Thảm cảnh ở nước Mỹ: Chi tiêu lương thực cao nhất 30 năm, nhiều gia đ́nh phải chia nhỏ từng miếng bít tết để sống qua ngày - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thảm cảnh ở nước Mỹ: Chi tiêu lương thực cao nhất 30 năm, nhiều gia đ́nh phải chia nhỏ từng miếng bít tết để sống qua ngày
Rất nhiều người Mỹ cho biết họ đă ít đi ăn nhà hàng hơn, cắt bỏ một số khẩu phần hay bữa ăn của ḿnh, mua sản phẩm rẻ tiền hơn.



Tờ Wall Street Journal (WSJ) tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm trong tổng thu nhập khả dụng của người Mỹ đă lên mức cao nhất 30 năm qua.

Lần cuối cùng người dân Mỹ chứng kiến cảnh tốn nhiều thu nhập cho thực phẩm như thế này là từ thời Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush c̣n tại nhiệm, khi mà bộ phim "Kẻ hủy diệt 2" (Terminator 2: Judgment Day) c̣n đang khuấy đảo pḥng vé.

Theo WSJ, dù lạm phát ở Mỹ đă được kiềm chế nhưng chi phí ăn uống vẫn tiếp tục tăng cao kể từ năm 2023.

Số liệu của Bộ lao động Mỹ cho thấy giá cả tại các nhà hàng đă tăng 5,1% trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước, c̣n chi phí thực phẩm ngoài siêu thị đă tăng 1,2% cùng kỳ.

Mặc dù chỉ số lạm phát tại Mỹ đă hạ nhiệt so với mức đỉnh đầu năm 2023 nhưng các nhà hàng lẫn công ty sản xuất thực phẩm đều than văn về chi phí lao động tăng cao và nhiều nguồn nguyên liệu th́ ngày càng đắt đỏ, ví dụ như hạt cocoa.

"Nếu nh́n vào lịch sử các thời kỳ lạm phát th́ bạn sẽ thấy giá thực phẩm không dễ dàng giảm ngay. Chúng có xu hướng tăng giá khá dai dẳng trước khi được hạ nhiệt", CEO Steve Cahillane của hăng thực phẩm Kellanova than thở.

"Như một cú lừa"

Báo cáo của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy năm 1991, người Mỹ phải chi đến 11,4% thu nhập khả dụng của ḿnh cho lương thực. Tại thời điểm đó, giá thực phẩm vẫn tăng cao bất chấp lạm phát đă được hạ nhiệt so với giai đoạn thập niên 1970.

Thế rồi lịch sử lại tái diễn 30 năm sau đó khi giờ đây chi phí thực phẩm lại chiếm tỷ lệ tương tự trong tổng thu nhập khả dụng của người dân. Năm 2022, chi tiêu lương thực chiếm 11,3% trong tổng thu nhập khả dụng.

T́nh h́nh nghiêm trọng đến mức Tổng thống Mỹ Joe Biden đă phải lên tiếng đầy tức giận, chỉ trích thẳng mặt các nhà sản xuất thực phẩm khi thu nhỏ kích thước sản phẩm nhưng giữ giá (Shrinkflation) nhằm trục lợi từ người tiêu dùng. Ví dụ như những gói khoai tây chiên giảm trọng lượng thực hay các hộp kem có dung tích nhỏ hơn nhưng giá vẫn như cũ.

"Người dân Mỹ đă quá mệt mỏi bởi bị coi thường rồi. Tôi đă chán cái mà người ta gọi là ‘Shrinkflation’. Đó như một cú lừa (Rip Off)", Tổng thống Joe Biden bức xúc.

Để biện minh cho ḿnh, Giám đốc điều hành David Chavern của Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng Mỹ (CBA), đại diện cho các nhà sản xuất thực phẩm lớn của nước này cho biết họ có nhiều phân khúc sản phẩm với mức giá khác nhau để khách hàng Mỹ lựa chọn.

"Chúng tôi hy vọng có thể làm việc với ngài Tổng thống để đưa ra một giải pháp thực sự có lợi cho người tiêu dùng", giám đốc Chavern nói.

Bất chấp những lời biện minh đó, chị Lisa Wister sống ở Chicago cho biết hóa đơn tiền thực phẩm đang tăng nhanh hơn cả thu nhập của gia đ́nh, khiến họ buộc phải cắt giảm chi tiêu và lựa chọn những món rẻ tiền hơn.

