Thế hệ không ngủ, hai công việc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thế hệ không ngủ, hai công việc
Việc làm bấp bênh, phí sinh hoạt quá cao khiến nhiều người trẻ Hàn Quốc phải tăng ca, giảm giờ ngủ và từ bỏ sở thích.

Kim Jaram, 32 tuổi, ở Seongnam làm hơn 100 tiếng mỗi ngày, gấp đôi giờ làm của nhân viên văn pḥng. Ngoài công việc chính là thiết kế web, cô c̣n làm thêm tại hai cửa hàng tiện lợi vào ban đêm. Làm việc nhiều như thế nhưng Kim thường xin đồ ăn gần hết hạn từ các cửa hàng tiện lợi đang làm, để đỡ tiền ăn uống.

"Nếu muốn tồn tại bằng lương bạn cần làm việc tại một tập đoàn lớn. C̣n không, bạn cần làm hai công việc cùng lúc, từ bỏ mọi sở thích để tiết kiệm cho tương lai", Kim nói.

Lịch làm việc dày đặc đang ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần nhưng cô nói phải cố gắng để thực hiện mong muốn mở cửa hàng tiện lợi của riêng ḿnh.

"Tôi không có ư định làm thuê cả đời. Mục tiêu của tôi là tự chủ tài chính khi 40-50 tuổi nên cần phải nỗ lực hơn người khác", nữ nhân viên nói. Tuy nhiên, lịch tŕnh hiện tại chỉ cho phép Kim ngủ ba tiếng mỗi ngày. Gần đây cô thường mắc lỗi trong công việc chính như quên tham gia cuộc họp trực tuyến khiến cấp trên không hài ḷng.


Kim Jaram đang làm việc tại cửa hàng tiện lợi ở Seongnam, Hàn Quốc. Ảnh chụp màn h́nh

Hàn Quốc là đất nước có tốc độ phát triển nhanh. Nhưng người trẻ ở quốc gia này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn các thế hệ trước.

Họ được gọi là "thế hệ N-Po", cách gọi xuất phát từ cụm "thế hệ Sampo", trong đó "sam" nghĩa là 3, chỉ người trẻ phải từ bỏ ba điều: hẹn ḥ, hôn nhân và con cái do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Đến nay, thuật này được phát triển thành "thế hệ N-Po", trong đó "N" có nghĩa là vô số.

Bên cạnh đó, "địa ngục Joseon" cũng được đề cập từ 8 năm trước. Thuật ngữ này coi xă Hội Hàn Quốc là phiên bản địa ngục của triều đại Joseon cùng hệ thống giai cấp bất b́nh đẳng.

Kim Jaram không phải người duy nhất chịu ảnh hưởng của nền kinh tế và tư tưởng bảo thủ. Ngày nay nhiều người trẻ tại đất nước này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cao ngay khi ngồi trên ghế nhà trường và kéo dài đến khi đi làm.

Các chuyên gia cho biết sức nặng của kỳ vọng đối với người trẻ Hàn Quốc h́nh thành từ khi c̣n nhỏ. Nhiều phụ huynh áp đặt ước mơ chưa thành của họ lên con, muốn chúng vào trường đại học tốt nhất, có công việc ổn định.

Năm ngoái, người Hàn Quốc đă chi 26 ngh́n tỷ won cho giáo dục tư nhân, nhiều hơn 10,8% so với năm trước, theo Thống kê Hàn Quốc. Hiện mỗi học sinh đang đóng 410.000 won một tháng cho giáo dục tư nhân, tăng 11,8% so với năm 2021, theo Yonhap.

Mục tiêu của họ là phải trúng tuyển một trong các trường hàng đầu của đất nước gồm Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei, gọi tắt là "SKY".

Eun Suk, trợ lư giáo sư tại Đại học Nữ sinh Duksung, nói: "Hàn Quốc không phải quốc gia có cơ hội thứ hai. Thật khắc nghiệt khi đường đời của một người lại do kỳ thi tuyển sinh đại học duy nhất quyết định".

Nguyên nhân là do tư tưởng xuất thân từ một trường học danh giá sẽ tăng cơ hội làm việc trong các tập đoàn lớn, thu nhập cao.


Con đường hẹp dẫn đến thành công đă tác động đến sức khỏe tinh thần của nhiều thanh niên. Yoo Seung-gyu, 30 tuổi, nói bản thân và bạn bè xung quanh từng phải trải qua.

Năm 19 tuổi, Yoo rút lui khỏi thế giới và trốn trong pḥng hơn 2 năm. Sau đó anh đăng kư đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc, trước khi tiếp tục sống ẩn dật nhiều năm sau đó.

Yoo nói bản thân luôn áp lực v́ không đạt chuẩn mực xă hội. Khoảng thời gian sống ẩn dật chỉ kết thúc khi anh t́m kiếm các thông tin trực tuyến và nhận ra ḿnh không đơn độc. Nhiều người cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

5 năm trước, Yoo đă tham gia một ngôi nhà chung dành cho người sống ẩn dật. Tại đây anh được dạy cách kiên nhẫn và hiểu "thất bại cũng không sao". Hiện mỗi tháng những người tham gia phải trả 1,55 triệu won cho ăn uống và tham gia các hoạt động cộng đồng.

"Có nhiều nguyên nhân khiến thanh niên chọn sống ẩn dật, từ không có việc làm, đỗ vào trường đại học đến t́nh yêu tan vỡ. Hầu hết họ đều nản ḷng, cảm thấy bản thân tệ hại trong một xă hội đầy cạnh tranh", Yoo nói.

Sau khi thoát khỏi cuộc sống ẩn dật, người đàn ông 30 tuổi đang điều hành doanh nghiệp xă hội có tên Not Scary, nhằm hỗ trợ người muốn trốn tránh xă hội. Yoo tin rằng sống trong cộng đồng là phương pháp hiệu quả nhất để giúp người ẩn dật khôi phục các mối quan hệ.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-01-2024
Reputation: 24326


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	the.jpg
Views:	0
Size:	41.8 KB
ID:	2317139  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,709 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08942 seconds with 14 queries