Gọng ḱm siết Iran của Mỹ trục trặc chỉ v́ quốc gia này - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gọng ḱm siết Iran của Mỹ trục trặc chỉ v́ quốc gia này
Đó chính là Iraq. Nước này nói cừng khiên gọng ḱm siết Iran của Mỹ trục trặc? Vừa qua Tổng thống Iraq khẳng định sẽ không cho phép Washington sử dụng các căn cứ quân sự của Iraq để tiến hành một cuộc tấn công vào Iran.

Tổng thống Iraq Barham Salih ngày 25/6 tuyên bố sẽ không cho phép Mỹ sử dụng lănh thổ của ḿnh hay các căn cứ đặt trên lănh thổ này để phát động một cuộc tấn công vào quốc gia thứ ba.

"Chúng tôi không muốn lănh thổ của ḿnh trở thành một vị trí dàn dựng cho bất kỳ hành động thù địch nào với bất kỳ nước láng giềng nào, bao gồm cả Iran" - ông Barham Salih nói trong một cuộc phỏng vấn vớ đài CNN.

Ông Salih lưu ư không có bất kỳ thỏa thuận nào giữa Washington và Baghdad cho phép Mỹ nghĩ rằng có thể sử dụng Iraq theo kiểu như vậy. Ông Salih dẫn lại một tuyên bố của ông Trump về việc hơn 5.000 quân Mỹ tại Iraq đang theo dơi sát sao Iran và cho rằng "sẽ chẳng có hành động tấn công nào xuất phát từ hướng Iraq".

Dù Washington chưa chính thức tuyên bố sẽ sử dụng Iraq làm bàn đạp để tấn công vào Iran, tuy nhiên nhiều lần chính quyền của ông Trump khẳng định sẽ sử dụng mọi nguồn lực có thể nếu xảy ra cuộc chiến tổng lực với Iran. Như vậy, việc Washington huy động hướng tấn công từ Iraq là hoàn toàn có thể xảy ra trong trường hợp có chiến tranh.



Một hoạt động tác chiến chống khủng bố của quân đội Mỹ tại Iraq
Hiện tại, Mỹ đang hiện diện ở Iraq nhiều căn cứ quân sự quan trọng. Đáng chú ư trong đó, đầu năm 2019, Lầu Năm Góc tuyên bố xây dựng thêm một căn cứ không quân quy mô lớn ở ngă ba biên giới Iraq - Syria - Jordan.

Ngoài ra, quân Mỹ đang sở hữu căn cứ không quân Al Asad phía Tây Iraq. Căn cứ này có 2.000 quân trên tổng số 5.000 quân đồn trú ở Iraq. Đây cũng là nơi sở hữu nhiều loại radar tân tiến, chiến đấu cơ hiện đại bao gồm cả F-35. Tổng thống Trump cũng chọn căn cứ này là chuyến công du đầu tiên thăm binh sĩ tại hải ngoại của ḿnh hồi Giáng Sinh 2018 vừa qua.

Thậm chí, có thông tin nếu Mỹ rút 2.000 quân của ḿnh khỏi Syria, họ sẽ được tăng viện vào các căn cứ ở Iraq chứ không phải rút về nước Mỹ như các cam kết trước đó của ông Trump. Hiện đă có khoảng 400 quân Mỹ từ Syria rút sang Iraq, theo nguồn tin của tờ Almasdar.

Như vậy, có thể thấy Iraq có một vị trí đặc biệt quan trọng trên bản đồ quân sự Trung Đông của Mỹ. Từ Iraq, Mỹ có thể kiểm soát t́nh h́nh ở miền Đông Syria - vốn đang thuộc quyền kiểm soát tuyệt đối của Mỹ và lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Iraq là quốc gia láng giềng với Iran và sự hiện diện quân sự của Mỹ ở đây như một sự đề pḥng rơ ràng nhất trong việc bao vây quân sự với Iran. Cùng với hàng loạt căn cứ ở Arab Saudi, Kuwait, Bahrain, Qatar, UAE, Oman, Afghanistan, Mỹ đă tạo ra ṿng vây xung quanh Iran.

Tuy nhiên, việc Iraq nói không cho phép Mỹ triển khai quân sự nhằm vào Iran từ lănh thổ của họ, điều này sẽ gây khó khăn lớn cho kế hoạch của Mỹ.



Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại căn cứ Al-Asad hồi Giáng Sinh 2018
Iraq cũng có lư của họ trong trường hợp này. Một khi cuộc chiến Iran - Mỹ nổ ra, sẽ tạo thành một cuộc đại khủng hoảng cho toàn khu vực. Với đặc thù của Trung Đông, chỉ cần một quốc gia bất ổn cũng đủ để trở thành cái nôi cho chủ nghĩa khủng bố trỗi dậy.

Iraq đă quá thấu hiểu trải nghiệm này khi họ vừa trải qua cơn ác mộng với Nhà nước Hồi giáo IS. Cho đến hiện tại, chính quyền và quân đội Iraq vẫn đang phải gia tăng các hoạt động quân sự để triệt tiêu những tế bào ngủ của IS trong lănh thổ của ḿnh.

Hơn bao giờ hết, Iraq cần một môi trường yên ổn để phát triển kinh tế, ổn định chính trị và hơn cả là tái thiết đất nước sau nhiều năm chiến tranh. Tuy nhiên, dù Iraq đang mưu cầu sự yên ổn cho ḿnh, th́ chưa chắc Washington đă nghe theo ư định của Baghdad.

Mỹ đă có căn cứ quân sự ở Iraq, họ không bao giờ buông bỏ vị trí chiến lược này. Tổng thống Trump từng nói trong thời kỳ tranh cử hồi cuối năm 2016: "Nước Mỹ tốn hàng vạn sinh mạng ở Iraq, hàng ngh́n tỉ USD, có những con đường cứ xây xong là bị đánh bom, rồi chúng tôi lại xây lại từ đầu. Và bây giờ chúng tôi thậm chí c̣n không được sử dụng các căn cứ quân sự của ḿnh một cách thoải mái, nếu là Tổng thống, tôi sẽ không để điều đó tái diễn"

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-27-2019
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	371.jpg
Views:	0
Size:	27.0 KB
ID:	1407563   Click image for larger version

Name:	372.jpg
Views:	0
Size:	26.6 KB
ID:	1407564  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06998 seconds with 12 queries