Đây là nhân vật có thể đổ dầu vào lửa xung đột Israel - Hamas - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là nhân vật có thể đổ dầu vào lửa xung đột Israel - Hamas
Thủ lĩnh Hezbollah, người có thể đổ dầu vào lửa xung đột Israel - Hamas. Chính bởi quan điểm cứng rắn của thủ lĩnh Hassan Nasrallah có thể đẩy Hezbollah vào cuộc chiến khốc liệt với Israel, khiến xung đột ở Gaza lan rộng ra Trung Đông.

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn có ảnh hưởng chính trị rộng răi ở Lebanon, ngày 3/11 có bài phát biểu đầu tiên về xung đột Israel - Hamas kể từ sau cuộc đột kích của Hamas vào lănh thổ Israel hồi đầu tháng trước.


Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu trên truyền h́nh Lebanon hồi tháng 8/2021. Ảnh: Reuters

Nasrallah tuyên bố Hezbollah "đă bước vào trận chiến từ ngày 8/10" với những cuộc pháo kích, giao tranh qua biên giới với Israel, cảnh báo nhóm sẽ "không giới hạn ở điều này", đề cập đến khả năng leo thang đối đầu với Tel Aviv.

Nếu Nasrallah ra lệnh cho Hezbollah tăng cường độ các cuộc tấn công dọc biên giới phía bắc của Israel để hỗ trợ Hamas, đây sẽ giống như mồi lửa thổi bùng chiến sự vốn đă căng thẳng, biến nó trở thành một cuộc xung đột khu vực, giới quan sát đánh giá.

Nasrallah sinh năm 1960 ở thủ đô Beirut, Lebanon. Ông theo học các chủng viện người Shiite ở Iran và Iraq để trở thành giáo sĩ Hồi giáo. Khi trở về Lebanon, ông tham gia Phong trào Amal, lực lượng dân quân người Shiite, và nhanh chóng vươn lên vị trí lănh đạo cấp cao.

Năm 1982, ông tham gia vào quá tŕnh thành lập Hezbollah và lực lượng Hồi giáo ḍng Shiite mới nổi này nhanh chóng trở thành bàn đạp đưa ảnh hưởng của Nasrallah vươn xa. 10 năm sau, ông trở thành người dẫn dắt nhóm, sau khi quân đội Israel ám sát thủ lĩnh Sayyad Abbas Musawi.

Về mặt kỹ thuật, Nasrallah không phải quan chức nhà nước Lebanon, nhưng ông là một trong những gương mặt chính trị nổi tiếng nhất đất nước. Dưới sự lănh đạo của Nasrallah, Hezbollah đă phát triển nhanh chóng sức mạnh quân sự và ảnh hưởng chính trị, có được tiếng nói ở cả Lebanon và trong khu vực.

Nasrallah từ lâu được biết đến với các bài phát biểu dài và khoa trương. Những người ủng hộ gọi ông là "Abu Hadi", theo tiếng Arab có nghĩa là Cha Hadi. Muhammad Hadi, con trai cả của Nasrallah, đă thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với quân đội Israel năm 1997.

Nasrallah nổi tiếng với tư tưởng chống chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và kiên định ủng hộ người Palestine. Ông thường xuyên lên tiếng phản đối các chính sách của Mỹ ở Trung Đông và đứng về phía Iran, bên tài trợ cả về tài chính lẫn năng lực quân sự cho Hezbollah.

Nasrallah c̣n ủng hộ mạnh mẽ chính quyền Syria, thậm chí triển khai lực lượng đến nước này để giúp Tổng thống Bashar al-Assad đối phó lực lượng nổi dậy. Liên minh Iran - Syria - Hezbollah đă góp phần củng cố ảnh hưởng khu vực của ông.

Ảnh chân dung Nasrallah được treo trên một con đường ở thành phố Sidon, Lebanon, hồi năm 2020. Ảnh: Reuters

Nhà b́nh luận chính trị người Mỹ gốc Lebanon Walid Phares hồi năm 2010 nói rằng Nasrallah được một số người dân nước này tôn sùng như "đấng cứu thế".

