Dấu hiệu cơ thể thiếu carbohydrate - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dấu hiệu cơ thể thiếu carbohydrate
Cơ thể thiếu carbohydrate thời gian dài có thể dẫn đến triệu chứng như mệt mỏi, thiếu năng lượng, thèm ăn, khó tiêu.

Carbohydrate (carb) gồm tinh bột, đường và chất xơ, là nhiên liệu phục vụ các quá trình trao đổi chất, tạo năng lượng, chức năng tiêu hóa cùng nhiều hoạt động quan trọng khác trong cơ thể.

Lượng carb khuyến nghị thường là 45-65% tổng lượng calo hàng ngày. Ví dụ một người có chế độ ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày thì lượng carb tương ứng là 225-325 g. Lượng tiêu thụ ít hơn có thể gây ra một số tác động đến sức khỏe.

Mệt mỏi

Vì carb là nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể nên thiếu hụt có thể có tác động đến mức năng lượng. Cùng với chất béo, protein, carb được chuyển hóa thành năng lượng. Do đó, người áp dụng chế độ ăn kiêng low-carb (ít carb) dễ bị uể oải, mệt mỏi, không đủ sức lực để hoàn thành các bài tập.

Vấn đề về tiêu hóa

Chất xơ thường có nhiều trong thực phẩm giàu carb như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây. Giảm lượng carb nạp vào cũng kéo theo giảm lượng chất xơ trong ngày. Người ăn ít carb đôi khi bị táo bón do mất nước hoặc không nhận đủ chất xơ.

Khó tập trung

Chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm giảm mức năng lượng, khả năng tập trung. Nguồn carb chất lượng cao như khoai lang, bánh mì nguyên hạt, quả mọng và quinoa (hạt diêm mạch) cung cấp năng lượng cần thiết để thực hiện hoạt động hàng ngày. Chúng cũng giúp kiểm soát đường huyết và tránh tình trạng suy nhược.

Thèm ăn

Cơ thể phân hủy carb thành đường (glucose) đi vào máu. Lượng carb nạp vào giảm có thể khiến đường máu giảm, dẫn đến mau đói, thèm ăn. Ngoài ra, carb có thể giúp ngăn chặn thèm ăn vì chúng hỗ trợ điều chỉnh các tín hiệu đói và no. Người ăn ít carb thường mệt mỏi khi tập thể dục và thèm ăn nhiều hơn, dễ dẫn đến tăng cân.

Rối loạn tâm trạng

Cắt bỏ carb có thể khiến não không nhận được đủ lượng glucose (đường), ảnh hưởng đến hoạt động não ở vùng dưới đồi (có vai trò cân bằng tâm trạng), dẫn đến rối loạn tâm trạng, sức khỏe tinh thần giảm sút.

Hơi thở có mùi

Khi không có đủ lượng carb, cơ thể chuyển sang sử dụng chất béo làm nhiên liệu để tạo năng lượng. Quá trình này tạo ra khí axeton, tích tụ trong cơ thể và là nguyên nhân gây ra mùi hôi trong hơi thở.

Nếu hơi thở có mùi không phải do thực phẩm, vệ sinh răng miệng, bệnh đường tiêu hóa (trào ngược dạ dày) thì có thể là thiếu hụt carb.

Người ăn ít carb cần đảm bảo cung cấp đủ chất xơ từ trái cây, rau xanh, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này cũng cung cấp vitamin, khoáng chất cùng chất chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Ưu tiên thực phẩm giàu omega-3, chất béo không bão hòa đơn và đa, omega-3 như cá hồi, cá trích, cá ngừ, các loại hạt (hạt lanh, óc chó) để cung cấp năng lượng.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-21-2023
Reputation: 24330


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,781
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	mm.jpg
Views:	0
Size:	40.4 KB
ID:	2313122  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,711 Times in 3,256 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07166 seconds with 14 queries