Lao động nước ngoài ở Nhật đối mặt với những khó khăn ǵ? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Lao động nước ngoài ở Nhật đối mặt với những khó khăn ǵ?
Những rào cản với lao động nước ngoài ở Nhật không hề nhỏ. Dưới đây là chia sẻ từ những người nước ngoài đến Nhật để làm việc. Rào cản ngôn ngữ và nhà thuê là hai trong số những khó khăn họ gặp phải.


Một thực tập sinh nước ngoài làm việc trên công trường ở Tokyo tháng 5/2018. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Từ nhiều thế kỷ trước, người dân bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc bắt đầu nhập cư vào Nhật Bản và mang đến những kỹ thuật như làm b́nh gốm, sản xuất áo giáp và thậm chí hỗ trợ người Nhật xây dựng hệ thống pháp lư. Giờ đây, người nước ngoài đến Nhật Bản cũng đang tạo ra những tác động mạnh mẽ. "Họ xâm nhập vào mọi ngóc ngách của cộng đồng địa phương", theo lời giáo sư Fumio Tanaka từ Đại hoc Waseda, Tokyo.

Nhật hồi tháng 4 thông qua luật mới cho phép hơn 300.000 người nước ngoài tới nước này trong ṿng 5 năm tới để làm việc trong những ngành thiếu lao động nghiêm trọng. Chính sách này nhiều khả năng sẽ khiến số người nước ngoài tại Nhật tăng vọt, vốn đă ở mức kỷ lục khoảng 2,73 triệu người, tương đương 2% dân số Nhật.

Tuy nhiên, nhiều lao động nước ngoài mới đến Nhật Bản thường vấp phải những rào cản lớn, từ việc phải nắm bắt các chi tiết phức tạp của văn hóa doanh nghiệp Nhật đến việc vượt qua sự nghi ngại của chủ nhà trọ hay hiểu những ǵ bác sĩ nói với họ.

Zhong Zifang, nữ sinh viên Trung Quốc 22 tuổi hiện sống ở Nhật, đă không biết phải làm ǵ khi một nhà tuyển dụng yêu cầu cô phải "giới thiệu bản thân trong ṿng 20 giây".

Trước khi đến dự cuộc phỏng vấn, Zhong được khuyên rằng cô nên "có sao nói vậy". Thế nhưng, khi đi phỏng vấn xin việc, các sinh viên Nhật biết họ cần sẵn sàng tự giới thiệu ngắn gọn về bản thân. Zhong cảm thấy hối tiếc v́ sự thiếu chuẩn bị này.

Cô không phải trường hợp duy nhất. Một số sinh viên nước ngoài bị đánh trượt bởi quy tŕnh tuyển dụng kiểu Nhật Bản thậm chí ngay cả trước khi màn phỏng vấn bắt đầu.

Disco, công ty cung cấp thông tin việc làm tại Nhật, cho biết tỷ lệ sinh viên nước ngoài xin được việc ở các công ty Nhật Bản chỉ bằng khoảng 1/2 so với các sinh viên Nhật Bản v́ đạt kết quả kém trong các bài kiểm tra phẩm chất và năng khiếu trước phỏng vấn, dù họ vượt qua bài kiểm tra kỹ năng chuyên môn và ngôn ngữ.

Một số tổ chức đang giúp đỡ sinh viên nước ngoài nắm bắt các kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc tại Nhật và hướng dẫn các ứng viên trẻ chuẩn bị cho đợt tuyển dụng mùa xuân hàng năm của các công ty Nhật. Sau khi tham dự một hội thảo việc làm, Zhong rút ra kinh nghiệm rằng sinh viên cần giới thiệu lư lịch, sở thích và thế mạnh của họ trong các cuộc phỏng vấn, cũng như đề cập tới lư do họ muốn gia nhập một công ty cụ thể. Cuộc hội thảo cũng hướng dẫn về cách nói và thậm chí cả cách ngồi khi gặp gỡ nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, các sinh viên nước ngoài vấp phải một vấn đề khác là công ty Nhật Bản có truyền thống tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp và tránh các nhân viên đă lớn tuổi. "Có rất nhiều công ty tôi thậm chí không thể đăng kư xin việc v́ đă 29 tuổi", Richa Sharma, đến từ Nepal, cho hay.

Song nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hiểu rơ việc tuyển dụng thành công các ứng viên nước ngoài sẽ mang lại lợi ích lớn cho họ.

