Lời khuyên khi chọn mua kem chống nắng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lời khuyên khi chọn mua kem chống nắng
Chọn mua kem chống nắng phù hợp từng loại da bạn đă biết chưa? Mỗi người nên biết cách chọn kem chống nắng phù hợp. Ngoài tiêu chí phổ rộng chỉ số SPF cao, người dùng nên chọn kem phù hợp từng loại da và mức độ hấp thụ ánh nắng của da.


Thoa kem chống nắng hàng ngày để hạn chế làn da bị tổn thương do tia cực tím, tia bức xạ.

Những ngày qua nắng nóng diễn ra trên cả nước, nhiệt độ có nơi lên đến 40-42 độ. Ngoài đường phố, có thể cao hơn 3-4 độ do hiện tượng bức xạ nhiệt cộng hưởng từ xe cộ, bêtông hóa.

Trang thời tiết Anh Weatheronline dự báo từ nay đến ngày 25/4 chỉ số tia UV tại TP HCM ở mức 12, sau đó giảm dần đến ngày 29/4. Chỉ số UV ở mức 12 được đánh giá là mức "nguy hiểm cực độ" cho da. Các bác sĩ cảnh báo tia UV từ mức 11 trở lên, nguy cơ bỏng da nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. UV mức 8-10, thời gian gây bỏng da khoảng 25 phút ở ngoài nắng. Khi UV từ 3 trở lên phải mặc áo chống nắng, đeo kiếng mát che chắn để bảo vệ cơ thể.

Cháy nắng chỉ là biểu hiện bước đầu. Dưới tác động của tia cực tím, da có thể bị lăo hoá, ung thư da, khởi phát và làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ... Tiếp xúc tia tử ngoại là yếu tố quan trọng gây ra các vấn đề trên da, đặc biệt là rối loạn tăng sắc tố da và lăo hóa da, sốc nhiệt, bỏng da.

Nguy cơ ảnh hưởng của tia UV lên cơ thể được tích luỹ dần trong suốt cuộc đời. Làn da trẻ con non nớt và dễ tổn thương, v́ vậy càng cần được chú ư pḥng tránh tác hại của tia UV ngay từ nhỏ. Việc chống nắng do đó nên được duy tŕ như hoạt động thường ngày bằng cách đội nón, đeo mắt kính, khẩu trang, găng vớ, hạn chế ra nắng 10h-15h và đừng quên bôi kem chống nắng phổ rộng mỗi khi ra ngoài.

Chọn kem chống nắng theo thành phần

- Kem chống nắng vật lư:

Bảo vệ da bằng cách tạo lớp chắn bề mặt da, khuếch tán và phản xạ lại tia UV, góp phần hạn chế xuyên vào da. Thành phần chống nắng của kem này chứa chất khoáng như oxit kẽm, titanium dioxit, bền với ánh nắng và có tác dụng ngay khi bôi lên da.

Oxit kẽm hỗ trợ bảo vệ da chống lại cả hai tia UVA và UVB, trong khi titanium dioxit không bảo vệ hoàn toàn trước quang phổ tia UVA. Kem chống nắng vật lư được nhiều bác sĩ khuyên dùng v́ độ lành tính, có thể dùng cho mọi loại da kể cả da trẻ em, da nhạy cảm dễ nổi mụn. Nhược điểm của loại kem vật lư là chất kem dày, để lại vệt trắng trên da khó chịu.

- Kem chống nắng hoá học:

Nguyên lư hoạt động của kem này là bảo vệ da khỏi UV bằng cách hấp thụ, xử lư và phân huỷ trước khi chúng làm tổn hại da.

Các hoạt chất chống nắng có độ che phủ tốt và chống tia UVA tốt, chất kem lỏng, không màu không mùi, có thể dùng làm kem lót.

Thành phần chống nắng hoá học được ghi nhận có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn, gây khó chịu và chảy nước mắt khi thoa trên mặt.

- Chỉ số SPF cao

Chỉ số chống nắng càng cao, tác dụng bảo vệ da dưới tác động của tia UVB càng lâu. Kem cũng cần đảm bảo độ bền ánh sáng, không bị phá huỷ hoặc giảm tác dụng khi đi ngoài nắng.

Tuy nhiên, mỹ phẩm chỉ số chống nắng SPF trên 30 hiệu quả bảo vệ da không cao hơn so với sản phẩm có SPF 30, lại có nguy cơ gây dị ứng do nồng độ các hóa chất chống nắng rất cao. Bạn có thể hiểu sai về mức độ bảo vệ của sản phẩm nên phơi nắng lâu hơn thời gian cho phép, dẫn đến bỏng da.

