Bất chấp hàng trăm vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở Mỹ mỗi năm, Quốc hội đă nhiều lần không thông qua được luật kiểm soát súng.
Tại sao như vậy? Có rất nhiều lư giải cho sự lạ kỳ này của người Mỹ.
Hiến pháp Mỹ năm 1789, Tu chính án thứ hai đă ghi rơ:
Tu chính án 2 bảo vệ quyền giữ mang vũ khí của mỗi người. Toà án Tối cao một mặt phán quyết không chỉ dân quân, mà c̣n người dân cũng có quyền giữ mang vũ khí.
Điều này có lịch sử của nó.
Trong chiến tranh Mỹ - Anh, khi quân Anh tấn công, lực lượng quân đội Mỹ không tiếp ứng kịp.
Người Mỹ đă tự tổ chức thành các đội dân quân chiến đấu chống trả.
Và một câu hỏi được đặt ra.
Nước Mỹ có an toàn hơn? Nếu chỉ hy vọng vào quân đội.
Nước Mỹ rộng mênh mông, hoang dă, người Mỹ phải chịu hiểm nguy từ các cuộc tấn công của dân bản xứ, thú dữ và bọn cướp từ nhiều băng đảng… Họ không thể đợi chờ và hy vọng quân đội đến giải cứu trước khi bị giết chết- Họ có quyền tự vệ, không ai có thể tước đoạt quyền sở hữu và sử dụng vũ khí của họ.
Người Mỹ vẫn cho rằng, quyền được sở hữu súng chính là quyền tự do cao nhất của công dân để bảo vệ đất nước, cộng đồng, gia đ́nh và cá nhân.
Người Mỹ lập luận, nếu chính phủ và quân đội bán rẻ đất nước, phản bội lại nhân dân th́ ai sẽ bảo vệ đất nước, nhân dân? Chỉ có người dân với vũ khí trong tay mới ngăn chặn được.
Điều này lịch sử đă chứng minh, phản ánh ḷng thù hận khi Anh cố tịch thu vũ khí của các thuộc địa khi Chiến tranh Cách mạng bùng nổ; Patrick Henry hùng hồn hỏi, liệu chúng ta có mạnh hơn không, "khi ta mất hết vũ khí, khi lính Anh được đóng ở mọi nhà?
Nhiều thành viên trong quốc hội Mỹ đặt ra câu hỏi để bảo vệ chính kiến của ḿnh và ư nguyện của nhân dân:
- Các vị ngồi đây có ai dám khẳng định, nước Mỹ không bị tấn công, nước Mỹ không có những chính phủ đồi bại, nước Mỹ không có những tên độc tài? Quân đội Mỹ không bị lũng đoạn và làm tay sai, bán linh hồn cho quỷ dữ?
Điều đó vẫn có thể xảy ra ở nước Mỹ như đă xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, Trung Quốc, Nga, Cu Ba, Triều Tiên, Việt Nam, Myanmar, Venezuela … Những quốc gia độc tài c̣n tồn tại là v́ người dân bị tước bỏ quyền được sở hữu vũ khí.
Hiến pháp Mỹ đă chỉ ra rằng, tự do của con người là tối cao, tổ quốc là thiêng liêng nhất, chỉ có nhân dân mới bảo vệ được đất nước.
Hiến pháp Mỹ vĩ đại, nước Mỹ tự do thịnh vượng v́ người dân Mỹ với vũ khí trong tay họ có tự do, tự bảo vệ ḿnh, gây áp lực lên nhà cầm quyền mà không sợ bị đàn áp, không có chính phủ nào trở thành độc tài.
Không có quân đội nào có thể dám đàn áp người dân, nếu hàng chục, hàng trăm triệu người Mỹ có vũ khí tự bảo vệ.
NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI V̀ CHÚNG TA CẦN TỰ DO KHÔNG SỢ CÁI CHẾT.
-“VĂN HOÁ SÚNG” KHÔNG THỂ THIẾU TRONG CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI MỸ.
Một điều nữa, sử dụng vũ khí đă trở thành “văn hoá súng” của người Mỹ.
Niềm đam mê săn bắn / thể thao của người Mỹ xuất phát từ thời Hoa Kỳ là một quốc gia nông nghiệp, tự cung tự cấp, nơi săn bắn là một nghề đối với một số người, một nguồn thức ăn phụ cho một số người định cư và cũng là một biện pháp răn đe đối với những kẻ săn mồi động vật.
Mối liên hệ giữa kỹ năng bắn súng và khả năng sống sót của những người đàn ông Mỹ ở nông thôn trong nhiều trường hợp là điều cần thiết và là 'nghi thức đi đường' đối với những người bước vào tuổi trưởng thành.
Ngày nay, săn bắn tồn tại như một thành phần t́nh cảm trung tâm của văn hóa sử dụng súng như một cách để kiểm soát quần thể động vật trên khắp đất nước, bất kể xu hướng hiện đại rời xa săn bắn tự cung tự cấp và cuộc sống nông thôn.
Văn hóa súng và những ảnh hưởng của nó đă là trung tâm của các cuộc tranh luận lớn trong cộng đồng Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ.
Trong bài báo năm 1970 của ḿnh "Nước Mỹ với tư cách là một nền văn hóa súng", sử gia Richard Hofstadter đă sử dụng cụm từ "văn hóa súng" để mô tả đặc điểm của nước Mỹ là có t́nh cảm lâu đời với súng, ôm ấp và kỷ niệm sự liên kết của súng và một di sản tổng thể liên quan đến súng.
Ông cũng lưu ư rằng Hoa Kỳ "là quốc gia công nghiệp duy nhất mà việc sở hữu súng trường, súng ngắn và súng ngắn phổ biến một cách hợp pháp trong một số lượng lớn dân số của nó".
Năm 1995, nhà khoa học chính trị Robert Spitzer nói rằng văn hóa súng hiện đại của Mỹ được h́nh thành dựa trên ba yếu tố:
Sự phổ biến của súng từ những ngày đầu tiên của dân tộc.
Mối liên hệ giữa quyền sở hữu cá nhân đối với vũ khí và lịch sử cách mạng với biên cương của đất nước.
Văn hoá thần thoại về súng ở biên cương và trong cuộc sống hiện đại.
Năm 2008, Ṭa án Tối cao Hoa Kỳ khẳng định rằng quyền tự do đáng kể cho các cá nhân sở hữu vũ khí được bảo đảm bởi Tu chính án thứ hai.
|