5 điều cha mẹ đừng bao giờ làm thay con nếu muốn phúc báo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 điều cha mẹ đừng bao giờ làm thay con nếu muốn phúc báo
Phúc báo của con cái đều liên quan đến cha mẹ, mỗi bậc cha mẹ nên nhớ điều này. Cha mẹ đừng bao giờ làm thay con những điều sau nếu muốn con thành công, hạnh phúc.

Phúc báo của con cái liên quan đến cha mẹ

Có rất nhiều người đi phá thai chỉ v́ một nguyên nhân sợ không nuôi nổi con. Với họ nuôi được nổi một đứa con đă là việc vô cùng vất vả chứ đừng nói sinh thêm một đứa nữa. Trong tiềm ư thức chúng ta đều cho rằng, đứa trẻ này là do tôi nuôi lớn, gia đ́nh này là do tôi gánh vác chống đỡ.

Kỳ thực không phải như vậy, trước tiên chúng ta nên hiểu một đạo lư quy luật của vũ trụ, mỗi người khi sinh ra đều có phúc báo riêng của ḿnh. Khi một đứa trẻ tới đầu thai là mang cả phúc báo của chúng tới, nh́n bề mặt ta thấy rằng cha mẹ đang nuôi dưỡng chúng, nhưng trên thực tế là phúc báo của bản thân đứa trẻ đang nuôi dưỡng chúng.

Một sự việc cuối cùng có thể đi tới thành công, là phúc báo của tất cả mọi người chung sức tạo nên, chính là sự tích lũy phúc báo chung của mọi người. Ác nghiệp cũng lại như vậy. Hiện nay trong khi môi trường đang bị phá hoại một cách nghiêm trọng, mỗi người chúng ta đều đừng nên đi trách móc người khác, bởi rằng mỗi người chúng ta đều là một nhân tố tạo nên điều đó.

Khi chúng ta sử dụng túi nilon, và tất cả những sinh hoạt hằng ngày đều đang sử dụng những sản phẩm có liên quan tới các loại hóa chất.Việc sử dụng hàng ngày đó của chúng ta mỗi ngày chính đều là đang phá hoại môi trường.

Đạo trời không có t́nh thân cũng không thiên vị bất kể một ai, cho dù đó là con của bạn, bạn cũng không thể chuyển phúc báo của ḿnh cho chúng. Mỗi người đều có số mệnh riêng của ḿnh! Có rất nhiều người không hiểu được điều này, v́ muốn con thành thiên tài liền t́m đủ mọi cách để con được học tập trong trường nổi tiếng.

Kỳ thực điều trước tiên cần xem xét đó là đứa trẻ đó có số mệnh trở thành thiên tài hay không. Cũng giống như việc nuôi một đứa trẻ, cho dù tiền dùng chi tiêu cho chúng là tiền của cha mẹ chúng, nhưng hao tổn lại là phúc báo của bản thân đứa trẻ đó.



4 điều cha mẹ không nên làm thay con

Khen ngợi thái quá

Hoàn toàn không có ǵ sai khi thỉnh thoảng bố mẹ có thể dành những lời khen ngợi cho con mỗi khi bé làm việc tốt. Tuy nhiên, hăy làm điều đó một cách tỉnh táo và hợp lư nhất, như vậy sẽ khuyến khích con tiếp tục thực hiện hành vi tốt và không khiến chúng có những suy nghĩ sai lệch về những ǵ nên làm.

Một cách để tránh sai lầm này ở trẻ là bố mẹ khen ngợi con chỉ tập trung vào quá tŕnh đưa chúng đến việc đạt được hành động tốt đó, chứ không phải khen kết quả của quá tŕnh đó. Ví dụ, khi con cố gắng giúp bố mẹ làm việc nhà, bố mẹ có thể khen theo cách này: Bố/ mẹ thích cách con cố gắng hết sức để giúp bố/ mẹ hoàn thành công việc.

Ngay cả khi kết quả không lư tưởng như mong đợi, bố mẹ vẫn cần công nhận nỗ lực của con, điều này sẽ khuyến khích bé tiếp tục hành động như vậy.

Dạy trẻ sợ sai lầm và thất bại

Bố mẹ muốn giúp con hết mức có thể, cho dù điều đó liên quan đến bài tập về nhà hay ra quyết định. Nhưng nó có thể ngăn trẻ trải qua thất bại hoặc phạm sai lầm, điều này gây ra hậu quả nghiêm trọng khi chúng lớn lên.

Theo Jessica Lahey, một giáo viên, một nhà văn của Thời báo Đại Tây Dương và New York Times (Mỹ), đồng thời là tác giả của cuốn sách "Món quà của sự thất bại" (The Gift of Failure) đă chia sẻ cách những bố mẹ tốt có thể học để dạy con được thành công.

Cô cho biết: "Bao bọc con thái quái, dạy con sợ sai lầm và thất bại chính là cách làm con suy yếu năng lực, giảm tính độc lập và tiềm năng học tập của cả một thế hệ trẻ sau này".


