Kỳ lạ nội các nhiều ghế trống của ông Trump - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kỳ lạ nội các nhiều ghế trống của ông Trump
Mặc dù nhiều bộ trưởng đă ra đi với nhiều lư do để lại những ghế trống nhưng Trump không vội đề cử người thay thế v́ cho rằng điều này giúp ông sử dụng quyền lực linh động hơn.


Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng tháng 12/2018. Ảnh: Reuters.

"Bạn bị sa thải!", "Bạn được tuyển dụng!". Đó là những câu nói đă trở thành thương hiệu của Donald Trump trong chương tŕnh truyền h́nh thực tế The Apprentice (Nhân viên tập sự) do ông chủ tŕ trong giai đoạn 2004-2015.

Nhưng đó là trên truyền h́nh, c̣n trong thế giới thực, mọi chuyện khó khăn hơn nhiều với Trump khi căng thẳng Mỹ - Iran đang leo thang mà ghế Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ vẫn bỏ trống. Mỹ đối mặt với điều Trump gọi là "t́nh trạng khẩn cấp quốc gia" ở biên giới với Mexico nhưng nước này không có Bộ trưởng An ninh Nội địa chính thức.

Kể từ khi nhậm chức, Trump đă sa thải nhân sự ở Cánh Tây, nơi đặt Pḥng Bầu dục và các bộ trưởng nội các, với tốc độ chưa có tiền lệ trong lịch sử chính trị Mỹ hiện đại. Trump là một ông chủ dễ thay đổi. Hôm nay, ông có thể hào hứng với một trợ lư hay bộ trưởng mới, nhưng sẵn sàng sa thải họ vào hôm sau. Ông đă thay rất nhiều "vai chính" và "vai phụ" trong bộ máy nhưng vẫn chưa t́m kiếm được người phù hợp cho một số vai quan trọng.

Vào đầu nhiệm kỳ, Trump tập hợp xung quanh ḿnh 4 tướng quân đội về hưu, gồm James Mattis, người được ông chỉ định vào ghế bộ trưởng quốc pḥng; Michael Flynn và H.R. McMaster, những người lần lượt được Trump cất nhắc vào vai tṛ cố vấn an ninh quốc gia và John Kelly, người ban đầu được bổ nhiệm làm bộ trưởng an ninh nội địa rồi sau đó là chánh văn pḥng Nhà Trắng. Thế nhưng, cả 4 tướng đă từ chức hoặc bị sa thải.

Flynn bị sa thải v́ nói dối về các mối liên lạc với Nga. Kelly từ chức sau khi suy giảm quyền lực v́ bất ḥa với các phụ tá thân cận khác của Trump. McMaster lặng lẽ rút lui sau khi thấy không c̣n gắn kết với Tổng thống. Mattis từ chức và gửi một lá thư mô tả những bất đồng của ông với Trump.

Trump sau đó t́m đến các cựu nhà thầu quốc pḥng. Ngoại trưởng Mike Pompeo từng điều hành một công ty hàng không. Quyền Bộ trưởng Quốc pḥng sắp rời chức vụ Patrick Shanahan từng làm việc tại Boeing. Bộ trưởng Lục quân Mark Esper, người đang được Trump đề cử vào ghế bộ trưởng quốc pḥng, từng làm việc tại công ty quốc pḥng Raytheon.

Nhiều vị trí cấp cao trong bộ máy chính quyền của Trump đang bị bỏ trống hoặc đang được dẫn dắt bởi các quan chức tạm quyền và Trump không nhanh chóng đề cử người thay thế chính thức.

Ông để Shanahan làm quyền bộ trưởng quốc pḥng trong hơn 5 tháng trước khi đề cử ông này vào tháng 5. Tuy nhiên, Shanahan rút lui sau khi Washington Post đăng bài về cuộc ly hôn khó khăn của ông và sự cố bạo lực gia đ́nh giữa vợ cũ và con trai ông.