"Chúng tôi phải cân đo đong đếm mọi thứ xem có phù hợp ngân sách không. Thật là mệt mỏi", chị Wister, vốn là một chuyên gia trị liệu than thở.

Cuộc sống không dễ dàng

Tờ WSJ cho hay rất nhiều người Mỹ khi được phỏng vấn cho biết họ đă ít đi ăn nhà hàng hơn, cắt bỏ một số khẩu phần hay bữa ăn của ḿnh, mua sản phẩm rẻ tiền hơn hoặc cố gắng t́m kiếm các đợt khuyến măi nhằm đối phó t́nh trạng tăng giá lương thực hiện nay.

Chính nguyên nhân này đă khiến doanh số của các nhà hàng và doanh nghiệp sản xuất thực phẩm giảm mạnh do cầu yếu.

Hàng loạt chuỗi nhà hàng như Denny’s hay Wendy’s cho biết lượng khách hàng của họ đă giảm mạnh trong năm 2023 so với năm 2022 v́ người tiêu dùng gặp áp lực tài chính.

Trong khi đó các hăng thực phẩm lớn như Hershey và Kraft Heinz th́ cho biết doanh số bị suy giảm v́ giá sản phẩm tăng lên, qua đó ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Những hăng thực phẩm này cho biết việc đổ lỗi cho họ là bất công, chèn ép v́ giá nguyên liệu cũng tăng cao. Dù một số thành phần như ngô, lúa ḿ, hạt cà phê và thịt gà đă rẻ hơn th́ giá đường, thịt ḅ và khoai tây chiên vẫn ở mức cao hoặc thậm chí tiếp tục tăng.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, hàng loạt doanh nghiệp trong nền kinh tế Mỹ hiện đang tăng giá vượt mức bù đắp đà tăng chi phí của họ nhằm đem về lợi nhuận, đảm bảo một báo cáo tài chính đẹp cho cổ đông. Xu thế này diễn ra không chỉ ở ngành thực phẩm mà lan rộng cả ở mảng bán lẻ, công nghệ sinh học, sản xuất.

Thế nhưng cho dù lư do là ǵ đi chăng nữa th́ người dân Mỹ cũng đang không hài ḷng với chi phí thực phẩm hiện nay.

Trả lời WSJ, giáo sư Anna Zabinski cùng gia đ́nh đi ăn nhà hàng những ngày này thường phải đắn đo xem liệu một phần mỳ ống hay pho mát gọi thêm có mức giá bao nhiêu, có vượt ngân sách của họ không. Gia đ́nh này hiện thường gọi thêm những món rẻ tiền khi dùng hết thay v́ đổi món mới đắt tiền hơn như trước đây.

Giáo sư Anna cho hay gia đ́nh họ thường phải cắt nhỏ miếng bít tết trị giá 20 USD hay chia sẻ một miếng bánh sandwich cỡ lớn để tiết kiệm ngân sách, tuy nhiên ngay cả như vậy th́ chi tiêu cho lương thực của gia đ́nh vẫn cao hơn so với 2 năm trước.

Đứng trước t́nh cảnh này, các doanh nghiệp thực phẩm cũng chẳng đồng cảm mấy với người dân v́ họ cho biết chính bản thân công ty cũng có khó khăn của ḿnh. Thêm nữa, nhiều công ty cho rằng người tiêu dùng sẽ sớm thích nghi với mức giá mới.

"Cũng giống như giá xăng vậy, người tiêu dùng sẽ sớm thích nghi với mức giá mới ngay thôi", giám đốc Cahillane của Kellanova cho biết.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-22-2024
Reputation: 33502


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,317
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-02-22 at 15.30.01.jpg
Views:	0
Size:	115.7 KB
ID:	2338823  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,273 Times in 5,583 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-22-2024   #2
tampleime
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
tampleime's Avatar
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 1,895
Thanks: 8,694
Thanked 1,156 Times in 532 Posts
Mentioned: 7 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 230 Post(s)
Rep Power: 17
tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5tampleime Reputation Uy Tín Level 5
Default

Xảy ra dưới thời Joe Biden. Kỳ này phải bỏ phiếu cho Trump.
tampleime_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to tampleime For This Useful Post:
TOMMY8462 (02-23-2024)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06285 seconds with 14 queries