Có những t́nh huống bố mẹ có thể quyết định thay con nhưng hăy để trẻ tự ḿnh quyết định. Việc bố mẹ quyết định thay con sẽ làm khả năng tự đưa ra quyết định, tính kiên cường và kiên tŕ của trẻ bị suy yếu.

Trẻ nên được khuyến khích không sợ sai lầm và xem đó là cơ hội để học cách làm tốt hơn trong tương lai. Xây dựng kỹ năng sống này ngay từ nhỏ sẽ giúp con đối phó với các t́nh huống bực bội sau này. Nó sẽ giúp con có năng lực hơn và kiên tŕ hơn trong việc đạt được các mục tiêu mà chúng đặt ra cho chính ḿnh.

Tập trung quá nhiều vào điểm số của con

Mặc dù tất cả các bậc cha mẹ đều muốn con ḿnh học giỏi ở trường, nhưng có một ranh giới giữa việc khuyến khích học tập tốt và tạo áp lực cho trẻ luôn luôn là tốt nhất, con cái có thể bắt đầu đo lường giá trị bản thân của chúng dựa trên thành tích học tập.

Con sẽ nghĩ rằng bố mẹ sẽ yêu chúng nhiều hơn nếu chúng đạt điểm cao và giảm t́nh yêu nếu bị điểm thấp. Con cũng có thể học cách sợ thất bại và khiến chúng không muốn thử những điều mới nếu chúng nghĩ rằng chúng sẽ thất bại.

Amy Morin, một nhà trị liệu tâm lư và giảng viên tại Đại học Đông Bắc Boston, Massachusetts (Mỹ), cũng dẫn chứng những hậu quả lâu dài khác của việc ép trẻ phải học giỏi, bao gồm tỷ lệ mắc bệnh tâm thần cao hơn như lo lắng và trầm cảm, các vấn đề về ḷng tự trọng và tăng khả năng gian lận để có được kết quả mong muốn.

Quá khắt khe về thức ăn

Chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để đảm bảo rằng trẻ lớn lên khỏe mạnh. Do đó, khi chuẩn bị bữa ăn cho con, điều cần thiết là có các loại thực phẩm cung cấp cho chúng dinh dưỡng và năng lượng cần thiết mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bố mẹ nên cấm một số loại thực phẩm có thể không bổ dưỡng như đồ ngọt và đồ ăn nhẹ có chất béo. Điều này chỉ có thể khiến trẻ thèm ăn những thực phẩm đó hơn nữa.

Áp dụng các quy tắc thực phẩm quá cứng nhắc đối với trẻ cũng có thể thúc đẩy các hành vi ăn uống không lành mạnh hoặc thậm chí khiến chúng mắc các chứng rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc chứng cuồng ăn, đặc biệt là khi chúng trở thành thanh thiếu niên.

Để giải quyết vấn đề này, hăy nhớ rằng trẻ có thể ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ có chất béo nhưng bố mẹ phải kiểm soát con ăn ở mức độ vừa phải.

Cha mẹ muốn con sống hạnh phúc, hăy để trẻ được là chính ḿnh

Nhiều bố mẹ muốn con vừa yêu vừa sợ ḿnh. Trong gia đ́nh như vậy, trẻ thường phải học cách phán đoán cảm xúc của người lớn thông qua tiếng tra ch́a khóa hay bước chân. Trẻ phải sống trong sợ hăi, lo âu. Kiểu phụ huynh này cảm thấy bị xúc phạm nếu con cái nghi ngờ ḷng tốt của họ. Họ luôn nghĩ: "Bố/mẹ đă làm mọi thứ v́ con, con lại vô ơn".

Không ít phụ huynh bắt con đối mặt những vấn đề của người lớn, thậm chí đổ trách nhiệm lên con. Ví dụ, một đứa trẻ tin rằng v́ nó không tốt nên bố mới uống rượu. Sau đó, trẻ bị kéo vào các rắc rối của người lớn, nghe bố mẹ than văn, quen dần với t́nh huống phức tạp, đặt ḿnh vào vị trí của bố mẹ để giúp đỡ, khoan dung và khuyên giải hai bên. Nhưng không may, trong những t́nh huống như vậy, trẻ lại không có quyền nói lên suy nghĩ của ḿnh.

Kiểu phụ huynh sĩ diện luôn muốn con thực hiện mọi việc tốt nhất. Họ coi mọi thành tích con đạt được là điều đương nhiên, sẵn sàng tỏ thái độ chê bai con nếu không được như kỳ vọng. Những lời chê bai như vậy sẽ hủy hoại tương lai trẻ, khiến chúng nghĩ rằng ḿnh luôn làm cha mẹ thất vọng.

Cha mẹ yêu cầu con chia sẻ mọi thứ với ḿnh, thậm chí để con thấy tội lỗi nếu che giấu cảm xúc, nhưng lại lấy đó để nhạo báng con, cũng góp phần hủy hoại tương lai đứa trẻ. Họ đưa chuyện con kể ra để bàn tán với người thân, hàng xóm mà không hề áy náy. Việc tâm sự nhiều khi cũng giúp phụ huynh có cớ để la mắng, chỉ trích con.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 04-20-2019
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,844
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	76.0 KB
ID:	1368904  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08909 seconds with 12 queries