"Bác sĩ điên rồ nhất lịch sử": Đánh cắp bộ năo của Einstein, cắt thành 240 mảnh và giữ bí mật trong 43 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default "Bác sĩ điên rồ nhất lịch sử": Đánh cắp bộ năo của Einstein, cắt thành 240 mảnh và giữ bí mật trong 43 năm
Với khao khát t́m ra bí mật của thiên tài, vị bác sĩ đă làm hành động liều lĩnh đến khó tin.

Da bị bong ra, hộp sọ bị cưa, 12 cặp dây thần kinh sọ năo lần lượt bị cắt đứt, tiếp theo là động mạch cảnh và tĩnh mạch, động mạch đốt sống và tĩnh mạch. Một bộ năo được lấy ra khỏi hộp sọ một cách cẩn thận.

Đây là một bộ óc thiên tài, trong 76 năm, vô số ư tưởng hoang đường đă được nảy sinh và chứng minh ở đây: , hiệu ứng quang điện, cơ học lượng tử, thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng,... Đây là bộ năo đi tiên phong trong vật lư hiện đại, là bộ năo của một thiên tài được tạp chí Time coi là "hiện thân của trí thông minh thuần túy" và "con người của thế kỷ".

Đó là bộ năo của Einstein.

Ăn cắp bộ năo của Einstein

Ngày 18 tháng 4 năm 1955, lúc 01h15 sáng, Albert Einstein qua đời tại Bệnh viện Princeton, Mỹ, thọ 76 tuổi. Einstein đă chuẩn bị cho cái chết của ḿnh: "Thật vô nghĩa khi kéo dài sự sống một cách mù quáng. Tôi đă làm những ǵ ḿnh nên làm. Bây giờ đă đến lúc phải rời đi, và tôi muốn ra đi một cách duyên dáng".

Ông để lại lời cuối cùng: ông không muốn tổ chức tang lễ hoành tráng, cũng không muốn mọi người tôn thờ ḿnh, ông chỉ mong thi thể của ḿnh có thể được hỏa táng và tro cốt được rải xuống sông.

Nhưng mong muốn đơn giản này vẫn không thành hiện thực.

Vào ngày Einstein qua đời, Thomas Harvey, giám đốc 42 tuổi của khoa bệnh lư tại Bệnh viện Princeton đă tiến hành khám nghiệm tử thi Einstein. Đây là cơ hội ngàn năm có một và Harvey khó có thể ḱm được sự phấn khích của ḿnh. Cùng với vài đồng nghiệp, ông đă cắt bỏ từng cơ quan nội tạng và xác định nguyên nhân cái chết là do vỡ ph́nh động mạch chủ.

Harvey sau đó lấy bộ năo của Einstein ra - một bộ năo nặng 1.230 gam, trong khi trọng lượng trung b́nh của bộ năo nam giới ở độ tuổi của ông là 1.400 gam. Bộ năo vĩ đại này thậm chí c̣n nhẹ hơn một chút. Nhưng khi Harvey cầm bộ năo thiên tài đó lên, ông cảm thấy vô cùng nặng nề. Bộ năo đă sinh ra biết bao điều kỳ diệu ấy khác người thường đến thế nào? Nếu nghiên cứu kỹ bộ năo này, liệu chúng ta có hiểu tại sao Einstein lại khác biệt?

Trong giây phút liều lĩnh nhất đời ḿnh, Thomas Harvey đă lén giấu bộ năo thiên tài đi và nhét bông vào khoang sọ. Sau đó, các cơ quan khác lần lượt được đặt lại vào vị trí như không có chuyện ǵ xảy ra và thi thể được trả về cho gia đ́nh Einstein.

Lấy "di sản" thiên tài làm của riêng

Sau một tang lễ đơn giản, thi thể của Einstein nhanh chóng được hỏa táng và tro của ông được rải xuống sông. Cùng lúc đó, Harvey trong pḥng thí nghiệm đang bận rộn chuẩn bị cho việc nghiên cứu năo bộ.

