Ít ai ngờ một bộ phận trên cơ thể lại là "chỉ dấu" của sức khoẻ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ít ai ngờ một bộ phận trên cơ thể lại là "chỉ dấu" của sức khoẻ
Theo CNN, từ da đến tóc, móng tay, thậm chí cả nước mắt cũng có thể cung cấp manh mối về t́nh trạng sức khỏe của bạn. Nhưng có một bộ phận cơ thể khác thường bị bỏ qua nhất đó chính là bàn chân.

Bàn chân được kết nối với các dây thần kinh từ năo để thực hiện các động tác như đứng, giữ thăng bằng hay cử động các ngón chân. Chúng cũng được "đi đường ống" bởi các mạch máu dẫn thẳng từ tim. Do đó, sự xuất hiện và chức năng của bàn chân có thể chỉ ra các bệnh nhiễm virus, bệnh về hệ tim mạch và thậm chí là các rối loạn thần kinh. Dưới đây là một vài ví dụ.



Sức khỏe của bàn chân là một chỉ số quan trọng của sức khỏe. Ảnh: Getty.

Bệnh tay chân miệng

Các bệnh truyền nhiễm có xu hướng ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Sởi thường bắt đầu trên mặt, hoặc trong miệng, dưới dạng các đốm nhỏ trông giống như hạt đường. Lang ben, một loại nhiễm nấm, có xu hướng bắt đầu và cư trú trên thân. Lư do tại sao chúng có xu hướng ảnh hưởng đến những khu vực này vẫn chưa được hiểu rơ.

Bệnh tay chân miệng, hay HFM, bắt đầu chính xác ở những khu vực này. Nó do một loại virus được gọi là coxsackie gây ra và có xu hướng tạo ra các đốm màu hồng đỏ nổi lên có thể bị phồng rộp và chảy nước. Việc phát hiện một vết phát ban mới ở bàn chân có thể được xem là một dấu hiệu của HFM.

HFM là một bệnh phổ biến ở trẻ em và rất dễ lây lan. Nhưng may mắn thay, đây là bệnh thường tồn tại trong thời gian ngắn và biến mất mà không cần điều trị sau vài ngày.

Tuy nhiên, bệnh này không nên nhầm lẫn với bệnh lở mồm long móng. Bệnh lở mồm long móng là một loại virus khác với HFM, chủ yếu ảnh hưởng đến các động vật móng guốc như ḅ và cừu. Đây là căn bệnh đă gây ra một trận dịch ở Anh vào năm 2001.

Tim, mạch máu và bàn chân

Hệ thống tuần hoàn của chúng ta cung cấp máu cho mọi bộ phận của cơ thể - từ đỉnh đầu đến đầu ngón chân. Đến thời điểm các mạch máu đến các điểm cuối này, giống như cành cây, chúng đă phân nhánh và có kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Chúng ta đều từng trải qua cảm giác khó chịu của bàn chân lạnh cóng, đặc biệt là khi đi chân đất quanh nhà hoặc trong những ngày trời se lạnh. Bàn chân có cảm giác mát khi chạm vào là b́nh thường, nhưng chúng không nên chuyển màu từ màu da thông thường sang màu xanh, cũng không nên để bị lạnh đến mức có cảm giác đau.

Các triệu chứng nghiêm trọng về sự đổi màu và đau có thể chỉ ra một hiện tượng được gọi là hội chứng ngón chân xanh. Nó có thể được gây ra bởi các khối siêu nhỏ được gọi là vi mạch, được tạo thành từ các đốm cholesterol. Những vi mạch này đi qua các mạch lớn một cách dễ dàng nhưng sẽ chật vật khi chui vào những mạch máu nhỏ hơn.

Khi chạm tới các mạch nhỏ hơn của bàn chân, chúng cuối cùng sẽ bị mắc kẹt, cắt đứt nguồn cung cấp máu. Các mô sau đó bị thiếu oxy, khiến bàn chân đổi màu và trở nên đau đớn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, hội chứng ngón chân xanh có thể dẫn đến chết mô, và h́nh thành hoại thư, từ đó có thể dẫn đến phải cắt cụt ngón chân - hoặc thậm chí là cả bàn chân.

T́nh trạng hiếm gặp này đôi khi được gọi là "bàn chân rác" v́ h́nh dạng của bàn chân khi bị đổi màu nghiêm trọng.

Nguyên nhân cơ bản của các mảnh cholesterol nhỏ này là ǵ? Hầu hết là do ph́nh động mạch và xơ vữa động mạch - các mạch máu đă bị ph́nh ra hoặc cứng lại ở thượng nguồn của bàn chân (các vị trí ở đoạn mạch máu lớn hơn trên cơ thể). Khi bàn chân rác xảy ra, nó thường xảy đến sau khi điều trị phẫu thuật cho các t́nh trạng này, chẳng hạn như phẫu thuật ph́nh động mạch chủ. Quá tŕnh này sẽ làm vỡ mạch, có thể khiến vi mạch bị tách rời và rơi xuống chân.

Ngoài bàn chân rác, các bộ phận khác ở bàn chân cũng có thể chỉ ra các bệnh về tim mạch. Sưng đỏ nổi lên ở bàn chân (cũng như bàn tay) có thể là dấu hiệu nhiễm trùng tim được gọi là viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Chúng có thể không gây đau - trong trường hợp này, chúng được gọi là tổn thương Janeway - hoặc đau, được gọi là các nốt Osler.

Dấu hiệu Babinski

Các ngón chân cũng có thể báo hiệu các vấn đề với hệ thống thần kinh. Dấu hiệu Babinski là một thử nghiệm đơn giản liên quan đến việc cọ vào ḷng bàn chân bằng một dụng cụ đầu cùn để kiểm tra phản ứng của các ngón chân. Đây là phản xạ gan bàn chân – gan bàn chân liên quan đến ḷng bàn chân. Thông thường, khi phản xạ này được kích hoạt, các ngón chân sẽ co lại hoặc uốn cong xuống dưới theo hướng ḷng bàn chân.

Nếu ngón chân cái hướng lên trên và các ngón chân nhỏ x̣e ra, đây là phản ứng "gan bàn chân hướng lên" - hay c̣n được gọi là dấu hiệu Babinski. Phản ứng này là b́nh thường ở trẻ sơ sinh, những người có hệ thống thần kinh đang phát triển và chưa có khả năng kiểm soát vận động như người lớn.

Tuy nhiên, ở người lớn, việc t́m thấy dấu hiệu Babinski là một câu chuyện hoàn toàn khác. Thông thường, nó biểu thị rằng một cơn đột quỵ đang làm gián đoạn mạch năo b́nh thường điều khiển bàn chân.

Các nguyên nhân khác bao gồm bệnh đa xơ cứng và (hiếm khi) là do ngộ độc thuốc. Tuy nhiên, ở một số người khỏe mạnh, dấu hiệu Babinski có thể được quan sát thấy trong khi ngủ say.

Phạm vi dấu hiệu c̣n rộng hơn rất nhiều so với các nguyên nhân được nêu trên. Bệnh tiểu đường, suy thận và thậm chí là các rối loạn tuyến giáp đều có thể ảnh hưởng đến bàn chân. Do đó, chúng là những chỉ số quan trọng về sức khỏe của chúng ta, chính v́ vậy cần kiểm tra thường xuyên - và t́m kiếm lời khuyên y tế nếu bạn nhận thấy bất kỳ cơn đau, đổi màu hoặc phát ban nào.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 35841


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	501.jpg
Views:	0
Size:	91.3 KB
ID:	2372888  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,531 Times in 6,683 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05882 seconds with 14 queries