Chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho rằng 14 tài xế chạy đi chạy lại tại trạm thu phí là để gây rối. Các tài xế khẳng định sự việc này không hề vi phạm pháp luật. Liên quan đến vụ việc, Thiếu tướng công an chính thức lên tiếng.....

Sáng 5.12, trao đổi với PV về việc chủ đầu tư BOT Cai Lậy là Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) tố 14 ô tô có hành vi gây rối và tài xế sử dụng tiền lẻ khi qua trạm thu phí, đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết lực lượng chức năng đang xác minh, thu thập tài liệu.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, BOT Tiền Giang gửi kèm h́nh ảnh ghi lại từ camera của trạm thu phí với nội dung "Tụ tập gây rối mất an ninh trật tự". Cụ thể là các xe vào trạm rồi dừng lại trong làn với thời gian kéo dài, nhiều người tụ tập trong trạm, cổ vũ tài xế...
Các biển số xe ghi trong báo cáo của BOT Tiền Giang cũng trùng khớp với danh sách 14 xe được cho là gây rối và dùng tiền lẻ mua vé nhằm kéo dài thời gian qua trạm thu phí. Theo nhà đầu tư, chính các xe trên là nguyên nhân gây kẹt xe, làm cho BOT Cai Lậy phải nhiều lần xả trạm.
Cụ thể, ngày 30.11, BOT Cai Lậy xả trạm chính thức 2 lần, ngày 1.12 là 1 lần, ngày 2.12 đến 10 lần (không tính 2 lần xả trạm cục bộ mà báo chí ghi nhận), ngày 3.12 cũng 8 lần. Ngày 4.12, BOT Tiền Giang không nêu những lần xả trạm nhưng phóng viên ghi nhận đến 3 lần, trong đó 2 lần lúc rạng sáng và lần c̣n lại lúc 9 giờ và kéo dài cho đến khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho tạm dừng 1-2 tháng để để Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan tiếp tục làm rơ mọi vấn đề tại BOT Cai Lậy.
"2 giờ 23 ngày 1.12, trạm xả lần 1. Nguyên nhân do các tài xế bị bắt được thả ra đă huy động nhiều phương tiện thuộc nhóm “Bạn hữu đường xa” đổ xe vào các làn thu giá và không chịu di chuyển", báo cáo của nhà đầu tư BOT Cai Lậy nêu.
Trước khi kết thúc báo cáo, BOT Tiền Giang cho rằng: "Trạm thu giá nhận thấy các đối tượng chống đối càng có nhiều hành vi manh động và liều lĩnh hơn... Đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lư các đối tượng có hành vi chống đối để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông trong thời gian sớm nhất".
PV đến BOT Tiền Giang để gặp Giám đốc Nguyễn Phú Hiệp nhằm t́m cơ sở mà nhà đầu tư xác định "đối tượng chống đối" nhưng nhân viên nơi đây nói lănh đạo đi vắng. Ông Hiệp sau đó nhắn tin: "Anh gặp nhà đầu tư v́ em không được phép tiếp xúc báo chí. Xe là công an giao thông ghi nhận, bên em không có dữ liệu đó".
Nhưng trong báo cáo gửi Công an tỉnh Tiền Giang th́ nhà đầu tư này nêu ra từng biển số xe ra vào trạm cùng những diễn biến liên quan đến việc "gây rối và trả tiền mệnh giá thấp"!
Chiều 5.12, PV gọi điện cho đại tá Trần Hoài Băo, Trưởng pḥng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an Tiền Giang), nhưng ông nói: "Tôi không biết, tôi không nắm" khi phóng viên đặt các câu hỏi liên quan đến BOT Cai Lậy.
"Chỉ có trạm thu phí mới ghi nhận được tài xế nào dùng tiền lẻ v́ nhân viên của họ có ghi lại. C̣n xe vào làn kéo dài bao lâu, tài xế làm ǵ th́ camera trong trạm ghi lại chứ CSGT làm ǵ có đó liên tục mà biết người nào sử dụng tiền lẻ?", một lănh đạo CSGT (xin giấu tên) ở miền Tây nói.
Theo vị cảnh sát này, người dân hay tài xế có quyền nhiều lần qua trạm thu phí và việc họ trả tiền lẻ là không bị cấm. Ở trạm thu phí này tài xế được dừng lâu để mua vé, chưa ai quy định phải dừng bao lâu th́ không thể nói tài xế chậm qua trạm là gây rối.
Và thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang nói rằng tài xế chạy tới chạy lui tại Trạm BOT Cai Lậy không có vi phạm ǵ, trừ khi họ tổ chức kích động gây rối.
"Người ta thích th́ người ta chạy, có xe th́ người ta chạy thôi, miễn sao họ đi đúng luật", vị thiếu tướng nói. Theo tướng Bùi Bé Tư, không chỉ Trạm BOT Cai Lậy mà ông c̣n bức xúc Trạm BOT T2 nằm trên địa bàn TP.Cần Thơ nhưng giáp ranh với tỉnh An Giang. Người dân TP.Long Xuyên và các địa phương lân cận đi Kiên Giang không sử dụng đường BOT nhưng cũng phải trả phí qua trạm.
Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho rằng BOT Cai Lậy hay CSGT lập danh sách 14 xe có tài xế gây rối, dùng tiền lẻ và không chịu di chuyển qua trạm để xử lư là rất khó.
"Không ai cấm tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. C̣n việc di chuyển nhiều lần qua trạm th́ 1 ngày tài xế đi lại 100 lần cũng được, miễn sao người ta không vi phạm pháp luật. Khó xác định người nào chống đối v́ tài xế có quyền điều chỉnh hành vi phù hợp với những ǵ mà pháp luật không cấm", luật sư Đức nêu quan điểm.
Cùng quan điểm, luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói rằng người dân có xe riêng hoặc tài xế liên tục chạy tới lui qua trạm BOT Cai Lậy là b́nh thường, không vi phạm pháp luật.
"Kể cả họ có một nhóm bạn người cứ chạy tới lui thường xuyên cũng không sao v́ đường là của nhà nước, không ai cấm xe chạy. Chỉ trừ trường hợp người ta đến đó kích động quậy phá. Người ta chạy và trả tiền lẻ là b́nh thường", luật sư Nam chia sẻ.