Theo tiêu chuẩn lưu trữ mẫu vật vào thời điểm đó, Harvey tiêm formalin vào động mạch cảnh trong và sau đó ngâm hoàn toàn năo trong formalin. Tuy nhiên, trong thời đại mà công nghệ bảo quản DNA c̣n chưa phổ biến, Harvey không biết rằng nhiệt độ sẽ làm biến tính và phân hủy DNA nên mọi thao tác đều được thực hiện ở nhiệt độ pḥng.

Hai ngày sau, tờ New York Times đăng một bài báo có tựa đề"“T́m kiếm manh mối trong bộ năo của Einstein" trên trang nhất. Bài báo có đoạn: "Tiến sĩ Thomas Harvey, một nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Princeton nói rằng không chỉ bộ năo đă được lấy ra để nghiên cứu mà lớp phủ trên bề mặt năo cũng được giữ lại. Bộ năo này đă mở rộng sự hiểu biết của con người về vũ trụ trong suốt thời gian tồn tại của nó và cũng có thể mang lại cho chúng ta những kiến thức mới sau khi nó chết đi".

Lúc này người ta mới bất ngờ nhận ra cố thiên tài lại để lại một "di sản" quan trọng đến vậy.

Thông tin này cũng khiến gia đ́nh Einstein ngạc nhiên không kém. Họ tức giận đến tận nhà và hỏi Harvey tại sao lại giữ bí mật bộ năo bất chấp mong muốn của người đă khuất. Trước sự tức giận của những người thân trong gia đ́nh, Harvey đă cố gắng hết sức để giải thích ư định của ḿnh.

Ông nhiều lần nhấn mạnh việc nghiên cứu bộ năo của Einstein sẽ có giá trị như thế nào, đồng thời nhiều lần hứa rằng bộ năo sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, kết quả chỉ được công bố trên các tạp chí học thuật, bản thân ông sẽ sử dụng và giữ ǵn bộ năo thật tốt và không bao giờ sử dụng nó nhằm thu hút sự chú ư.

Sau một số cuộc thảo luận chân thành, gia đ́nh Einstein miễn cưỡng đồng ư với cách tiếp cận của Harvey.

Bộ năo của Einstein vẫn như một nam châm có năng lượng vô hạn, thu hút sự chú ư của thế giới.

Người đầu tiên hành động là chính phủ Mỹ. Ngay sau đó Harvey được triệu tập đến một cuộc họp tại Viện Bệnh học Lực lượng Vũ trang. Tại cuộc gặp, một nhóm nhân vật kiệt xuất trong ngành thần kinh học Mỹ yêu cầu Harvey "giao nộp bộ năo của Einstein cho đất nước", nhưng Harvey từ chối.

Bệnh viện Princeton, nơi Harvey làm việc, cũng yêu cầu ông giao mẫu vật. Bệnh viện cho rằng hành vi của Harvey đă gây rắc rối lớn cho bệnh viện, nên bệnh viện sẽ giữ lại bộ năo và giao cho các chuyên gia thần kinh chuyên nghiệp để nghiên cứu. Harvey cũng từ chối. Thế là ông bị sa thải.

Harvey bị đuổi ra khỏi ngành y, mất hết sự nghiệp và một ḿnh đến Philadelphia, nơi ông cẩn thận cắt năo Einstein thành 240 mảnh. Mỗi mảnh đều được đánh số để chỉ ra vị trí của nó trong năo. Các mảnh cắt được nhúng vào keo dán rồi ngâm lại trong formalin để bảo quản.

Vào một đêm b́nh thường, Harvey biến mất trong màn đêm cùng với bộ năo của Einstein.

Mẫu vật bị lăng quên

Khi chúng ta nh́n lại những câu chuyện trong quá khứ bằng con mắt hiện đại, hành động của Harvey chắc chắn đă vi phạm nhân quyền của Einstein và gia đ́nh ông.