Robin Wright, cựu phóng viên Washington Post, hồi năm 2006 đến thăm Nasrallah ở Beirut. Ông thuật lại trong một bài viết rằng ảnh chân dung của Nasrallah xuất hiện khắp nơi, trên màn h́nh máy tính, áp phích và cả móc khóa. "Taxi bật những bài phát biểu của ông ấy thay v́ âm nhạc", Wright viết.

Mục tiêu chính của Hezbollah, theo tuyên ngôn năm 1985, là tiêu diệt Israel. Dưới thời Nasrallah, Hezbollah liên tục tham gia vào các cuộc giao tranh với Israel.

Hamas là nhóm vũ trang Hồi giáo ḍng Sunni, c̣n Hezbollah theo ḍng Shiite, nên hai lực lượng thường xuyên bất đồng quan điểm về các cuộc xung đột trong khu vực. Tuy nhiên, họ gần đây đă t́m thấy điểm chung trong lập trường chống lại Israel.

"Hủy diệt Israel" cũng là mục tiêu mà Hamas theo đuổi từ lâu. Cả hai nhóm cùng nhận được hỗ trợ từ Iran.

Lịch sử đối đầu giữa Israel và Lebanon dường như là nguồn gốc h́nh thành nên lập trường cứng rắn của Nasrallah. Ông nói với phóng viên Wright từ Washington Post vào năm 2006 rằng ông và Hezbollah đă chứng kiến "những ǵ xảy ra ở Palestine, Bờ Tây, Dải Gaza, trên Cao nguyên Golan và bán đảo Sinai".

Chúng dạy ông rằng ở Lebanon, "chúng tôi không thể dựa vào các nước thuộc Liên đoàn Arab hay Liên Hợp Quốc", Nasrallah cho hay. "Cách duy nhất chúng tôi có là cầm vũ khí lên và chiến đấu với lực lượng đối địch".

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra ngày 7/10, Hezbollah và Israel đă giao tranh qua biên giới gần như mỗi ngày. Tuy nhiên, mức độ tham gia của Hezbollah vào cuộc chiến hiện chưa rơ ràng.

Trong bài phát biểu ngày 3/11, Nasrallah cho biết Hezbollah và các đồng minh khác của Hamas không biết về kế hoạch tấn công ngày 7/10, nhưng Hamas "không có lựa chọn nào khác" ngoài tấn công Israel. "Lựa chọn c̣n lại là im lặng và chết", ông tuyên bố.

Những người ủng hộ Nasrallah tập trung nghe bài phát biểu của ông qua màn h́nh ở thành phố Nabatiyeh, miền nam Lebanon, hồi tháng 8. Ảnh: Reuters

Nasrallah khẳng định các cuộc tấn công "có mục tiêu, hàng ngày" của Hezbollah nhằm vào Israel đang khiến nước này mất tập trung và làm suy yếu chiến dịch chống lại Hamas ở Dải Gaza. Ông cảnh báo Israel không nên "xâm phạm hoặc tấn công phủ đầu" nhằm vào Lebanon bởi đây sẽ là "hành động ngu ngốc nhất trong lịch sử tồn tại của họ".

Cuộc chiến của Hezbollah với Israel ở biên giới "là một mặt trận nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết và hỗ trợ Gaza". Mặt trận này đang phát triển dựa trên những diễn biến ở Gaza, ông lưu ư, đồng thời thêm rằng "tất cả các phương án đều được xem xét và chúng tôi có thể sử dụng chúng bất kỳ lúc nào".

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-04-2023
Reputation: 36371


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,170
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	551.jpg
Views:	0
Size:	77.4 KB
ID:	2293532   Click image for larger version

Name:	552.jpg
Views:	0
Size:	110.8 KB
ID:	2293533   Click image for larger version

Name:	553.jpg
Views:	0
Size:	150.0 KB
ID:	2293534  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,724 Times in 6,859 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 104 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06839 seconds with 14 queries