‘Trung Quốc, ta là bạn, sao lại lấy cả đại dương như vậy' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default ‘Trung Quốc, ta là bạn, sao lại lấy cả đại dương như vậy'
Chẳng nói có lẽ bạn cũng biết câu nói này của ai? Đích thị là của ông Duterte, Tổng thống hilippines: ‘Trung Quốc, ta là bạn, sao lại lấy cả đại dương như vậy'

TT Duterte lại phát biểu “nghĩ sao nói vậy” như thường thấy, gọi vụ đâm tàu chỉ “như va chạm trên cao tốc”, nói quân Philippines sẽ bị xóa sạch nếu xung đột, chưa chắc Mỹ vào cuộc.
“Tôi không sợ Trung Quốc, nhưng tôi sợ chúng ta sẽ không có ai cứu giúp và bị xóa sổ”, tổng thống Philippines b́nh luận thêm về những chỉ trích cho rằng ông cố xoa dịu Bắc Kinh, sau vụ 22 ngư dân Philippines bị tàu Trung Quốc đâm ch́m đêm 9/6 ở băi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

22 ngư dân bị tàu Trung Quốc bỏ mặc, lênh đênh trên biển trong nhiều giờ trước khi được tàu cá Việt Nam cứu lên.

Ông Duterte “nghĩ sao nói vậy”, như phong cách phát biểu thẳng thắn, đôi khi bặm trợn, của ông bấy lâu nay, trong buổi tuyên thệ nhậm chức của các quan chức địa phương ở thành phố Davao.

Tổng thống Philippines nhắc đến đường chín đoạn phi lư của Trung Quốc, chiến tranh với Trung Quốc, đồng thời hoài nghi cam kết tham chiến của Mỹ v́ phải thông qua Quốc hội Mỹ, theo trang tin PhilStar.



Tổng thống Duterte gây thất vọng sau khi bị cho là đă lên tiếng thiếu cứng rắn, gọi vụ đâm tàu và bỏ mặc ngư dân là “sự cố hàng hải”. Ảnh: Phủ tổng thống Philippines.
“Tôi có câu hỏi này cho Trung Quốc, chúng ta bạn... Nhưng Trung Quốc, các ông vẽ cái đường sát bờ biển Việt Nam, Malaysia, Brunei. Cái tôi muốn nói là, liệu có đúng không khi Trung Quốc tuyên bố sở hữu cả một đại dương? Tôi là người có quan hệ tốt với Trung Quốc ở ASEAN. Nhưng tôi phải đặt câu hỏi: liệu các ông có thể lấy cả đại dương như vậy”, tổng thống Philippines phát biểu.

“Bây giờ tôi đang nghĩ cứ lấy luôn biển Sulu. Đừng đi qua đó khi chưa xin phép tôi. Và tôi cũng sẽ không thấy vấn đề ǵ nếu Mỹ lấy luôn Thái B́nh Dương, Australia lấy tất cả. Đó là cái nguy cơ, mà tôi muốn nói đến”, ông Duterte nói.

Vị tổng thống, phát biểu trước khi sang Thái Lan dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra từ 22-23/6, cũng nói vụ đâm tàu Philippines ở băi Cỏ Rong không phải tấn công vào chủ quyền Philippines.

“Vấn đề là Trung Quốc vẽ đường chín đoạn, gần bờ biển chúng ta. Hăy nhớ sự kiện ở băi Cỏ Rong không phải vấn đề chủ quyền. Lănh hải là 12 hải lư tính từ bờ biển, và đó là lănh thổ của nền cộng ḥa chúng ta. Xa hơn là vùng đặc quyền kinh tế”, ông nói.

“(Vụ việc) xảy ra quá xa (bờ biển), không phải vụ tấn công vào chủ quyền. Chủ quyền cũng chính là nền cộng ḥa. Nếu ai tấn công điều đó, tôi đánh trả ngay”, tổng thống nói thêm, đồng thời cho biết sẽ không điều động hải quân.

“Sao có thể chống lại tên lửa Trung Quốc? Thủy quân lục chiến của tôi sẽ bị xóa sổ ngay khi rời Palawan”, ông nói.

“Mỹ có quyền can thiệp nếu có một cuộc xung đột đẫm máu (giữa Trung Quốc và Philippines),” ông Duterte nói.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua nếu Philippines và Mỹ kích hoạt Hiệp ước Pḥng thủ Chung. “Họ sẽ tham chiến, chỉ khi tổng thống Mỹ nói vậy, và Quốc hội thông qua. Nếu không, sẽ chẳng có ǵ”.

Ông lại dùng từ “sự cố hải quân” để nói về vụ đâm tàu. “Tàu bè va chạm, đó là sự cố hải quân. Cũng như va chạm trên cao tốc. Không phải xung đột giữa lính, máy móc, tàu bè có vũ trang. Không có ai chết cả”, tổng thống Philippines phát biểu.

V́ vậy, ông sẽ để hội đồng điều tra của lực lượng Thủy quân lục chiến hoặc Tuần duyên t́m cách xử lư.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-22-2019
Reputation: 35345


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,144
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	101.jpg
Views:	0
Size:	59.1 KB
ID:	1404768  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,207 Times in 6,384 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06727 seconds with 12 queries