Một tháng sau khi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từ chức, Trump mới đề cử người thay thế là William Barr, cựu bộ trưởng tư pháp Mỹ dưới thời George H. W. Bush. Kevin McAleenan được chỉ định làm quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa vài tháng sau khi Kirstjen Nielsen từ chức hồi tháng 4. Dù cuộc khủng hoảng biên giới với Mexico khiến Trump ban bố t́nh trạng khẩn cấp, ông vẫn chưa đề cử bộ trưởng an ninh nội địa mới.

Gần 40% chức danh trong chính phủ cần Thượng viện Mỹ phê chuẩn vẫn c̣n khuyết, theo Đối tác Dịch vụ công, tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dơi vấn đề này. Hơn 50% chức danh ở Bộ Tư pháp Mỹ chưa có người đảm nhận. Trong số 24 vị trí cao cấp được liệt kê trên website của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, 12 vị trí đang là tạm quyền hoặc bỏ trống.


Số vị trí quan trọng c̣n khuyết trong các cơ quan của chính quyền Trump. Đồ họa: CNN.

Việc thiếu vắng các lănh đạo quan trọng ở Bộ An ninh Nội địa Mỹ có lẽ là đáng lo ngại nhất v́ Trump đang nỗ lực thúc đẩy quốc hội Mỹ tán thành dự án xây tường biên giới. Nước này c̣n đang gây tranh căi về việc giam giữ trẻ em và các gia đ́nh bị bắt khi vượt biên trái phép vào Mỹ.

Nhiều người cho rằng Trump thích sử dụng các nhân sự tạm thời để phá bỏ vai tṛ của Thượng viện Mỹ là "tham vấn và phê chuẩn" các vị trí điều hành trong nhiều cơ quan chính phủ. Có thể c̣n có một nguyên nhân khác: Trump ghét để các bộ trưởng ra điều trần trước quốc hội để được phê chuẩn.

Tuy nhiên, cả với những vị trí không cần Thượng viện phê chuẩn, Trump cũng kéo dài thời gian bổ nhiệm chính thức. Quyền Chánh Văn pḥng Nhà Trắng Mick Mulvaney đă giữ vai tṛ này kể từ tháng 12/2018.

"Các chức danh tạm quyền giúp bạn linh động hơn và dễ làm mọi việc hơn", Trump nói. Đó có thể là một phần lư do Trump không sốt sắng bổ nhiệm giám đốc truyền thông Nhà Trắng sau khi cựu đồng chủ tịch Fox News Bill Shine từ chức hồi tháng ba.

Trump dường như tự xem ḿnh là bộ trưởng quốc pḥng, bộ trưởng an ninh nội địa, thư kư báo chí Nhà Trắng và giám đốc truyền thông Nhà Trắng. Đối với Trump, người đă xây dựng sự nghiệp kinh doanh bằng cách lấy tên ḿnh đặt cho các công tŕnh, ư kiến của ông là trên hết.

Đó có lẽ là lư do Trump bực bội với Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, người nắm quyền từ đầu năm 2018 sau khi được Trump đề cử năm 2017. Trump thường xuyên chỉ trích Powell v́ ông này không chịu cắt giảm lăi suất như Trump yêu cầu. Song Trump cũng không thể làm ǵ nhiều v́ luật Mỹ quy định rằng chủ tịch Fed phải phục vụ nhiệm kỳ 4 năm. Phát biểu với các phóng viên hôm 18/6, Trump không loại trừ khả năng giáng chức Powell và đó sẽ là động thái chưa có tiền lệ.

Những điều này cho thấy làm việc bên cạnh Trump khó khăn đến mức nào. Các quan chức trong bộ máy chính phủ Mỹ có thể phải nghe tin họ bị sa thải qua Twitter. Trump cũng sẵn sàng công khai phản đối ư kiến của quan chức trong các cuộc phỏng vấn, giống như cách Trump đă bày tỏ thái độ bực tức với Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Mỹ Christopher Wray.

