Toan tính lạnh người của Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Toan tính lạnh người của Trump
Mỹ và Iran không bên nào chịu bên nào. Trong thời gian qua cả hai đều đưa ra những lời đe dọa. Nay Tổng thống Mỹ quyết định đưa 120.000 quân đến sát Iran. Lầu Năm Góc vừa đệ tŕnh một kế hoạch quân sự tại Trung Đông khiến những người ngồi trong pḥng họp phải giật ḿnh.

Bản kế hoạch lạnh người

New York Times đưa tin, trong buổi giao ban của các trợ lư an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Quyền Bộ trưởng Quốc pḥng Patrick Shanahan đă đệ tŕnh một bản kế hoạch hành động quân sự khiến những người ngồi trong pḥng họp ngỡ ngàng.

Cụ thể, Lầu Năm Góc lên kế hoạch huy động cấp tập 120.000 quân thuộc các binh chủng đến khu vực Trung Đông trong trường hợp Iran quyết định tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân hoặc có xung đột với lực lượng Mỹ và đồng minh tại khu vực này.

Các kế hoạch mà ông Shanahan đệ tŕnh đă được lên ư tưởng và tham vấn của Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Số quân sĩ mà ông Shanahan nói đến vừa bằng số lượng quân đội đă tham gia vào cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.

Tuy nhiên, nguồn tin New York Times chưa rơ 120.000 quân này đă bao gồm số binh sĩ đang đóng tại các căn cứ ở Trung Đông hay là lực lượng huy động mới cho một cuộc chiến tranh toàn diện



Tổng thống Donald Trump và những cánh tay đắc lực: Quyền Bộ trưởng Quốc pḥng Sanahan và Cố vấn Bolton

Ngoài ra, chưa có một động thái phản hồi nào về thông tin này từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tờ New York Times chỉ nhấn mạnh việc ông Trump từ lâu đă có chính sách không muốn gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực Trung Đông.

Hiện tại, chỉ tính các căn cứ quân sự ở Syria, Iraq, Afghanistan, Qatar (các nước xung quanh Iran), Mỹ đă hiện diện quân sự khoảng 40.000 quân ở đây. Ngoài ra, khi căng thẳng với Iran leo thang, Mỹ đă gia tăng thêm cụm tàu sân bay USS Abraham Lihcon bao gồm các tàu khu trục mang theo tên lửa hành tŕnh, và hơn 90 máy bay các loại.

Những toan tính của ông Trump

Những động thái vừa qua, cùng với bản kế hoạch lạnh người của Lầu Năm Góc vừa đưa ra hôm thứ 2 (13/5), Mỹ dường như đang sử dụng chiến lược "bên miệng hố chiến tranh" với Iran. Tuy nhiên, ông Trump cần chiến lược này để thực hiện mục đích ǵ?

Cần phải nh́n lại toàn bộ quá tŕnh liên quan đến vấn đề Iran tại Trung Đông và các sách lược của Mỹ. Đầu tiên, Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước hạt nhân JCPOA tháng 5/2018. Tháng 11/2018, ông Trump trừng phạt năng lượng Iran. Tháng 5/2018, ông Trump chính thức hủy chế độ miễn trừ trừng phạt với các quốc gia mua năng lượng của Iran...

Không bức tử được ngành xuất khẩu dầu Iran về "0", nhưng ông Trump đă gây tác động cực lớn cho ngành năng lượng nước này với nguồn xuất khẩu chỉ c̣n 1 triệu thùng/ngày và có nguy cớ tiếp tục giảm (trước trừng phạt có thời điểm đạt gần 3 triệu thùng/ngày).

Sức ép về phía Iran đang rất căng thẳng. Song song với các biện pháp chính trị, kinh tế, Washington tiến thêm một bước, gây sức ép về mặt quân sự. Mâu thuẫn giữa Iran và Mỹ tạo ra không khí ngột ngạt, căng thẳng ở Trung Đông, cảm giác thùng thuốc súng có thể nổ bất cứ khi nào.

