Lộ điểm yếu "chết người" của máy bay do thám Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lộ điểm yếu "chết người" của máy bay do thám Mỹ
Sau vụ máy bay do thám Mỹ bị Iran bắn hạ hôm 20-6 đă lộ ra một điểm yếu của lực lượng do thám thuộc Lầu Năm Góc.

Ngoài một số phương tiện thuộc diện mật, quân đội Mỹ phần lớn dựa vào máy bay di chuyển với tốc độ chậm và không được trang bị tính năng tàng h́nh (cả không người lái lẫn có người lái) cho hoạt động thu thập thông tin t́nh báo, trinh sát và do thám.

Những máy bay này dễ bị tổn thương trước các hệ thống pḥng không mới nhất của Iran, Trung Quốc và Nga.

Điều này thể hiện rơ khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 20-6 khẳng định bắn hạ một máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ khi "bay trong không phận Iran, gần Eo biển Hormuz".


Một chiếc RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ sau đó nói rơ chiếc bị bắn hạ là BAMS-D, nguyên mẫu dành cho Hải quân của chiếc RQ-4A Global Hawk đang được Không quân Mỹ sử dụng. Global Hawk có sải cánh cỡ chiếc Boeing 737.

Tập đoàn Northrop Grumman bắt đầu chế tạo 4 chiếc BAMS-D từ năm 2008. Hải quân Mỹ sau đó đưa 2 chiếc đến đóng tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Đến cuối năm 2019, phiên bản chính thức của Global Hawk dành cho Hải quân Mỹ, gọi là MQ-4C, dự kiến đi vào hoạt động.

BAMS-D được trang bị camera, radar và được thiết kế để giám sát và nhận biết tàu thuyền nào phát hiện được trong vùng biển hoạt động. BAMS-D có thể bay cao đến gần 20.000 mét, ngoài tầm với của nhiều hệ thống pḥng không.

Dù vậy, máy bay không người lái này bay dưới tốc độ âm thanh và thiếu tính năng tàng h́nh nên dễ trở thành mục tiêu của các tên lửa đất đối không mạnh mẽ nhất.


Một chiếc BAMS-D của Hải quân Mỹ. Ảnh: WTOP

Lực lượng Iran tuyên bố đă sử dụng một phiên bản của tên lửa Buk M1 để bắn hạ BAMS-D. Ngoài ra, IRGC hiện c̣n sở hữu hệ thống pḥng không S-300 của Nga.

Không quân Mỹ hiện có những phương tiện như máy bay do thám U-2, máy bay trinh sát điện tử RC-135, máy bay radar E-3 (đều có người lái), hai máy bay không người lái RQ-4 và MQ-9. Hải quân Mỹ có máy bay không người lái MQ-4 và máy bay tuần tra P-8.

Có tổng cộng hàng trăm máy bay loại này và chúng được quân đội Mỹ xếp vào loại không thể xâm nhập, tức có thể bị các hệ thống pḥng không tầm cao đe dọa. Mỹ chỉ có 2 loại máy bay không người lái tàng h́nh là RQ-170 và RQ-180 nhưng số lượng không nhiều.


Những mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay không người lái Mỹ bị Iran bắn hạ được IRGC trưng ra tại Tehran hôm 21-6. Ảnh: Tasnim

Biết rơ vấn đề nói trên, Không quân Mỹ hồi cuối năm 2018 kêu gọi chế tạo nhiều hơn nữa loại phương tiện thu thập thông tin t́nh báo, trinh sát và do thám.có khả năng đối phó mối đe dọa từ tên lửa pḥng không.

Vào đầu năm 2019, Trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách (Mỹ) đề xuất Không quân Mỹ giảm số lượng phi đội do thám từ 40 xuống c̣n và thay thế nhiều máy bay phi tàng h́nh cũ bằng 120 máy bay tàng h́nh mới, chủ yếu là máy bay không người lái.

Đáng chú ư là Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) hồi năm 2013 đă thông báo nỗ lực phát triển máy bay do thám tàng h́nh mới, gọi là SR-72 và có khả năng bay nhanh gấp 6 lần vận tốc âm thanh. Ông Jack O'Banion, phó chủ tịch Lockheed, vào năm ngoái nói bóng gió về sự tồn tại của một chiếc SR-72 có thể bay được.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-23-2019
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,715
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	36.8 KB
ID:	1405520   Click image for larger version

Name:	7.1.jpg
Views:	0
Size:	50.4 KB
ID:	1405521   Click image for larger version

Name:	7.2.jpg
Views:	0
Size:	49.7 KB
ID:	1405522  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:38.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06074 seconds with 12 queries