họp về dự thảo ngân sách liên bang giai đoạn 2024-2026.

Nhà lănh đạo nhấn mạnh, GDP của Nga hiện đă đạt mức tương đương với năm 2021 – thời kỳ trước xung đột, tăng trưởng GDP có thể đạt mức 2,5 – 2,8% vào cuối năm nay. Điều quan trọng bây giờ là tạo điều kiện để phát triển ổn định lâu dài hơn nữa.

"Ban đầu, chúng tôi nhận những được những số liệu tiêu cực, sau đó dự báo thay đổi, tăng trưởng GDP dự kiến là 1,2%. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta đă vượt qua mức này và tới cuối năm nay, tốc độ tăng trưởng GDP có thể đạt tới 2,5%, thậm chí có thể hơn, lên 2,8%" – Ông Putin nói.


Kinh tế Nga đă hoàn tất giai đoạn hồi phục, chuyển sang giai đoạn phát triển.

Bên cạnh đó, doanh thu từ dầu và khí đốt của Nga trong tháng 7, cũng như tháng 8 đă phục hồi bằng mức của năm ngoái, trong khi doanh thu từ các mặt hàng khác vượt đáng kể so với số liệu của năm 2022.

T́nh h́nh ngân sách liên bang của Nga cũng đă ổn định. Ông Putin thừa nhận vẫn có một phần thâm hụt nhỏ trong tổng ngân sách năm 2023, nhưng chính phủ Nga đă ghi nhận thặng dư ngân sách trong tháng 8.

Nhà lănh đạo Nga cũng đề cập tới một số khó khăn, như "lạm phát gia tăng", nhưng khẳng định chắc chắn rằng vấn đề này sẽ được giải quyết bằng các quyết định chuyên nghiệp.

Trước đó, tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) diễn ra ở Vladivostok (Viễn Đông) ngày 12/9, ông Putin đă tuyên bố thắng lợi lớn trước phương Tây. Theo đó, Nga đă kiếm được gấp đôi số vàng và dự trữ ngoại hối (trị giá gần 300 tỷ USD) bị phương Tây phong tỏa trong năm 2022.

Ông Putin đồng thời dành nhiều lời khen ngợi cho ngân hàng Nga khi đă có phản ứng "chính xác" và "kịp thời" trước sự sụt giảm của đồng rúp, hạn chế tác động của nó đối với t́nh h́nh lạm phát.

Theo News24, một số kênh truyền thông phương Tây bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự xoay chuyển của kinh tế Nga bởi cách đây một thời gian ngắn, nước Nga vừa ch́m trong cảnh mất điện triền miên, các trạm xăng cạn nhiên liệu và giá nhiên liệu vọt cao kỷ lục.

Chỉ số ‘cao hiếm thấy’

Liên quan đến sự phục hồi của kinh tế Nga, hăng tin Bloomberg cho biết, nhu cầu diesel trên toàn cầu đang gia tăng, mang tới lợi ích cho một trong những loại dầu xuất khẩu quan trọng của Nga. Dầu được bơm từ khu vực Viễn Đông của Nga đang được giao dịch ở mức "cao hiếm thấy" so với dầu tiêu chuẩn toàn cầu Brent.

Cụ thể, ESPO – loại dầu giàu diesel được một số nhà máy lọc dầu Trung Quốc ưa chuộng – đă tăng lên mức giá cao hơn so với dầu Brent (dù mức chênh lệch nhỏ) trong các lô hàng được giao vào tháng tới.

Sự biến đổi này đă đảo ngược t́nh huống đầu năm nay, khi giá dầu ESPO sụt giảm đáng kể do bối cảnh thị trường biến động.

Lô dầu thô ESPO của Nga giao tới Trung Quốc trong tháng 10 này được giao dịch ở chênh lệch khoảng 50 cent/thùng so với dầu Brent. Theo nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler Viktor Katona, đó là mức cao nhất kể từ khi các quốc gia phương Tây đưa ra mức giá trần.