- Loại có quang phổ rộng

SPF hiển thị tác dụng chống nắng với UVB nhưng khó chặn UVA, đ̣i hỏi kem chống nắng có độ quang phổ rộng. Nếu mua kem từ Anh, Mỹ, châu Âu, bạn sẽ thấy nhăn sản phẩm có chữ Broad Spectrum hoặc UVA protect (chống tia UVA).

Nếu chọn mua kem chống nắng từ Nhật, chỉ số này được Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản quy định kư hiệu là PA. Chỉ số PA+++ chống tia UVA đến 90%, PA++++ chống hơn 95%. Một số quốc gia không dùng kư hiệu PA, thay vào đó là các cách viết tắt như UVA - UVB, UVA/UVB, UVA1, UVA2; hoặc SPF 60-12, có nghĩa là SPF 60 VÀ PA +++.

- Loại có khả năng chống nước (water resistant)

Các sản phẩm uy tín đều phải ghi rơ khả năng chống nước là 40 hay 80 phút, nghĩa là khả năng hoạt động của SPF trên da sau từng ấy thời gian, khi đi bơi lội hoặc khi đổ mồ hôi.

Với thời tiết nhiều nắng như Việt Nam, người dùng nên thoa kem chống nắng hàng ngày, kể khi đi xe ôtô, ngồi văn pḥng v́ tia có thể xuyên qua kính.... Thoa kem chống nắng SPF cao, thêm lớp kem dưỡng ẩm cho người da khô. Nếu trang điểm mỗi ngày, bạn có thể t́m mua các sản phẩm kem dưỡng ẩm, phấn phủ có SPF15 tới 30 để hỗ trợ thêm tính năng chống nắng.

Nếu có việc đi ngoài nắng, dă ngoại, cắm trại, hoạt động thể thao... đổ nhiều mồ hôi, bạn nên thoa kem có SPF cao, được dán nhăn "water resistant", hoặc mua kem chuyên dụng cho dân thể thao.

Chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Người tiêu dùng cần lưu ư hai yếu tố quan trọng khi chọn mua kem chống nắng là loại da và mức độ hấp thụ ánh nắng của da. Mức độ hấp thụ tia nắng trên da của mỗi người khác nhau, nên tuỳ theo đó mà chọn sản phẩm có chỉ số chống nắng cao hay thấp.

- Da khô hoặc da thường: hưởng nhiều lợi ích từ việc thoa kem chống nắng hàng ngày, v́ sản phẩm này chứa tinh chất dưỡng ẩm, kem gốc dầu. Kem Neutrogena Ultra Sheer phổ rộng có chỉ số SPF cao, kết cấu dạng kem nhẹ hấp thụ vào da, không gây nhờn rít, phù hợp với nhiều loại da, có thể sử dụng chống nắng toàn thân và cả cho da mặt.

- Da dầu dễ nổi mụn: có thể chọn sản phẩm không chứa dầu để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tránh các sản phẩm có chứa chất bảo quản, hương liệu. Cân nhắc chọn mua các loại kem chống nắng có chứa cồn, dạng xịt hoặc gel.

Người da dầu có thể chọn mua kem chống nắng cho mặt EltaMD UV Clear không hương liệu, không dầu hoặc paraben giúp hạn chế t́nh trạng nổi mụn. Sản phẩm chứa niacinamide, axit hyaluronic và axit lactic..., là các thành phần hỗ trợ làn da khỏe mạnh, dưỡng ẩm dịu nhẹ, thích hợp cả cho người có làn da nhạy cảm dễ bị mụn trứng cá.

- Da nhạy cảm: dễ gặp t́nh trạng nổi mẩn ngứa, ửng đỏ sau khi thoa kem. Bạn có thể chọn mua sản phẩm chống nắng không chứa chất gây dị ứng, nên thử nhiều loại, thoa lên vùng da nhỏ để xem da có dị ứng không và nên chọn sử dụng lâu dài nếu t́m được sản phẩm hợp da. Chẳng hạn như kem chống nắng Eucerin phổ rộng SPF 30 cho mặt có công thức không nhờn, không mùi, không gây mụn, có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Nếu da bị cháy nắng, bạn có thể làm mát bằng khăn ẩm; thoa gel có tinh chất nha đam, trà xanh; dùng kem dưỡng cấp ẩm... góp phần cải thiện làn da tổn thương.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-26-2019
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.png
Views:	0
Size:	231.8 KB
ID:	1372119  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07794 seconds with 12 queries