Đồ tể thường chỉ người làm nghề giết mổ. Nghĩ là lẽ thường đây là nghề mưu sinh, thế nhưng đó chính là nghề ác và người làm nghề này hay phải nhận quả báo.
Giấc mơ của vị ḥa thượng và h́nh ảnh cây Huyết dụ có màu đỏ như máu với những chiếc lá nhọn h́nh con dao bầu như “tiếng chuông” cảnh tỉnh thế nhân làm việc ǵ cũng cần cân nhắc sao cho ngay chính, có thiện tâm.
Hàng ngày, cứ tờ mờ sáng là lúc sư trụ tŕ bên chùa gơ mơ tụng kinh. Theo thường lệ, khi ấy chú tiểu sẽ thức giấc và gióng một hồi chuông mai. Bấy giờ cũng là lúc bác đồ tể tỉnh dậy sửa soạn giết mổ, cho nên bác ta đă quen lấy tiếng chuông chùa làm cữ để bắt đầu một ngày mưu sinh. Cứ như thế, ngày nào cũng đều đặn giống nhau, không bao giờ sai lệch.
Một đêm nọ, sư cụ nằm mộng thấy một người đàn bà dắt năm đứa con nhỏ đến trước mặt ḿnh quỳ xuống vái lạy rồi nói trong nước mắt:
– Xin nhà sư cứu mạng! Xin cứu mạng!
Vị sư nọ bèn hỏi người đàn bà:
– A Di Đà Phật! Cứu mạng là cứu thế nào? Bần tăng phải làm ǵ đây?
Người mẹ có bộ điệu hăi hùng ấy buồn thảm trả lời:
– Ngày mai xin ḥa thượng hăy cho người đánh chuông chậm lại. Như vậy mẹ con chúng tôi xin muôn vàn đội ơn!
Nhà sư già giật ḿnh tỉnh giấc, không hiểu sự t́nh ra sao cả. Nhưng tờ mờ sáng hôm đó, y như lời báo mộng khẩn cầu của người đàn bà tội nghiệp, ông chỉ lâm râm tụng niệm mà không gơ mơ, cũng không đánh thức chú tiểu dậy gióng chuông.
Lại nói chuyện sáng hôm ấy, bác đồ tể ngủ một giấc li b́. Măi đến lúc mặt trời lên cao, tiếng chuông chùa mới bắt đầu gióng lên vang rền và ngân nga măi làm cho bác giật ḿnh choàng dậy. Thấy trời đă xế trưa, bác không dám giết lợn như thường lệ, v́ nếu làm thịt khi này th́ chợ đă văn người rồi, c̣n bán chác cho ai! Tức ḿnh v́ lỡ mất một buổi làm ăn, bác ta dụi mắt, lật đật chạy sang chùa trách sư cụ. Nhà sư trụ tŕ già bèn đem câu chuyện ḿnh nằm mộng đêm qua kể cho bác đồ tể nghe để phân trần với người hàng xóm vốn tính nóng nảy bộc trực rằng không phải lỗi tại ḿnh.
Bác đồ tể ấm ức lắm, nhưng quả là việc ai người ấy lo, biết trách ai bây giờ, bác ta đành lếch thếch quay trở lại nhà. Nghĩ lại câu chuyện của nhà sư trụ tŕ, bác đồ tể thấy nửa tin nửa ngờ, nhân thể đi qua chuồng lợn nhà ḿnh, bác cũng nhón chân ghé mắt nh́n vào xem sao. Ngạc nhiên thay, bác thấy con lợn cái vừa mua ngày hôm qua toan giết thịt sáng đó, nay đă đẻ được năm con lợn con, nh́n bầy lợn con mũm mĩm và đẹp như trong tranh vậy! Vừa mừng vừa sợ, bác ta bèn kể cho mọi người biết sự việc lạ lùng này và quả quyết:
– Đúng là linh hồn người đàn bà chuyển sinh thành con lợn cái đă t́m cách cứu bầy con của ḿnh khỏi chết.
Tự nhiên bác đồ tể đâm ra suy nghĩ. Bác thấy bàn tay của ḿnh đă từng vấy máu biết bao nhiêu là sinh mạng. Trong một lúc hối hận đến cùng cực, bác ta cầm cả con dao bầu chạy sang chùa bộc bạch nỗi ḷng với nhà sư trụ tŕ. Bác đồ tể buồn bă cắm con dao của ḿnh trước sân chùa, thề trước Phật đài từ nay xin giải nghệ.
Ba năm sau th́ người đàn ông đă từng hành nghề giết mổ ấy qua đời. Bốn mươi chín ngày sau khi người hàng xóm mất, vị sư trụ tŕ nằm chiêm bao thấy bác đồ tể về báo mộng rằng nhờ có câu chuyện điểm hóa của ông mà bác mới kịp phóng hạ con dao đồ tể và thoát khỏi cảnh chịu tội đọa đày ngàn năm nơi địa ngục, bác đồ tể chắp tay cảm ơn nhà sư mà khóe mắt rưng rưng, giây lát sau bóng ảnh của người hàng xóm tan biến mất, trước mắt vị sư trụ tŕ già lại hiện lên cảnh tượng một con lợn bị người ta chọc tiết và kêu gào thảm thiết!… vị sư già giật nảy ḿnh và choàng tỉnh dậy.
Người đời nay giàu có là trứơc tạo nhân giàu có, nhưng họ chỉ tạo nhân giàu có mà không tạo những nhân khác như trường thọ, trí tuệ v.v… nên đời nay họ chỉ giàu mà thôi, chứ không sống lâu không thông minh v.v… Trái lại, có người kiếp trước chỉ tạo nhơn trường thọ và trí tuệ mà không tạo nhơn giàu có, nên kiếp này được hưởng quả trường thọ và trí tuệ mà không hưởng được quả giàu có. Nhân nào ḿnh có tạo mới có quả ấy, c̣n nhân nào ḿnh không tạo th́ làm sao có quả được? Nên trong kinh nhân-quả có nói:"Nhân-quả báo ứng như ảnh tùy h́nh" (nhân-quả trả nhau, như bóng theo h́nh. H́nh ngay th́ bóng thẳng, h́nh vạy th́ bóng cong ).
Giờ đây, chúng ta đă biết chính mỗi chúng ta đă tự tay trói buộc chúng ta trong cảnh sanh tử luân-hồi.Chúng ta đă tự trói buộc chúng ta, th́ cũng chỉ có chúng ta là có thể cởi mở cho chúng ta mà thôi. Đức Phật là đấng sáng suốt đă chỉ dạy cho chúng ta những phương pháp tự cở trói. Vậy chúng ta c̣n chờ đợi ǵ, c̣n luyến tiếc ǵ mà không chịu bắt tay làm ngay cái cử chỉ mỡ trói ấy? Chung quanh chúng ta đă có nhiều vị thầy hướng dẫn bước đầu của chúng ta, đă có những người đồng hành đang tinh tấn, hăng hái ngày đêm làm cái công việc tự cởi mở ấy, hay nói theo danh từ nhà Phật, làm công việc giải thoát ấy.
VietBF © sưu tầm