Tuy nhiên, vào năm 1955, quan điểm phổ biến cho rằng các cơ quan được lấy ra trong quá tŕnh khám nghiệm tử thi là những "mẫu vật" khoa học và các bác sĩ có thể sở hữu những mẫu vật này theo Quyền sở hữu trí tuệ.

Vậy bộ năo của Einstein thuộc về ai?

Khi nó c̣n ở trong cơ thể người sống th́ câu trả lời là hiển nhiên, tuy nhiên, khi nó được tách ra khỏi cơ thể, ranh giới về quyền lợi bắt đầu trở nên mờ nhạt. V́ vậy, thông qua một số sự trùng hợp ngẫu nhiên trong lịch sử, bác sĩ Thomas Harvey đă trở thành "chủ nhân thực sự" của bộ năo Einstein.

Người "ăn cắp" đầy tham vọng muốn t́m ra "sự khác biệt giữa thiên tài và người phàm" từ bộ năo của Einstein, nhưng Harvey lúc đó không biết ông sẽ dành 43 năm c̣n lại của cuộc đời để theo đuổi câu trả lời này.

Là một nhà nghiên cứu bệnh học, Harvey rất tài năng, nhưng khi nghiên cứu bộ năo của Einstein từ góc độ khoa học thần kinh, rơ ràng là ông c̣n lâu mới đủ chuyên môn.

Trong hơn hai thập kỷ kể từ khi bị bệnh viện sa thải, Harvey đă bị mất giấy phép hành nghề y, ông đă nhiều lần cố gắng liên hệ với các nhà thần kinh học nổi tiếng trong và ngoài nước với hy vọng có được cơ hội hợp tác nghiên cứu nhưng không ai chấp nhận. Bộ năo thiên tài lang thang này dường như đă bị mọi người hoàn toàn lăng quên.

Sự bùng nổ nghiên cứu trở lại

Bước ngoặt đến vào năm 1978, khi một phóng viên trẻ được cử đi t́m tung tích bộ năo của Einstein. Phóng viên đă t́m thấy nơi ở của Harvey ở Kansas, nơi hai chai mẫu vật lớn đă lặng lẽ chờ đợi trong tủ lạnh rượu táo suốt 23 năm.

Trong một bài viết đăng trên tạp chí New Jersey Monthly, phóng viên đă ghi lại những ǵ anh nh́n thấy: "những nếp nhăn giống như vỏ ṣ, có màu của đất sét nung".

Harvey một lần nữa trở thành tâm điểm chú ư: Kênh khoa học tranh nhau phỏng vấn ông, các phóng viên cắm trại trên băi cỏ của ông, và vô số nhà khoa học thần kinh đă liên hệ với ông để xin các mẫu vật.

Kể từ đó, một "kỷ nguyên" nghiên cứu năo Einstein bắt đầu. Hàng trăm, hàng ngàn chuyên gia đă cố gắng t́m ra sự khác biệt giữa người b́nh thường và thiên tài.

Tuy nhiên, khoa học luôn lạnh lùng và tàn nhẫn hơn lư tưởng: bộ năo của Einstein quả thực có khác biệt, nhưng thực tế, bộ năo của mỗi người đều có những đặc điểm riêng. Mỗi sự khác biệt có thể đến từ một số thay đổi trong năo bộ, nhưng dựa trên kiến thức hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời chắc chắn và hợp lư.


Bác sĩ Harvey khi về già

Bí mật của thiên tài vẫn chưa được giải đáp và năm 2007, Harvey qua đời tại Bệnh viện Princeton. Ông đă trả lại 170 mảnh năo c̣n lại của Einstein cho Bệnh viện Princeton và người quản lư các mẫu vật là giám đốc bệnh lư mới, Klaus - đây là vị trí cũ của Harvey.

Klaus sau đó nói với phóng viên: "Harvey được tự do, c̣n tôi th́ bị trói".

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-31-2023
Reputation: 7553


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,293
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-10-31 at 07.44.42.jpg
Views:	0
Size:	49.3 KB
ID:	2291551  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,317 Times in 2,876 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09224 seconds with 14 queries