Va chạm giữa tàu Philippines với tàu Trung Quốc, 4 người bị thương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Va chạm giữa tàu Philippines với tàu Trung Quốc, 4 người bị thương
Theo như một trong hai con tàu tiếp tế của Philippines, đă bị hai tàu Trung Quốc cùng lúc dùng súng phun nước tấn công làm vỡ kính khoang điều khiển và khiến 4 người bị thương. Ngoài ra, một tàu hộ tống của Philippines cũng bị thiệt hại nhỏ khi va chạm với tàu Trung Quốc.

Lực lượng tuần duyên Philippines xem xét hư hại của thân tàu sau vụ va chạm giữa tàu Philippines BRP Sindangan và tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông, ngày 05/03/2024. via REUTERS - Philippine Coast Guard

Theo AFP, tuần duyên Philippines tố cáo hải cảnh Trung Quốc hôm nay, 05/03/2024, đă gây ra các vụ va chạm với hai tàu của Philippines, làm 4 nhân viên thủy thủ đoàn bị thương khi làm nhiệm vụ tiếp tế trên Biển Đông.

Các vụ va chạm xảy ra trong khu vực Băi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), thuộc quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, vẫn thường xảy ra các sự cố và là nơi Philippines đă cắm một chốt tiền tiêu thường trực.

Phía Trung Quốc xác nhận đă thực thi các « biện pháp kiểm tra » đối với các tàu Philippines sau khi những tàu này « xâm nhập trái phép vào vùng biển gần băi Nhân Ái (Ren’ai) thuộc quần đảo Nam Sa » (theo tên của Trung Quốc), mà không cho biết thêm chi tiết.

Đội tàu của Philippines, gồm hai tàu tiếp tế và hai tàu hộ tống, bị tấn công khi tiếp cận Băi Cỏ Mây, nơi có con tàu cũ BRP Sierra Madre mắc cạn được Manila dùng làm chốt tiền tiêu có quân trú đóng thường trực.

Theo tuần duyên Philippines, Unaizah May 4, một trong hai con tàu tiếp tế của họ, đă bị hai tàu Trung Quốc cùng lúc dùng súng phun nước tấn công làm vỡ kính khoang điều khiển và khiến 4 người bị thương. Ngoài ra, một tàu hộ tống của Philippines cũng bị thiệt hại nhỏ khi va chạm với tàu Trung Quốc.

Manila tố cáo các tàu Trung Quốc đă có hành vi nguy hiểm nhằm cản trở bất hợp pháp nhiệm vụ tiếp tế b́nh thường của tàu Philippines.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra các vụ va chạm tàu giữa hai nước. Hồi tháng 12 vừa qua, cũng đă xảy ra vụ việc tương tự. Sự cố lần này xảy ra ngay sau ngày ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo bên lề hội nghị cấp cao ASEAN – Úc tại Melbourne, kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động « sách nhiễu » Philippines.

Ngoài tranh chấp chủ quyền trên một số khu vực ở Biển Đông, quan hệ Bắc Kinh và Manila đă xấu đi nhiều từ khi ông Ferdinand Marcos Jr. đắc cử tổng thống năm 2020 và quyết định thắt chặt quan hệ với đồng minh Hoa Kỳ, đồng thời tỏ ra cứng rắn với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

Theo nhà phân tích chính trị Richard Heydarian, chuyên gia về Philippines, những hành động như vậy của Trung Quốc có thể sẽ càng « làm tăng thêm tâm lư bài Trung Quốc nơi người dân Philippines, thúc đẩy chính quyền Marcos Jr. tăng cường liên minh với phương Tây và các đối tác truyền thống của Manila ».

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-05-2024
Reputation: 67644


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,376
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	149.0 KB
ID:	2344116  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,781 Times in 10,187 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 03-05-2024   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,115
Thanks: 2,579
Thanked 3,539 Times in 1,797 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 627 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

tụi tàu chó ngày càng hỗn hào và hung hăng.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Old 03-06-2024   #3
francesco
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 3,337
Thanks: 14
Thanked 610 Times in 444 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 170 Post(s)
Rep Power: 21
francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3
Default