"Lần gần đây nhất ESPO có giá nhỉnh hơn dầu Brent là vào tháng 11/2022. Mặc dù trước đó loại dầu này chủ yếu được một số nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc ưa thích, nhưng gần đây các nhà máy lọc dầu nhà nước cũng bắt đầu gia tăng số lượng mua. So với mức thường lệ, sẽ có thêm 4 đến 7 lô hàng dầu ESPO được đưa tới (Trung Quốc) trong tháng 10" – Chuyên gia Katona cho hay.

Trở lại cuộc chơi thương mại toàn cầu

Viện Kinh tế thế giới Kiel (Đức) cho biết, hoạt động thương mại của Nga đă phục hồi trong tháng 8 vừa qua.

"Tại các cảng của Nga, số lượng tàu container đến cảng đang tăng lên, gần như trở lại mức trước xung đột" - Báo cáo của Kiel cho hay. Nhận định của Kiel dựa trên khối lượng hàng hóa được dỡ tại 3 cảng container lớn nhất của Nga ở St. Petersburg, Vladivostok và Novorossiysk.

Kiel cho biết họ không rơ hàng hóa đến từ đâu, nhưng hoạt động tại các cảng ở Nga "tăng cao một cách đáng ngạc nhiên".

Ông Vincent Stamer, chuyên gia về chỉ số thương mại của Kiel nhận định: "Không rơ nguồn hàng đến từ đâu, nhưng Nga dường như đang tái gia nhập thị trường thương mại thế giới"

6.000 tỷ và quỹ đạo h́nh chữ V

B́nh luận về tuyên bố của ông Putin, chuyên gia kinh tế Nga Valery Mironov cho hay, quá tŕnh phục hồi của kinh tế Nga diễn ra khá nhanh, theo quỹ đạo h́nh chữ V.

Kinh tế Nga chỉ ghi nhận mức giảm sâu vào quư II năm 2022, sau đó quá tŕnh phục hồi "đă bắt đầu ngay lập tức".

"Điều này được thúc đẩy bởi giá dầu cao ghi nhận trong năm ngoái, mang lại thặng dư thương mại khổng lồ và doanh thu văng lai hơn 250 tỷ USD. Xét về khía cạnh tích cực th́ đây là một ḍng ngoại tệ đáng kể đổ vào, khiến đồng rúp mạnh lên. Ngoài ra, quan trọng nhất là chính phủ Nga đă bơm gói kích thích tài chính trị giá hơn 6 ngh́n tỷ rúp vào nền kinh tế" - Ông Mironov cho biết.

Theo vị chuyên gia, các biện pháp trừng phạt "không có tác động nhiều" tới kinh tế Nga.

"Ngay cả khi nguồn cung cấp linh kiện và phụ tùng nhập khẩu bị ngừng lại th́ sau đại dịch COVID-19, chúng tôi đă t́m cách tạo ra nguồn dự trữ trên mức thông thường" - Ông Mironov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện nay Nga "gần như đă khôi phục được mức trước khủng hoảng ở hầu hết các lĩnh vực" , chỉ có dầu và khí đốt có tổng khối lượng thấp hơn một chút so với mức trước khủng hoảng.

Theo vị chuyên gia, các ngành Nga đang phát triển tự tin là những ngành gắn với công nghiệp chế tạo nhằm mục đích thay thế nhập khẩu.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-21-2023
Reputation: 7551


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,236
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-09-21 at 07.24.08.jpg
Views:	0
Size:	41.2 KB
ID:	2273841  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,316 Times in 2,875 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Old 09-21-2023   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,139
Thanks: 2,579
Thanked 3,542 Times in 1,799 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 627 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tin này được dùng cho chương tŕnh thiếu nhi. Hy vọng các em tin lời của Pú Tin.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07665 seconds with 14 queries