Tài xế thay lốp ôtô tại barie để phản đối BOT Ninh An khiến cho xe cộ ùn tắc. Dường như chiến thuật phản đối của tài xế có hiệu quả. BOT Ninh An liên tục phải xả trạm.

Trưa 2-1, ông Trần Phúc Tự - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Ḥa - cho biết sáng cùng ngày, do tài xế tiếp tục phản đối không chịu di chuyển, gây ùn ứ kéo dài nên trạm BOT Ninh An (thị xă Ninh Ḥa) phải nhiều lần mở barie, không thu phí để các xe này lưu thông.
"Do xe cộ dịp lễ tết nhiều, để tránh ùn tắc, cứ một vài xe phản đối ách tắc là chúng tôi lại chủ động mở barie không thu phí cho các xe đi qua. Đến khi nào hết ùn tắc chúng tôi lại thu như b́nh thường" - ông Tự nói.
Đường quốc lộ "nát", phí BOT vẫn thu cao
Tài xế Nguyễn Văn Long (phường Ninh Hiệp, thị xă Ninh Ḥa) cho biết việc giảm 100% phí là xe loại I của các cơ quan và dân cư chỉ ở 3 xă (Ninh Lộc, Ninh Quang, Ninh Hà) là không công bằng.
"Chúng tôi cũng là dân địa phương tại sao không được giảm, đi có 10km mà phải trả phí bằng xe đi toàn tuyến quốc lộ 1. Chúng tôi làm đơn phản ánh đến công ty đă lâu, đầu tháng 12 lănh đạo BOT Ninh An có mời lên đối thoại và hứa sẽ đề xuất giảm phí. Nhưng đến nay đă gần 1 tháng việc thu phí vẫn diễn ra b́nh thường" - anh Long bức xúc nói.
Cũng theo anh Long, sở dĩ các tài xế bức xúc bởi đường quốc lộ 1 qua Khánh Ḥa hiện rất xấu, ổ gà, ổ voi rất nhiều nhưng phí BOT vẫn thu đủ, giữ nguyên không giảm.
Mặt khác, đến tận bây giờ lănh đạo trạm vẫn chưa giải thích rơ ràng tại sao trạm BOT Ninh An lại đặt ở xă Ninh Lộc.
"Việc đặt trạm không hợp lư, nhằm tận thu các xe lưu thông hai tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 26 từ Đắk Lắk đi Nha Trang" - một tài xế phản đối BOT Ninh An cho biết.
Để phản đối, hai ngày nay, một số tài xế đă dừng thay lốp ôtô ngay tại barie, số khác đứng ở trạm, không chịu di chuyển khiến giao thông ùn tắc.
Pḥng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Khánh Ḥa (PC67) cho biết sáng 1-1, tại trạm BOT Ninh An có khoảng 20 tài xế không chịu di chuyển khiến xe cộ ùn tắc kéo dài khoảng 2km, buộc phải xả trạm.
Đến khoảng 9h, trạm đă xả nhưng các tài xế dùng cách thay lốp ôtô tại barie khiến giao thông ùn tắc kéo dài khoảng 2km. Sau khi nhận tin, CSGT tỉnh Khánh Ḥa đă có mặt điều tiết giao thông. Khoảng 12h30 mới hết t́nh trạng ùn ứ.
Đề xuất giảm 50% phí cho 16 xă lân cận
Theo ông Tự, hiện BOT Ninh An đă nhận được 16 đơn thư của các tài xế ở 16 xă thuộc thị xă Ninh Ḥa phản ánh những bất cập và yêu cầu được giảm phí 100%.
"Trạm đă thỏa thuận với các tài xế và làm đề xuất giảm 50% cho ṿng 2 của dự án là 16 xă c̣n lại của TX Ninh Ḥa. Sở dĩ không đề xuất giảm theo yêu cầu các tài xế bởi giảm 100% sẽ gây bất b́nh cho các tài xế khác. UBND thị xă đă thống nhất chờ ư kiến của Sở GTVT và UBND tỉnh Khánh Ḥa để báo cáo Bộ GTVT thống nhất mức giảm phí" - ông Tự nói.
Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Hải Long - phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án trạm BOT Ninh An - thừa nhận việc đặt trạm tại vị trí này và cách thu phí như hiện nay chỉ có lợi cho tài xế chạy xe đường dài, c̣n người đi đường ngắn phải chịu thiệt thòi.