Philipin MUON NAM
francesco_is_offline   Reply With Quote
Old 03-07-2024   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,284
Thanks: 25,044
Thanked 15,624 Times in 6,703 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Cuộc đối đầu kịch tính với Bắc Kinh ở Biển Đông trong tuần này là sự cố nghiêm trọng nhất đối với Philippines, các quan chức an ninh hàng đầu của nước này nói hôm thứ Tư, đồng thời cam kết sẽ không lùi bước trong việc khẳng định quyền chủ quyền của nước này.
Philippines đă vô cùng tức giận trước hành vi gây hấn lặp đi lặp lại của lực lượng hải cảnh Trung Quốc, cáo buộc các tàu của nước này hôm thứ Ba sử dụng ṿi rồng, ngăn chặn và quấy rối một nhóm tiếp tế của Philippines cho các binh sĩ đồn trú tại Băi Cỏ Mây tranh chấp.
Lực lượng đặc nhiệm Biển Đông của Philippines cho biết một đô đốc hàng đầu đang ở trên con tàu bị lực lượng hải cảnh Trung Quốc phun ṿi rồng, làm vỡ kính chắn gió và làm bị thương 4 nhân viên hải quân. Đô đốc không hề hấn ǵ.
“Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay”, người phát ngôn lực lượng đặc nhiệm Jonathan Malaya nói, đồng thời cáo buộc Trung Quốc “cố t́nh gây rối” và “kích động một cách ác ư”.
Trung Quốc cáo buộc Philippines xâm phạm lănh thổ của ḿnh, tuyên bố chủ quyền không thể tranh căi đối với rạn san hô nằm cách đất liền 1.300 km (808 dặm). Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên phần lớn Biển Đông, bất chấp hội đồng trọng tài quốc tế kết luận rằng quan điểm đó không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.
Bộ trưởng Quốc pḥng Philippines Gilberto Teodoro hôm thứ Tư nói các tuyên bố của Trung Quốc là vô căn cứ và hành động của họ trong tuần này “rơ ràng là phi pháp và hết sức thiếu văn minh”.
“Nói một cách đơn giản, tuyên bố này là một tuyên bố mà không một quốc gia có tư tưởng đúng đắn nào trên thế giới đồng ư và bị nhiều người thẳng thừng lên án”, ông Teodoro nói trong một tuyên bố.
“Nỗ lực vô ích của họ nhằm bịa ra và bán câu chuyện này đă thất bại khi đối mặt với những sự thật không thể chối căi”.
Gia tăng bùng nổ
Vụ việc hôm thứ Ba là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc xung đột giữa Philippines và Trung Quốc về các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, trùng với thời điểm gia tăng các hoạt động pḥng thủ gần đây giữa quân đội của Manila và Washington.
Australia và các quốc gia Đông Nam Á hôm thứ Tư kêu gọi kiềm chế ở Biển Đông đang tranh chấp và tuân thủ trật tự “dựa trên luật lệ” ở Ấn Độ Dương-Thái B́nh Dương.
“Chúng tôi khuyến khích tất cả các nước tránh bất kỳ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho ḥa b́nh, an ninh và ổn định trong khu vực”, tuyên bố chung sau cuộc họp kéo dài ba ngày nói.
Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng t́nh h́nh nh́n chung vẫn ổn định và quan điểm của Trung Quốc về Băi Cỏ Mây là nhất quán và rơ ràng.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đứng về phía Philippines sau “những hành động khiêu khích” của Trung Quốc.
Philippines và Hoa Kỳ có Hiệp ước pḥng thủ chung ràng buộc họ phải bảo vệ lẫn nhau nếu bị tấn công, làm tăng nguy cơ trong khu vực nơi căng thẳng đă âm ỉ trong nhiều thập kỷ qua về yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, một tuyến thủy lộ quan trọng cho thương mại toàn cầu.
Các quan chức Philippines hôm thứ Tư nói rằng việc dẫn ra hiệp ước đó sẽ là một vấn đề nghiêm trọng, mặc dù các cuộc tham vấn đang diễn ra giữa hai nước.
Tuy nhiên, khi phát biểu khi ở Australia, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nói đây không phải là lúc cũng như là lư do để kích hoạt hiệp ước, nhưng vụ việc đang được xem là “rất đáng báo động”.
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đại sứ quán nước này ở Trung Quốc đă đưa ra lời khiển trách chính thức hoặc “demarche” (công hàm nêu quan điểm chính thức) đối với đối tác Bắc Kinh.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07202 seconds with 14 queries