Cho đến khi Iran tuyên bố đáp trả bằng cách rút khỏi hiệp định hạt nhân JCPOA và tiếp tục làm giàu Uranium th́ Tổng thống Mỹ chơi bài ngửa.

Ông Trump phát biểu: "Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran về các biện pháp giải quyết hạt nhân và nhiều vấn đề khác liên quan đến các chính sách của Tehran. Nhưng Washington sẽ không giảm các áp lực và những biện pháp trừng phạt vào lúc này".

Như vậy, ông Trump bổn cũ soạn lại: gây sức ép lên mọi lĩnh vực của đối phương và mời đối phương vào bàn đàm phán song phương. Mấu chốt của bậc thầy đàm phán Donald Trump ở chính giai đoạn này: Chỉ ngồi vào bàn đàm phán khi cho rằng đă tạo đủ sức ép và giữ thế thượng phong.



Quân đội Mỹ tác chiến ở Trung Đông
Tuy nhiên, đây có thể tiếp tục là một kế hoạch vọng tưởng của Tổng thống Mỹ.

Thứ nhất, Iran đă nắm được chiêu bài này của ông Trump. Tehran nhiều lần khẳng định "Mỹ chỉ đang đánh đ̣n tâm lư" và "Mỹ không dám thực hiện một cuộc chiến tranh".

Thậm chí, tướng lĩnh quân đội Iran c̣n phản pháo: "Iran có thể đánh sập cả hạm đội tàu sân bay của Mỹ với một lượt bắn tên lửa".

Những căi vă của Iran không đủ để mang lại hiệu quả. Bước đi sáng suốt nhất của Tehran là hóa giải thế đàm phán song phương với Mỹ bằng việc quy chụp trách nhiệm lên các thành phần khác trong P5+1 (cùng kư hiệp ước JCPOA với Iran), đặc biệt với Đức, Anh, Pháp.

Song song với các chỉ trích, Iran đưa ra tối hậu thư về việc cho EU 60 ngày để thỏa thuận với Mỹ, trước khi Tehran kích hoạt lại các hành động hạt nhân của ḿnh. Và điều này đă mang lại hiệu quả khi Ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức đă phải ngồi lại với nhau ở Brussels (Bỉ) và sau đó cùng với ông Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/5.

Như vậy, Mỹ muốn đàm phán song phương, Iran đẩy t́nh huống thành đàm phán đa phương. Cần nhớ rằng EU đang có hợp tác năng lượng với Iran, đồng thời vấn đề hạt nhân Iran tác động trực tiếp tới an ninh châu Âu, chứ không ảnh hưởng đến lục địa Mỹ xa xôi bên kia Thái B́nh Dương. Và lúc này, Mỹ sẽ bất lợi hơn.

Thứ ba, Tổng thống Mỹ sẽ khó vượt qua được sức ép của phe Dân chủ. JCPOA là một di sản quư giá thời Tổng thống Barack Obama. C̣n với ông Trump, đây là một sản phẩm sai lầm và cần phải xóa bỏ. Chỉ có điều, phe Dân chủ đang nắm quyền hạ viện.

Tổng thống Mỹ có thể đơn phương phát động một cuộc chiến chớp nhoáng, nhưng nếu là một hành động huy động quân lực quy mô lớn, chiến tranh tổng lực, ông Trump cần phải có sự thông qua của Quốc hội để có thể tiếp cận được với mọi nguồn lực của quốc gia.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-14-2019
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	141.jpg
Views:	0
Size:	21.5 KB
ID:	1382987   Click image for larger version

Name:	142.jpg
Views:	0
Size:	39.4 KB
ID:	1382988  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-14-2019   #2
lephung
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 107
Thanks: 13
Thanked 31 Times in 18 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 18
lephung Reputation Uy Tín Level 1lephung Reputation Uy Tín Level 1
Default

Sao không dám chọc nước Triều Tiên, nó cho vài trái bom hạt nhân vào tạp chủng quốc là xong. Thằng Mỹ này chuyện ǵ nó cũng nhúng mỏ vào rồi cũng có ngày gặp quả thảm khốc.
lephung_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08498 seconds with 12 queries