"Giám đốc FBI đă sai", Trump nói khi người dẫn chương tŕnh của kênh ABC News George Stephanopoulos nhắc đến việc Wray yêu cầu các chính trị gia phải thông báo cho FBI nếu họ được một chính phủ nước ngoài có ư định can thiệp vào bầu cử ở Mỹ t́m cách tiếp xúc.

Trump cũng có thể thẳng thừng mời quan chức ra khỏi pḥng v́ làm phiền ông, giống như lần ông tỏ ra không hài ḷng với quyền Chánh văn pḥng Nhà Trắng Mick Mulvaney v́ ông này ho trong lúc Trump đang trả lời phỏng vấn. Nhưng nếu Trump sa thải quan chức nào đó, ông sẽ không nhanh chóng bổ nhiệm người thay thế.

Khi nhậm chức, Trump cam kết tập hợp quanh ông những người giỏi nhất. Dù ông luôn khẳng định nhiều người muốn vào làm việc ở chính quyền của ḿnh, nhiều chức danh lănh đạo trong bộ máy vẫn bị bỏ trống khi nhiệm kỳ thứ nhất của ông chuẩn bị bước sang năm thứ tư.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-27-2019
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,502
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	33.jpg
Views:	0
Size:	46.2 KB
ID:	1407680   Click image for larger version

Name:	33.1.jpg
Views:	0
Size:	27.5 KB
ID:	1407681  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
thangtram (06-27-2019)
Old 06-27-2019   #2
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default



tonton Trump sẽ bao hết, đừng lo....
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
QueMe (06-27-2019), thangtram (06-27-2019), wonderful (06-27-2019)
Old 06-27-2019   #3
Ho Chu Tiem
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Ho Chu Tiem's Avatar
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 9,967
Thanks: 1,984
Thanked 13,139 Times in 6,149 Posts
Mentioned: 42 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3581 Post(s)
Rep Power: 32
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Default

that saves a lot of money muốn ǵ nữa
Ho Chu Tiem_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Ho Chu Tiem For This Useful Post:
cha12 ba (06-27-2019), wonderful (06-27-2019)
Old 06-27-2019   #4
wonderful
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jun 2011
Posts: 17,285
Thanks: 17,998
Thanked 64,837 Times in 16,417 Posts
Mentioned: 125 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4457 Post(s)
Rep Power: 57
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11wonderful Reputation Uy Tín Level 11
Default

Bớt người, bớt cải cọ ,bớt ngân sách tonton mặc sức tung hoành sướng nhé...
wonderful_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to wonderful For This Useful Post:
baolunbeau (07-15-2019), cha12 ba (06-27-2019)
Old 06-27-2019   #5
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

Thật ra...hmm. nghĩ cho cùng...đối với Hai Lúa tui, điều kỳ lạ nhất vẫn chỉ là tại sao đại cử tri Mỹ lại đưa một con người như Trump làm lănh đạo...nếu đi từ tiền đề này th́ sẽ 0 c̣n thấy ǵ ngạc nhiên nữa...Mời mọc chả ma nào thèm, vào làm cũng chả được bao lâu th́ ....

YOU ARE FIRED !

Chính Trump cũng cảm thấy tủi thân hỉ...khi thiên hạ cho ḿnh thấy "chọn bạn mà chơi"...nên 0 ai dại ǵ chọn Trump, hahaha
thangtram_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thangtram For This Useful Post:
QueMe (06-27-2019)
Old 06-27-2019   #6
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Vua độc tài cần người BB, người biết thổi kèn, người biết cong lưng, biết qú gối và biết đồng loạt tung hô "Hoàng Thương X́ Chum vạn tuế vạn vạn tuế". Thế nhưng những người hạng này càng càng ít đi khi họ biết vua độc tài vắt chanh bỏ vơ, càng bảo vệ vua độc tài th́ càng dể đi tù mà vua X́ Chum c̣n nguyền rủa mắng nhiếc bạc đăi họ.

"Ngừi khôn chọn Chúa mà thờ, ngừi ngu chọn thằng dốt làm Thầy làm Vua!"
QueMe_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11306 seconds with 12 queries