Trên đời chỉ có một thứ khiến ḷng người quy thuận - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trên đời chỉ có một thứ khiến ḷng người quy thuận
Bạn đă từng nghe nói ở đời "mạnh v́ gạo, bạo v́ tiền"? Tiền bạc, uy quyền hay miệng lưỡi gian xảo thực ra chẳng thể thu phục ḷng người bởi điều đó chỉ là nhất thời. Phật dạy: Chỉ có chữ tâm mới khiến ḷng người quy thuận.



Đức Phật thuần phục voi dữ

Đề Bà Đạt Đa là em họ của Đức Phật, hết sức đố kỵ với Ngài, đă t́m cách để cho người thả con voi dữ Nalagiri ra phố để xéo chết Đức Phật. Dân chúng chạy tán loạn. Voi thấy bóng người đằng trước, nó cong đuôi, thẳng ṿi chống tai xông tới như vũ băo.

Các vị đệ tử thấy cơ nguy mới bạch với Đức Phật: “Bạch Thế Tôn! Con voi Nalagiri nó có tính hung dữ và thù ghét loài người đă đến nơi ḱa!”.

Đức Phật vẫn ung dung trả lời: “Này các Tỳ kheo, các người không nên sợ hăi. Không bao giờ một vị Chánh Giác phải chết v́ một tai nạn ghê gớm như thế. Những đấng Như Lai chỉ tịch diệt khi th́ giờ đă đến bằng cái chết tự nhiên và vẫn sống măi trong tâm linh mọi người”.

Trong khi ấy những người đa nghi và mê mờ lại th́ thầm nhỏ to đầy mai mỉa: “Chà, uổng quá, vị Sa môn kia trẻ đẹp như thế mà lại hy sinh cho con voi hung dữ giết hại th́ thật là một việc dại khờ”.

Những người có đủ đức tin hơn th́ cho rằng: Đó là một cuộc thử thách, sự tranh đấu giữa loài vật với vị Từ phụ của loài người. Voi hung hăng đă phóng tới trước mặt Đức Phật, mọi người phập phồng lo sợ. Nhưng Ngài vẫn điềm nhiên đem tất cả ḷng từ bi vô lượng để đối lại với sự hung dữ của voi. Voi như bị một sức thôi miên huyền bí, từ từ hạ ṿi và quỳ ngay trước mặt Ngài. Đức Phật dịu dàng thoa vào đầu quy y cho voi và nói: “Này voi ơi! Ngươi nên ăn ở hiền lành để đạt đến an vui, chớ nên hung hăng như trước nữa”.

Voi như hiểu được lời Ngài, từ từ lấy ṿi hút tất cả bụi đă bám vào chân Ngài và rải lên khắp đầu nó như để chứng tỏ nó đă biết ăn năn và xin phục thiện. Đoạn, voi cúi đầu đảnh lễ Ngài rồi trở về chuồng cũ.

Chỉ có thể lấy nhân tâm mới thu phục được ḷng người

Có 3 cách bố thí. Tài thí là cho tiền, thực phẩm, vật chất, của cải. Pháp thí là dạy cho người khác hiểu đạo đức và kiến thức. Vô úy thí là cho “cái không sợ”, tức là dạy cho người ta biết tĩnh lặng, b́nh tĩnh, không sợ hăi.

Đương nhiên là bố thí v́ thực sự yêu người th́ mới nên. Bố thí để lấy tiếng tăm cho ḿnh, th́ e rằng cho 10 nhưng công đức không được đến 1.

Ái ngữ là nói lời yêu ái. Tức là “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa ḷng nhau.”

Đương nhiên là ái ngữ phải thành thật th́ đó mới là “ái”. Nói dối ngọt ngào ngoài miệng kiểu các công tử nhà họ Sở th́ cái ngọt ngào đó thực ra là ác ngữ, chứ chẳng ái một chút nào.

Cổ nhân nói: “Tướng tùy tâm sinh, tướng tùy tâm diệt”. Tâm chính th́ h́nh thức cũng đoan chính. Người có nội tâm đẹp th́ dù ngũ quan xấu xí, thân thể bất toàn người khác vẫn thấy dễ gần. Trong giao tiếp, những người này luôn b́nh thản, ôn ḥa và tôn trọng đối phương dù ư kiến khác biệt. Họ nói ǵ cũng nghĩ cho người khác trước, không cố giành chân lư hay lợi ích về ḿnh. Dù người nghe phản ứng tiêu cực, họ chỉ cần mỉm cười độ lượng mà không cần tranh nói cuối cùng. Họ cũng sẵn sàng nhận lỗi và sửa chữa nếu thấy ḿnh sai. Họ nói ǵ th́ làm y như thế, không thất hứa. Như thế th́ ai có thể ghét bỏ được họ?

VietBF © sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-22-2018
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,700
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6.1.jpg
Views:	0
Size:	58.5 KB
ID:	1222411  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06665 seconds with 12 queries