Bổ chanh nên bổ ngang hay bổ dọc? Tưởng đơn giản hóa ra nhiều người làm chưa đúng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bổ chanh nên bổ ngang hay bổ dọc? Tưởng đơn giản hóa ra nhiều người làm chưa đúng
Chanh là trái cây được dùng thường xuyên trong bữa ăn nhưng việc bổ ngang hay bổ dọc th́ c̣n nhiều tranh luận.

Chanh là trái cây thường dùng để vắt lấy nước cốt. V́ thế nhiều người có thói quen bổ ngang. Thế nhưng nhiều đầu bếp lại hướng dẫn bổ chanh theo chiều dọc. Hăy cùng xem những ưu nhược điểm của 2 cách bổ này nhé:


Bổ chanh theo chiều ngang

Ưu điểm: Đây là cách bổ chanh quen thuộc thường thấy. Việc bổ chanh theo chiều ngang tạo ra các lát chanh phẳng và đồng đều trang trí món ăn trông thẩm mỹ cao hơn. Bổ ngang cũng giúp bạn dễ dàng loại bỏ hạt chanh một cách thuận tiện khi bổ ngang.

Nhược điểm: Việc bổ ngang có thể làm cho việc loại bỏ phần lơi của quả chanh trở nên khó khăn, đặc biệt là khi bạn muốn vắt nước cốt chanh một cách hiệu quả. Phần lơi bên trong quả chanh có thể làm giảm lượng nước cốt bạn vắt ra và tạo ra vị đắng. Bổ ngang cũng dễ cắt vào hạt nên có thể bị đắng.

Bổ chanh theo chiều dọc

Ưu điểm: Bổ dọc giúp tránh được phần lơi của chanh, nơi chứa ít nước và có thể tạo ra hương vị đắng khi bị vắt. Điều này có thể làm cho việc vắt chanh trở nên dễ dàng và thu được nhiều nước cốt hơn, làm tăng hương vị và độ tươi mát cho món ăn hoặc đồ uống.

Nhược điểm: Khi bổ dọc, bạn có thể khó kiểm soát độ dày của các lát chanh, dẫn đến việc chúng có thể không đồng đều. Các lát chanh dọc có thể không phẳng và đẹp như khi bổ ngang, làm giảm tính thẩm mỹ khi trang trí món ăn hoặc đồ uống.

Khi cắt quả chanh theo chiều dọc, bạn cần cắt thành nhiều phần lần lượt xung quanh lơi và chừa lại phần này. Tiếp đến, bạn vắt lần lượt các miếng chanh đă cắt, riêng phần lơi th́ dùng cách xoay vặn để lấy hết nước.

cắt ngang hay vắt dọc nhiều nước hơn?

Kinh nghiệm của nhiều người cho thấy cắt chanh theo chiều dọc sẽ giúp vắt được nhiều nước hơn, trong khi đó để trang trí th́ cắt lát ngang sẽ đẹp hơn.

Cắt chanh theo chiều dọc nếu không dùng hết sẽ giúp giữ miếng c̣n lại được lâu hơn, bởi khi cắt dọc nếu chưa dùng ngay bạn có thể để lại phần lơi và phần đó sẽ bao bọc tép chanh bên trong nên không bị khô bởi thời tiết như cắt ngang.

Do đó bổ chanh hay dọc tùy theo vào sở thích kỹ năng và mục đích dùng của mỗi người.

Một vài mẹo khác để lấy được nhiều nước chanh hơn

Chọn chanh nhiều nước: Những quả chanh cầm nặng tay, mỏng vỏ và căng mọng th́ sẽ cho nhiều nước hơn quả chanh nhẹ và cầm lên thấy bộp bộp.

Lăn đều chanh trước khi cắt: Bạn lăn đều quả chanh trên tay hoặc trên mặt phẳng khoảng 1 phút giúp chanh mềm hơn rồi mới bổ. Với cách này, bạn sẽ lấy được tối đa lượng nước trong quả. Tuy nhiên tránh lăn bóp mạnh sẽ làm chanh bị đắng.

Cho chanh vào ḷ vi sóng: Chanh để tủ lạnh lâu ngày sẽ trở nên cứng và hơi khô khiến việc vắt nước cốt trở nên khó khăn hơn. Bạn hăy cho nó vào ḷ vi sóng quay khoảng 30 giây rồi lấy ra, để nguội khoảng 1 phút và bắt đầu vắt. Lúc này, bạn sẽ vắt được nhiều nước. Hoặc bạn có thể cho chanh vào ngâm trong nước ấm một lúc rồi mới cắt, nhưng đừng cho vào nước quá nóng sẽ làm chanh bị đắng.

Những đặc điểm của chanh nhiều nước và an toàn

Khi mua chanh, muốn chọn những trái mọng nước bạn nên chú ư vào những điểm sau:

- Quan sát vỏ: Chanh tươi thường có vỏ mỏng và nhỏ vừa phải, vỏ c̣n tươi, khi sờ vào sẽ cảm nhận được bề mặt mịn màng, không sần sùi không bị khô héo. Lớp vỏ mịn màng thường là dấu hiệu của quả chanh chín và ngon. Nên chú ư tránh những quả chanh có những đốm xanh dương ngoài vỏ đó là thuốc bảo vệ thực vật.

- Kiểm tra mùi thơm: Khi bạn ngửi quả chanh, nếu cảm nhận được mùi thơm nhẹ đặc trưng, đó là dấu hiệu của quả chanh tươi. Ngược lại, nếu vỏ chanh có mùi hắc và khó chịu, có thể nó bị phun thuốc hoặc đă mất độ tươi, không tốt cho sức khỏe.

- Bấm nhẹ vào quả chanh: Cầm quả chanh lên và bấm nhẹ vào vỏ, nếu tinh dầu bắn ra thơm th́ chanh tươi mới cắt, c̣n nếu bấm vào không thấy tinh dầu bắn ra th́ chanh để lâu vỏ bị khô.

- Cầm chanh lên thử: Bạn cầm chanh lên thấy chanh nặng vỏ mỏng chắc tay th́ chọn, chanh bộp bộp quá nhỏ hoặc quá to nên tránh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-30-2024
Reputation: 16767


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chanh.jpg
Views:	0
Size:	44.4 KB
ID:	2354073  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,028 Times in 2,654 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07251 seconds with 14 queries