"Sử dụng người nước ngoài kích thích nhân viên người Nhật Bản làm việc và giúp cải thiện năng suất", Takayuki Miyajima, nhà kinh tế cao cấp tại Viện nghiên cứu Mizuho (MRI), nói. MRI ước tính tăng 100.000 lao động nước ngoài mỗi năm sẽ giúp tăng tốc độ tăng trưởng GDP tiềm năng của Nhật 0,1 điểm phần trăm.

Năm 2018, Originator, công ty tuyển dụng có trụ sở tại Tokyo giúp kết nối các công ty vừa và nhỏ với sinh viên nước ngoài, đă giới thiệu 514 nhân viên nước ngoài tiềm năng cho các công việc được đăng tuyển, tăng gấp 4 lần so với năm 2015.

Khi ngày càng nhiều người lao động nước ngoài đến Nhật Bản, các cộng đồng cũ phát triển thêm và cộng đồng mới ra đời. Thành phố Warabi ở tỉnh Saitama, sát Tokyo, có khoảng 2.000 người Kurd. Tokyo là nơi có nhiều cộng đồng sắc tộc nhất như Ấn Độ, Myanmar, Philippines, Nepal hay Việt Nam. Họ ngày càng mở rộng nhờ 600.000 người nước ngoài đến Nhật Bản trong 10 năm qua.

Tuy nhiên, không phải tất cả người Nhật đều ủng hộ người nước ngoài đến sống ở khu phố của họ.

Tháng 10 năm ngoái, theo một cuộc khảo sát do Công đoàn Nhật Bản thực hiện, 30% người được hỏi cho biết họ cảm thấy "không tốt" hoặc "rất tệ" khi có thêm nhiều người nước ngoài đến sống gần nhà ḿnh. Gần 40% nói họ cảm thấy "tốt" hoặc "rất tốt" nếu có hàng xóm là người nước ngoài. Song tỷ lệ người khảo sát nói "rất tệ" là 8,4%, cao hơn so với 3,4% người nói "rất tốt".

T́m kiếm nhà trọ có thể là một thách thức thực sự đối với lao động nước ngoài v́ các chủ nhà cho rằng những khách thuê nhà người Nhật Bản sẽ bỏ đi khi những người nước ngoài dọn đến ở. Các văn pḥng cho thuê bất động sản địa phương thường chỉ dành rất ít căn hộ cho người nước ngoài.

Tuy nhiên, thực tế này lại giúp một số công ty bất động sản "ăn nên làm ra" khi làm kênh môi giới trung gian hỗ trợ những người nước ngoài mới đến Nhật Bản t́m chỗ ở. Có những công ty chuyên tu sửa những ngôi nhà cũ hoặc nhà hoang, vốn ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật khi dân số đang già hóa và suy giảm, trở thành nơi ở cho người nước ngoài.

Dù vẫn c̣n một chặng đường dài trước khi người nước ngoài có thể ḥa nhập đầy đủ vào xă hội Nhật Bản, những dịch vụ hỗ trợ họ đang gia tăng nhanh chóng.

Tại một bệnh viện ở tỉnh Kanagawa, phiên dịch viên Ryo Mayuzumi ngồi bên một đôi vợ chồng Trung Quốc và dịch lại những ǵ bác sĩ nói với họ. "Đừng lo lắng, cuộc phẫu thuật đă diễn ra suôn sẻ", Mayuzumi nói.

Năm 2015, Mayuzumi gia nhập Trung tâm đa ngôn ngữ Kanagawa, một tổ chức phi lợi nhuận ở thành phố Yokohama, chuyên cung cấp dịch vụ phiên dịch cho các bệnh nhân nước ngoài tại những bệnh viện thuộc tỉnh Kanagawa.

Trung tâm trên đă cử 7.185 lượt phiên dịch viên đến các bệnh viện ở tỉnh Kanagawa trong năm 2017, cao gấp 20 lần so với năm 2002 khi trung tâm mới thành lập. Họ đă cung cấp dịch vụ phiên dịch tại 70 cơ sở y tế.

Tuy vậy, dịch vụ hỗ trợ phiên dịch cho bệnh nhân nước ngoài vẫn c̣n thiếu trầm trọng, có thể dẫn đến các hậu quả đau ḷng. Cách đây 30 năm, Geraldine Kurahashi, một người lao động đến từ Philippines, bị sẩy thai v́ không hiểu lời dặn ḍ của bác sĩ.

"Thật đau ḷng v́ tôi không thể được điều trị đúng đắn chỉ v́ rào cản ngôn ngữ", bà nói.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-18-2019
Reputation: 16443


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 57,460
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	kk.jpg
Views:	0
Size:	72.6 KB
ID:	1402752  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 2,979 Times in 2,608 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 17 Post(s)
Rep Power: 67 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08629 seconds with 12 queries